posttoday

DSIช่วยเหยื่อค้าแรงงงานบนเรือประมง

09 ตุลาคม 2556

ดีเอสไอเข้าช่วยเหลือเหยื่อลูกเรือประมงที่แสมสารกว่า 10 คน มี หลังถูกลวงให้ไปทำงานกลับไม่ได้รับค้าจ้างตามกฎหมาย

ดีเอสไอเข้าช่วยเหลือเหยื่อลูกเรือประมงที่แสมสารกว่า 10 คน มี หลังถูกลวงให้ไปทำงานกลับไม่ได้รับค้าจ้างตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดี (ดีเอสไอ)  กล่าวว่า หลังศูนย์ต่อต้านการค้ามนุษย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับการร้องขอจากองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organization for Migration หรือ IOM ) เพื่อให้ช่วยเหลือ ชาวเมียนมาร์  6 คน ซึ่งถูกหลอกว่าจะให้ไปทำงานในโรงงานที่ประเทศไทย แต่กลับถูกพาไปบังคับให้ทำงานในเรือประมง และมีการทำร้ายร่างกาย โดยผู้เสียหายคนหนึ่งได้โทรศัพท์แจ้งว่า อยู่ในเรือหมายเลข 12 เป็นเรือสีฟ้าขาว ไม่ทราบชื่อและกำลังเข้าจอดที่ท่าเรือแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ไพศิษฎ์  สังคหะพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กำกับดูแลศูนย์ต่อต้านการค้ามนุษย์  ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและประสานไปยังศูนย์ประสานงานแรงงานต่างด้าว ตำบลแสมสาร ซึ่งเป็นศูนย์ฯ ที่ผู้ประกอบการประมงในพื้นที่ดังกล่าวจัดตั้งขึ้น  เพื่อช่วยเหลือดูแลคนต่างด้าวที่ถูกหลอกลวงและบังคับให้ทำงานในเรือประมง  จนตรวจสอบทราบว่าเรือลำดังกล่าวชื่อ มนตรีทวีทรัพย์สิน 12 ได้ออกจากฝั่งที่แสมสารไปแล้วในวันที่ 4 ต.ค. ทางดีเอสไอจึงประสานไปยังศูนย์ช่วยเหลือดูแลคนต่างด้าวที่ถูกหลอกลวงและบังคับให้ทำงานติดต่อกับเจ้าของเรือลำดังกล่าวเพื่อขอให้นำเรือกลับมา จากการตรวจสอบพบแรงงาน 6  คน 

นอกจากนี้มีผู้ที่ถูกหลอกลวงและบังคับให้ทำงานในเรือลำดังกล่าว ได้ร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 4 คน รวม 10 คนเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี 3 คน

สอบสวนทราบว่า ผู้เสียหายทั้ง 10 คน ถูกหลอกลวงและบังคับให้ทำงานบนเรือประมง  ซึ่งทุกคนไม่สมัครใจทำงาน และไม่ได้รับเงินค่าแรง ทั้งยังถูกทำร้ายร่างกายด้วย  เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุมตัวหัวหน้าคนงานและผู้ช่วยหัวหน้าคนงานในเรือลำดังกล่าว ซึ่งเป็นชาวเมียนมาร์

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ร่วมกับพวกที่หลบหนีกระความผิดฐานค้ามนุษย์  ร่วมกันกักขังหรือหน่วงเหนี่ยวผู้อื่น ร่วมกันทำให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และ ทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ