posttoday

เตือนเปิบแมลงทอดเสี่ยงรับสารฮีสตามีน

15 ตุลาคม 2556

สธ.นครศรีธรรมราชเตือนกินแมลงทอดเสี่ยงรับสารฮีสตามีน และผู้ป่วยหืดหอบอาจแพ้รุนแรงขั้นเสียชีวิต

สธ.นครศรีธรรมราชเตือนกินแมลงทอดเสี่ยงรับสารฮีสตามีน และผู้ป่วยหืดหอบอาจแพ้รุนแรงขั้นเสียชีวิต

พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา นายแพทย์สาธารณสุข(สธ.)จังหวัดนครศรีธรรมราช  กล่าวถึงกรณีมีผู้รับประทานแมลงทอดถึงแก่ชีวิตในงานบุญสาทรเดือนสิบของจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่า ได้ประสานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ถึงเรื่องการเลี้ยงแมลงและวิธีการเก็บรักษาว่าได้มาตรฐานหรือไม่ อีกทั้งร่วมมือกับเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เก็บตัวอย่างแมลงทอดที่ขายในงานทุ่งท่าลาด  ตลาดท่าเรียน ซึ่งทั้งหมดน่าจะมาจากแหล่งเดียวกัน ส่งตัวอย่างหาสารพิษตกค้างไปยังศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สุราษฎร์ธานี พร้อมทั้งให้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอนบพิตำ สืบข้อเท็จจริงในกรณีมีผู้เสียชีวิตเพิ่มจากการกินแมลงทอดในงานบุญเดือนสิบ ว่าเกี่ยวข้องกันหรือไม่ เพื่อจะได้ติดตามและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน

สำหรับสารฮีสตามีน (Histamine) สารก่อให้เกิดภูมิแพ้ ซึ่งในกรณีนี้ปะปนอยู่ในแมลงทอดนั้น แต่ละประเทศจะกำหนดมาตรฐานปริมาณฮีสตามีนในอาหารระดับสูงสุดของแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับชนิดของอาหาร โดยมีได้ตั้งแต่ 100-200 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม แต่ของประเทศไทยกำหนดให้มีได้น้อยกว่า 50 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่แพ้สารประเภทนี้จะเกิดอาการแพ้ภายหลังรับสารฮีสตามีน ซึ่งจะรุนแรงมากน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณที่กินเข้าไปเฉลี่ยประมาณ 4 ชั่วโมง ส่วนใหญ่มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะรุนแรง พูดไม่ได้ ตัวสั่น เหงื่อออก ใจสั่น บางรายมีอาการชา แต่ในกลุ่มที่มีประวัติภูมิแพ้หรือหอบหืด จะตอบสนองได้เร็วกว่ากลุ่มอื่นๆ

ทั้งนี้ ควรหลีกเลี่ยงการกินดักแด้หนอนไหมและหนอนของตัวต่อ เพราะอาจเกิดอาการแพ้รุนแรงขั้นเสียชีวิตได้ แต่หากรักษาโดยแพทย์อย่างทันท่วงที ผู้ป่วยทุกรายอาการจะหายอย่างรวดเร็ว หลังจากที่แพทย์รักษาด้วยยาแก้แพ้ และสารน้ำเกลือแร่และน้ำเกลือ โดยแมลงทอดที่นิยมกินมี 7 ชนิด ได้แก่ ดักแด้หนอนไหม หนอนไม้ไผ่ แมงดานา ตั๊กแตนแคระ แมลงกระชอน จิ้งโกร่ง และจิ้งหรีด แต่ที่กินมากเป็นอันดับ 1 คือ ดักแด้หนอนไหมทอด รองลงมาคือ ตั๊กแตนทอด ซึ่งมีแหล่งรับซื้อแมลงมาจากตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

พญ.อุทุมพร กล่าวอีกว่า ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวังในการรับประทานอาหารประเภทนี้ และหากเกิดอาการแพ้ควรรีบพบแพทย์โดยเร็วที่สุด สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้ควรหลีกเลี่ยงไม่รับประทานเนื่องจากจะทำให้เกิดอาการแพ้อย่างรวดเร็วและรุนแรงกว่าคนปกติทั่วไป

*ภาพประกอบข่าว