posttoday

"ปนัดดา"ให้กำลังใจขรก.เดินหน้าปฏิรูป

22 มิถุนายน 2557

ม.ล.ปนัดดาโพสต์เฟซบุ๊กให้กำลังใจข้าราชการเดินหน้าปฏิรูป ให้ยึดความสุจริต-ยุติธรรม

ม.ล.ปนัดดาโพสต์เฟซบุ๊กให้กำลังใจข้าราชการเดินหน้าปฏิรูป ให้ยึดความสุจริต-ยุติธรรม

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) ปฏิบัติหน้าที่ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ขอส่งกำลังใจมายังเพื่อนๆ ทุกท่านในยามนี้ของการปฏิรูปประเทศไทยของเราทุกคน

คำจารึกของจู หรง จี อดีตนายกรัฐมนตรีจีน ...แขวนในห้องทำงานเป็นภาษาจีน และศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยกรุงปักกิ่งได้แปลเป็นภาษาไทยว่า...

"...ข้าราชการมิได้เกรงกลัวข้าฯ เพราะข้าฯ เข้มงวดกวดขัน แต่เกรงกลัวข้าฯ เพราะข้าฯ ...สุจริต...

...ประชาชนมิได้ยอมรับนับถือข้าฯ เพราะข้าฯ มีความรู้ ความสามารถ แต่ยอมรับนับถือข้าฯเพราะข้าฯ ...ยุติธรรม...

ความสุจริตทำให้ข้าฯ ขาวสะอาด ...ความยุติธรรมทำให้ข้ามีอำนาจ..."

ทุกอย่างในคำจารึกที่จู หรง จีมี ...เราคนไทยต้องมีให้ได้...

และยิ่งไปกว่านั้น เราคนไทยยังมีความจงรักภักดีต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และมีความรักและความจริงใจต่อพี่น้องประชาชน

...ผู้มีคุณสมบัติเช่นนี้
ชีวิตนี้ ไม่ต้องกลัวใครแล้ว
ท่านมีธรรมเป็นกำลังใจอันสำคัญที่สุด...

นอกจากนี้ ม.ล. ปนัดดา ยังโพสต์ข้อความในการปาฐกถาพิเศษเนื่องในวันมัคคุเทศก์ไทย พ.ศ. 2557 ณ วังวรดิศ โดยมีเนื้อหาดังนี้

วันที่ 21 มิ.ย. เพิ่งจะผ่านพ้นไปอีกปีหนึ่ง ทางราชการไทยประกาศให้เป็น "วันมัคคุเทศก์ไทย" เฉลิมพระเกียรติวันคล้ายวันประสูติสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ พระราชโอรสในรัชกาลที่ 4

ถือเป็นเรื่องที่ข้าพเจ้าได้น้อมนำเป็นคติเตือนใจเสมอมาตามที่พระองค์ท่านได้ทรงสอนไว้แก่ ม.ร.ว. สังขดิศ ดิศกุล หลานชายใหญ่ บิดาผู้ล่วงลับของข้าพเจ้าว่า "ชาติประเทศจะมีความเจริญก้าวหน้าและร่มเย็นเป็นสุขได้นั้น สำคัญที่สุดผู้บริหารต้องไม่เห็นแก่ตัว มีความเป็นสุภาพชนทั้งกาย วาจา และใจ ต้องซื่อตรง ไม่พูดอย่างทำอีกอย่าง และสำคัญที่สุด คือ ต้องเป็นแบบอย่างทางตรรกะแห่งความรักความซื่อตรงของคนในชาติ ไม่ใช่ความแตกแยกของคนในชาติ"

ข้าพเจ้าเคยได้รับประสบการณ์มาด้วยตนเอง ซึ่งแทบไม่อยากเชื่อว่าจะมีเกิดขึ้นจริง ได้แก่ คนไม่ดีมักจะไม่ชอบกระทำหรือศรัทธาในคำสอนเรื่องความเป็นผู้นำดังกล่าวเหล่านี้ เช่น เขามักจะพูดว่า คนเราต้องเห็นแก่ตัวถึงจะฉลาดในการเอาเปรียบผู้อื่น คนเราต้องอวดเบ่งอวดรู้และหยาบคายเข้าไว้เพื่อผู้คนจะได้รู้ว่าตนนั้นใหญ่จริง คนเราไม่ต้องรักกันแต่ให้เกลียดชังกันจะได้ปกครองง่าย และที่ไม่อยากเชื่อเลยว่ามีจริงอีกเรื่องหนึ่ง คือคนเราต้องโกงจะได้เป็นยอดคนเพื่อใช้เงินทองครองใจผู้คน มีบารมีเหลือล้น

ข้าพเจ้าใคร่ยืนยันว่าเราคนไทยส่วนใหญ่มิได้เคยคิดอะไรที่เลวร้ายเช่นนั้น เราไม่ใช่คนเนรคุณบรรพชนและแผ่นดินไทย ในทางกลับกันเราคนไทยมีความรักสมัครสมานกันมาก และเรามุ่งมั่นปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเพื่อความเจริญรุ่งเรืองของชาติ เราคนไทยอ่อนน้อมถ่อมตน เจียมตัวในความเป็นตัวเรา อยากให้ผู้เกี่ยวข้องในแวดวงการเมืองผู้ใดก็ตามเมื่อกลับมาบริหารราชการงานเมืองได้ช่วยกันรักษาเอกลักษณ์ไทยประการนี้เพื่อดำรงประชาธิปไตยไทย