posttoday

เผยเบื้องหลัง"สุเทพ"บวชได้ฉายาปภากโร

15 กรกฎาคม 2557

พระอุปัชฌาย์เผยเบื้องหลัง "สุเทพ" บวช ได้ฉายา "ปภากโร" แปลว่าผู้สร้างแสงสว่าง ถือฤกษ์อุปสมบท 9.09 น.วันที่ 15 ก.ค. เจ้าตัวระบุตอนนี้ไม่มีภาระขอบวชเงียบๆ

พระอุปัชฌาย์เผยเบื้องหลัง "สุเทพ" บวช ได้ฉายา "ปภากโร" แปลว่าผู้สร้างแสงสว่าง ถือฤกษ์อุปสมบท 9.09 น.วันที่ 15 ก.ค. เจ้าตัวระบตอนนี้ไม่มีภาระขอบวชเงียบๆ

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. หลังจากที่เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ตัดสินใจอุปสมบทที่วัดท่าไทร ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี และจะไปจำวัดที่ วัดธารน้ำไหล หรือสวนโมกขพลาราม อ.ไชยานั้น

พระเทพพิพัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดท่าไทรและเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงกลางคืนวันที่ 14 ก.ค. นายสุเทพพร้อมญาติผู้น้องอีก 1 คนได้เดินทางมาพบ และแจ้งความประสงค์จะขอบวชโดยบอกว่า ตอนนี้ไม่มีภาระอะไรแล้วจะขอบวชเงียบๆไม่ให้ใครรู้และไม่บอกใคร

"อาตมาได้โกนผมให้ตั้งแต่เมื่อช่วงกลางคืนและนอนพักที่กุฏิกับญาติผู้น้อง กระทั่งได้ฤกษ์อุปสมบทเมื่อเวลา 09.09 น.วันที่ 15 ก.ค.มีผู้อยู่ในโบสถ์ประกอบพิธีเพียง 3 คน โดยมีอาตมา เป็นพระอุปัชฌาย์ โดยนายสุเทพได้รับแายาว่า ปภากโร แปลว่า ผู้สร้างแสงสว่าง เมื่อบวชแล้วเสร็จพระสุเทพได้เดินออกจากประตูโบสถ์มามีพระลูกวัดมาพบเข้าพอดีได้ขอถ่ายภาพจนมีการส่งต่อๆกัน"พระเทพพิพัฒนาภรณ์กล่าว

ด้าน พระอธิการสุชาติ ปัญญาทีโป เจ้าอาวาสวัดธารน้ำไหล(สวนโมกขพลาราม) ต.เลม็ด อ.ไชยา กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องมาก่อนว่านายสุเทพจะบวช เมื่อช่วงบ่ายน้องสาวคนหนึ่งของนายสุเทพได้เดินทางมาพบและแจ้งว่าพระสุเทพบวชฉุกเฉินจะมาขอจำพรรษาและปฏิบัติธรรมที่วัดอยู่เงียบๆ จึงรีบให้พระลูกวัดและโยมในวัดจัดเตรียมกุฏิรับรองไว้ให้ เนื่องจากกุฏิหลังอื่นมีพระบวชพรรษาจำอยู่แล้ว 70 รูปเต็มหมดแล้ว กระทั่งเวลาประมาณ 15.00 น.พระสุเทพเดินทางมาพร้อมกับผู้ติดตามอีก 1 คน

พระอธิการสุชาติ กล่าวอีกว่า พระสุเทพไม่ได้บอกเหตุผลในการบวชแต่คงจะว้าวุ่นใจอยากจะสงบจิตใจอยู่สงบมากกว่า แจ้งว่าจะขออยู่จำพรรษาสักระยะหนึ่งและยังไม่มีกำหนดจะไปที่ไหนต่อ ซึ่งมีญาติโยมของท่านมาอยู่ด้วย  1 คนเพื่อช่วยดูแล เนื่องจากท่านยังเจ็บที่แขนยังห่มจีวรเองไม่ได้ และระยะนี้ท่านคงไม่สามารถออกบิณฑบาตได้ ทางวัดมีโรงครัวทำอาหารถวายให้

"ญาติโยมในแถบนี้ยังไม่มีใครรู้ทราบเรื่องและไม่ได้บอกใคร แต่คงไม่อยากให้รบกวนท่าน เพราะท่านต้องการอยู่สงบเงียบๆ ซึ่งท่านถามว่าทางวัดมีกิจกรรมอะไรบ้างก็บอกว่ายังเหมือนสมัยก่อนตื่นนอนตี 4 ครึ่ง ทำวัตรเช้า เวลา 8 โมงฉันภัตหารเช้า และช่วงบ่ายไปทำสมาธิที่ลานหินโค้งหลังจากนั้นพักผ่อนตามสบาย พอ 6 โมงครึ่งตอนเย็นจะทำวัตรเย็นสวดมนต์ฟังเทปบรรยายธรรมของท่านอาจารย์พุทธทาส"พระอธิการสุชาติ กล่าว

พระอธิการสุชาติ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้พระสุเทพเคยบวชพระจำวัดที่สวนโมกข์เมื่อหลายสิบปีก่อน ซึ่งครั้งนั้นเป็นการบวชอุทิศส่วนกุศลให้กับภรรยาเสียชีวิต และยังได้สร้างอาคารที่สวนโมกข์นานาชาติถวายอาจารย์พุทธทาสไว้ด้วย

ด้านนายธานี เทือกสุรรณ อดีต สส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)น้องชายพระสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องมาก่อนว่าพระสุเทพจะบวช โดยพระสุเทพไม่บอกใครเลยและญาติพี่น้องก็ไม่มีใครทราบ

นอกจากนี้มีรายงานแจ้งว่า นอกจากครอบครัวของพระสุเทพไม่ทราบแล้ว บรรดานักการเมืองท้องถิ่นหรือแม้แต่คนสนิทในกลุ่ม กปปส.ใน จ.สุราษฎร์ธานีก็ไม่มีใครทราบมาก่อนเช่นกันว่านายสุเทพจะบวช