posttoday

สนช.เลื่อนถกคดีถอดถอน"ยิ่งลักษณ์"ไป28 พ.ย.

11 พฤศจิกายน 2557

สนช. เลื่อนนัดประชุมคดีถอดถอน "ยิ่งลักษณ์" เป็นวันที่ 28 พ.ย. ระบุเพื่อความเป็นธรรมหลังทนายอ้างยังไม่ได้ศึกษาสำนวน

สนช. เลื่อนนัดประชุมคดีถอดถอน "ยิ่งลักษณ์" เป็นวันที่ 28 พ.ย. ระบุเพื่อความเป็นธรรมหลังทนายอ้างยังไม่ได้ศึกษาสำนวน

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(วิปสนช.)  แถลงต่อกรณีที่ทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขอเลื่อนประชุมเพื่อกำหนดวันแถลงเปิดคดีกรณีทุจริตจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ขยายเวลาออกไปอีก 30 วัน เนื่องจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังไม่ได้ศึกษารายละเอียดสำนวนคดีที่วิปสนช. จัดส่งให้

นพ. เจตน์ กล่าวว่า วิปสนช. มีมติเลื่อนนัดประชุมเพื่อกำหนดวันแถลงเปิดคดี จากวันที่ 12 พ.ย. เลื่อนเป็นวันที่ 28 พ.ย. เพื่อความเป็นธรรมต่อผู้ถูกร้องและความถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับการประชุมสนช. โดยที่ประชุมวิปสนช. เห็นชอบให้นับวันที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้รับหนังสือจากสนช. อย่างเป็นทางการ คือวันที่ 7 พ.ย. ซึ่งหากขยายเวลาออกไปอีก 15 วัน จะต้องประชุมเพื่อกำหนดวันแถลงเปิดคดีในวันที่ 22 พ.ย. ตรงกับวันเสาร์ อีกทั้งในวาระการประชุมสนช. หลังจากนั้น จะต้องพิจารณาคดีถอดถอนอดีตประธานรัฐสภาและอดีตประธานวุฒิสภา จนถึงวันที่ 27 พ.ย. ดังนั้นจึงต้องบรรจุวาระการนัดประชุมเพื่อกำหนดวันแถลงเปิดคดีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในวันที่ 28 พ.ย. 

"เท่ากับว่าวิปสนช. ขยายเวลาให้กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ รวม 21 วัน นับจากวันที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้รับหนังสือจากสนช. โดยขั้นตอนต่อไปวิปสนช. จะต้องนำเรื่องนี้แจ้งให้ที่ประชุมสนช.รับทราบในวันที่ 12 พ.ย."นพ.เจตน์กล่าว