posttoday

ไทยพบไก่พื้นที่4สายพันธุ์ใหม่ของโลก

16 มกราคม 2558

ขอนแก่น-ม.ขอนแก่นพบไก่พื้นบ้าน4สายพันธุ์ใหม่ของโลก เลี้ยงง่าย โตไว ต้นทุนต่ำ เล็งต่อยอดธุรกิจ

ขอนแก่น-ม.ขอนแก่นพบไก่พื้นบ้าน4สายพันธุ์ใหม่ของโลก เลี้ยงง่าย โตไว ต้นทุนต่ำ เล็งต่อยอดธุรกิจ

นายมนต์ชัย ดวงจินดา คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) เปิดเผยว่า ศูนย์เครือข่ายวิจัยด้านการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ ไก่พื้นเมือง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้พัฒนาสายพันธุ์ ไก่ไทย KKU 50 เป็นไก่สายพันธุ์ใหม่ที่พัฒนาขึ้นซึ่งไก่ไทย KKU 50 มีต้นกำเนิดมาจากไก่พื้นเมือง คือ ไก่ขนสีขาว จากนั้นก็สร้างลูกผสมกับไก่ทางการค้า เมื่อได้ลูกผสมแล้วได้คัดเลือกพันธุ์ให้เป็นสายพันธุ์แท้ ปัจจุบันคณะเกษตรศาสตร์ได้ค้นพบขึ้นมาอีก 4 สายพันธุ์แท้ ไม่ว่าจะเป็น  แก่นทอง สร้อยนิล สร้อยเพชร และไข่มุกอีสาน ซึ่งทั้งหมดนี้ก็จะต่อท้ายด้วย KKU 50 โดยก่อนหน้าที่ได้พัฒนาสายพันธุ์ไก่ประดู่หางดำ มข. 55 และไก่สายพันธุ์ KKU 10

ทั้งนี้ ไก่พื้นเมืองกำลังถูกจัดเป็นอาหารสุขภาพ เนื่องจากมีคลอเรสเตอรอลต่ำกว่าไก่เนื้อทั่วไป มีรสชาติที่อร่อยกว่าโดยที่ไม่ต้องใส่ผงชูรส การเลี้ยงค่อนข้างง่าย ถือว่าเป็นส่งเสริมอาชีพสู่ชุมชนโดยตรง เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรโดยตรง ดังนั้นแนวทางในการส่งเสริม จะต้องเริ่มจากการจับมือกับภาคเอกชนกับภาคเกษตรกร ในรูปแบบที่ชัดเจนขึ้น ปัจจุบันไก่พันธุ์ใหม่ทั้ง 4 สายพันธุ์ อยู่ในความรับผิดชอบโดยมหาวิทยาลัย และภาคเอกชนจะมาดูแลในเรื่องของการตลาด ประสบการณ์ผลิตอาจจะเป็นภาคเกษตรกรหรือว่าชุมชนต่างๆ การจัดการในลักษณะแบบนี้ก็จะทำให้เกิดความยั่งยืนในการผลิตไก่บ้านไทย

อย่างไรก็ตามอนาคตของการเลี้ยงไก่พื้นเมืองไทย ค่อนข้างที่สดใส และก็เป็นอาชีพอีกอาชีพหนึ่งที่เกษตรกรน่าจะให้ความสนใจ และต้องการที่จะสร้างประโยชน์และทำให้เกิดการแก้ปัญหาเหลื่อมล้ำในสังคม และก็ทำให้มีรายได้มากขึ้นเป็นอย่างดีอีกด้วย