posttoday

DSIตรวจโกดังท่ามะกาพบมันสำปะหลังหายอื้อ

28 มกราคม 2558

กาญจนบุรี-ดีเอสไอบุกตรวจโกดังท่ามะกาพบมันสำปะหลังหายเกลี้ยงเหลือแต่ร่องรอยไฟไหม้

กาญจนบุรี-ดีเอสไอบุกตรวจโกดังท่ามะกาพบมันสำปะหลังหายเกลี้ยงเหลือแต่ร่องรอยไฟไหม้

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผู้บัญชาการ(ผบ.)สำนักปฏิบัติการคดีพิเศษ ภาคกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วย พ.ต.ท.ปิยะวิชญ์ วงศ์สวัสดิ์ รองผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 หน่วยงาน เข้าตรวจสอบโกดังมันสำปะหลัง ของบริษัทเกษตรพืชผล อินเตอร์เทรด จำกัด เลขที่ 69 หมู่ 7 ต.แสนตอ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี หลังได้รับแจ้งจากอคส.ว่ามันสำปะหลังในโครงการแทรกแซงตลาดปี 2555/56 ประมาณ 11,000 ตันล่องหน  และโกดังดังกล่าวยังถูกไฟไหม้เสียหาย เมื่อกลางดึกของวันที่ 22 พ.ค.2557  ซึ่งจากการตรวจสอบภายในพบแต่โกดังว่างเปล่าและพบร่องรอยไฟไหม้ ทำให้รัฐเสียหายมูลค่า 84,318,565.14 บาท

พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า บริษัทเกษตรพืชผลฯเป็นคู่สัญญากับอคส.ในการเก็บมันสำปะหลังในโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลัง ตั้งแต่ปีการผลิต 2554 จนถึง 2557  มีโกดังทั้งหมด 5 แห่ง ใน 5 จังหวัด ได้แก่ จ.ราชบุรี กาญจนบุรี ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา และสระบุรี ภายหลังอคส.ได้แจ้งดีเอสไอ ว่ามันสำปะหลังได้สูญหายไปจากโกดังทั้งหมด อีกทั้งบางแห่งถูกไฟไหม้เสียหาย โดยเฉพาะโกดังที่อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ถูกไฟไหม้ทั้งหมด

ส่วนโกดังบางจังหวัด ถูกไฟไหม้ลักษณะคล้ายๆกัน บางแห่งใช้แกลบยัดใส่กระสอบขนาดใหญ่ไปวางไว้ด้านล่าง ส่วนด้านบนนำมันสำปะหลังมาวางทับเอาไว้เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ จึงเชื่อได้ว่าบริษัทเกษตรพืชผลฯ ได้ขนย้ายมันสำปะหลังออกไปจำหน่ายนอกพื้นที่ไปก่อนหน้านั้น ทำให้รัฐบาลเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท แต่ดีเอสไอยังไม่ได้ขอรับเป็นคดีพิเศษ