posttoday

กมธ.ยกร่างจัดการปิโตเลียมเพื่อประโยชน์สูงสุด

20 กุมภาพันธ์ 2558

กมธ.ยกร่างฯ เขียนล็อคจัดการทรัพยากรธรรมชาติ อย่างมีธรรมาภิบาลและยั่งยืน บริหารปิโตรเลียมเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ​

กมธ.ยกร่างฯ เขียนล็อคจัดการทรัพยากรธรรมชาติ อย่างมีธรรมาภิบาลและยั่งยืน บริหารปิโตรเลียมเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ​

นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะผู้รับผิดชอบหมวดปฎิรูป แถลงว่า ​การพิจารณาของกมธ.ยกร่างฯ ในด้านปฎิรูปพลังงานว่า ในส่วนของแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ จะมีมาตราที่ระบุว่า “รัฐต้องสร้างความมั่นคงทางพลังงาน กำกับดูแลให้มีการประกอบการและการใช้ประโยชน์จากพลังงานและพลังงานทดแทนอย่างได้มาตรฐาน มีประสิทธิภาพ เป็นธรรมและคุ้มค่า โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ชุมชน และสิ่งแวดล้อมสนับสนุนการผลิต และการใช้พลังงานหมุนเวียนให้เต็มศักยภาพส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยพัฒนาและการใช้ประโยชน์จากพลังงานทุกประเภทอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบรวมทั้งต้องสนับสนุนให้ประชาชน ชุมชน  องค์กรบริหารท้องถิ่น และเอกชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงานและการผลิตพลังงานเพื่อใช้เองและเพื่อจำหน่ายด้วย”

นพ.ชูชัย กล่าวต่อว่า ในหมวดปฎิรูป  จะกำหนดให้มีการปฎิรูปด้านพลังงานใน 3 แนวทางดังต่อไปนี้

1.บริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีธรรมาภิบาลและยั่งยืน ให้ปิโตรเลียมและเชื้อเพลิงธรรมชาติอื่นเป็นทรัพยากรของชาติและมีไว้เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศและประชาชนอย่างแท้จริงและดำเนินการจัดทำหรือปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการปิโตรเลียมและกฎหทมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับกพลังงานให้สอดคล้องกับหลักการเบื้องต้น

2.ปรับปรุงให้การสำรวจ การผลิต และการใช้ปิโตรเลียมหรือพลังงานอื่นใดต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพสิ่งแวดล้อมรวมทั้งวิถีชีวิตและสุขภาพของประชาชนและชุมชน