posttoday

ขสมก.ถอยสั่งเลิกเลขสายรถเมล์ใหม่

14 กรกฎาคม 2553

“สุชาติ” สั่ง ขสมก. ยกเลิกป้ายวงเล็บหลังสายรถเมล์ เหตุชาวบ้านโวย สร้างความสับสน ขึ้นรถเมล์ไม่ถูก

“สุชาติ” สั่ง ขสมก. ยกเลิกป้ายวงเล็บหลังสายรถเมล์ เหตุชาวบ้านโวย สร้างความสับสน ขึ้นรถเมล์ไม่ถูก


นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนร้องเรียนเรื่องความสับสน ที่รถโดยสารประจำทาง หรือรถเมล์ ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถร่วม ขสมก.บางสายเปลี่ยนแปลงหมายเลขรถ โดยวงเล็บบริเวณท้ายป้ายรถเพิ่มหมายเลขใหม่เข้ามา เช่น เดิมสาย 96 จะมีวงเล็บ (712)หรือสาย 102 (679) เรื่องนี้ได้สั่งการให้ ขสมก. เปลี่ยนป้ายกลับมาเช่นเดิมแล้วเพื่อไม่ให้ประชาชนสับสน

ทั้งนี้ ได้สั่งให้มีการจัดการป้ายใหม่ทั้งหมด หลังจากได้รับการอนุมัติและดำเนินโครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 4,000 คันของ ขสมก.แล้ว ซึ่งคาดว่าอีก 2 ปีข้างหน้า ขสมก.จึงจะได้รถทั้งหมดตามร่างทีโออาร์ที่ระบุไว้

พร้อมทั้ง ได้ชี้แจงถึงสาเหตุที่ต้องปรับป้าย โดยเพิ่มตัวเลขในวงเล็บ เนื่องจากให้ประชาชนคุ้นเคยกับสายรถใหม่ ที่จะมีการปรับเส้นทางในอนาคต อย่างไรก็ตาม ภายในสัปดาห์หน้า กระทรวงคมนาคมจะนำโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอีกครั้ง หลังคณะกรรมการที่กระทรวงคมนาคมตั้งขึ้นได้ปรับปรุงร่างทีโออาร์ตามที่ ครม.ตั้งข้อสังเกต เช่น โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด (เออร์ลี) การจัดหาอู่จอดรถโดยสาร เชื่อ ครม.จะอนุมัติให้โครงการเดินหน้าต่อไป เนื่องจากเป็นประโยชน์กับประชาชน

นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า ขณะนี้ ขสมก.ยังไม่เปลี่ยนป้ายสายรถเมล์ เพียงแต่เพิ่มตัวเลขให้คนได้คุ้นเคย รับการปรับสายเดินรถเมื่อมีรถเมล์ 4,000 คัน ตามที่คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางให้ปรับจาก 108 เส้นทาง เป็น 155 เส้นทางให้ประชาชนเข้าใจว่า ต่อไปหากมีรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน จะได้มีการปรับสายทางให้เหมาะสม ตามที่คณะกรรมการขนส่งทางบกกลางระบุให้ปรับเส้นทางเป็น 155 เส้นทาง ทั้งนี้ การเขียนสายทางจะเป็นไปตามระเบียบที่กรมขนส่งทางบกกำหนดซึ่งขณะนี้ขสมก. ยังไม่ได้รับอนุญาตแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการทดสอบในส่วนของขสมก.ว่าพนักงานจะทราบหรือไม่อย่างไรเท่านั้น อีกอย่างถือเป็นการสร้างความคุ้นเคยให้ประชาชนไปในตัวด้วย

“เราไม่คิดมาก่อนว่า จะเกิดความสับสนมากมายขนาดนี้ เพราะการติดป้ายวงเล็บบอกด้านหลังนั้น ติดเป็นเพียง บางสายทาง ไม่ได้ติดป้ายทั้งหมด เพื่อทดลอง และให้เกิดความเคยชิน เพราะในอนาคตเมื่อรถเอ็นจีวี 4,000 คันเข้ามาเป็นรถแอร์ทั้งหมดจะมีตัวเลขระบุทาง 3 ตัว เช่นเดียวกับรถแอร์ในปัจจุบัน” นายโอภาส กล่าว