posttoday

ล่าสุด! ราชกิจจานุเบกษาประกาศ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมแล้วมีผลบังคับใช้ปีหน้า

24 กันยายน 2567

24 กันยายน 2567 มีการเผยแพร่ประกาศราชกิจจานุเบกษา พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม รับรองการหมั้นและการสมรสที่ไม่จำกัดแค่เพศชาย-หญิงอีกต่อไป มีผลบังคับใช้อีก 120 วัน ราวสิ้นเดือนมกราคม 2568

เมื่อวันที่ 24 กันยายน ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ 24) พ.ศ.2567 หรือกฎหมาย สมรสเท่าเทียม ซึ่งมีเนื้อหารับรองการสมรสระหว่างบุคคล โดยไม่จำกัดเฉพาะชาย-หญิง อีกต่อไป โดยมีสาระสำคัญคือ ให้บุคคลสองคนสามารถแต่งงานกันได้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยแก้ไขคำว่า 'ชาย' และ 'หญิง' เป็น 'บุคคล' และเรียกคู่สามี-ภรรยา เป็น 'คู่สมรส' นอกจากนี้ยังให้สิทธิในเรื่องการฟ้องหย่า การจัดการสินสมรสร่วมกัน  และกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทบทวนกฎหมายให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติดังกล่าวด้วย

 

โดยมีการระบุหมายเหตุใจความตอนหนึ่งว่า : เหตุผลในการตราพระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ โดยสถาบันครอบครัวเป็นหน่วยสำคัญในการพัฒนาสังคมและส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชน แต่การก่อตั้งครอบครัวตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์จำกัดเฉพาะความสัมพันธ์ชายและหญิงซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน ที่มีการอยู่ร่วมกันของบุคคลที่มีเพศหลากหลายมากขึ้น ... สมควรแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติบางประการเพื่อรองรับให้บุคคลเพศหลากหลายสามารถหมั้นและสมรสกันได้

 

ทั้งนี้ หลังจากประกาศพระราชกิจจานุเบกษาในวันนี้แล้ว กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ 120 วัน หรือตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม  2468 เป็นต้นไปจึงจะสามารถจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายได้

 

โพสต์ทูเดย์ขอร่วมยินดีกับการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญในครั้งนี้! ซึ่งทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ 3 ในเอเชียที่บุคคลเพศหลากหลายสามารถสมรสกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย