posttoday

BSM ลงทุนสร้างเด็ก

04 ตุลาคม 2558

ด้วยแนวคิดและมุมมองที่ชัดเจนมาตลอดว่า การศึกษาคือสิ่งสำคัญ และการศึกษาคือสิ่งที่จะยกระดับ

โดย...

ด้วยแนวคิดและมุมมองที่ชัดเจนมาตลอดว่า การศึกษาคือสิ่งสำคัญ และการศึกษาคือสิ่งที่จะยกระดับและทำให้สังคมไทยไร้ปัญหา และการศึกษาคือพื้นฐานสำคัญของเด็กๆ ที่จะเติบใหญ่ขึ้นมาในอนาคต

“สัญชัย เนื่องสิทธิ์” รองประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท บิวเดอสมาร์ท (BSM) ผู้ผลิตระบบนั่งกั้นห้อง ผลิตภัณฑ์ยิปซัมครบวงจร ระบบผนังและฉนวนกันความร้อน และระบบประตูหน้าต่าง จึงร่วมมือกับเพื่อนชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยกว่า 20 ปีจัดตั้งโรงเรียนโบว์มอนท์ร่วมพัฒนา (Beaumont Ruampattana School) ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่ที่บ้านซับใหญ่ ซึ่งห่าง จ.ชัยภูมิ ประมาณ 40 กิโลเมตร

สัญชัย บอกว่า การศึกษาเท่านั้นที่จะทำให้สังคมและประเทศไทยมีคุณภาพห่างไกลจากปัญหา และสังคมไทยโดยเฉพาะในต่างจังหวัดนั้น คนรุ่นลูกรุ่นหลานจะเข้ามาทำงานในพื้นที่เมืองหลวง และจะให้พ่อแม่ปู่ย่าตายายเลี้ยงหลานที่บ้านต่างจังหวัด จึงมีความคิดที่จะไปจัดตั้งโรงเรียนที่ต่างจังหวัด เพื่อให้เด็กๆ ได้มีความรู้ และเลือกบ้านซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ เป็นที่ตั้งของโรงเรียน เพราะมีข้อมูลรายได้และประชากรทั้งหมดพบว่าที่นี่ประชาชนมีรายได้ต่อหัวน้อยสุด ดังนั้นจึงเลือกพื้นที่นี้ในการตั้งโรงเรียน

โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนจำนวน 180 คน ซึ่งจัดสอนตั้งแต่ชั้นปีที่ 1-4 และปีหน้าจะขยายสู่ปีที่ 5 และ 6 และเป็นโรงเรียนที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการและทุกอย่างอยู่ในระบบทั้งหมดอย่างถูกต้อง และภายในโรงเรียนจะมีครูฝรั่งมาสอนภาษาอังกฤษให้กับเด็กด้วย รวมถึงวิชาทั่วๆ ไปตามเกณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการทุกๆ อย่าง ซึ่งตอนนี้ที่โรงเรียนจะมีครูที่สอนนักเรียนทั้งสิ้น 14 คน เฉลี่ยครู 1 คนกับนักเรียน 2 คน แต่ละห้องจะมีนักเรียน 20 คน ซึ่งถือได้ว่าเป็นโรงเรียนที่ระบบการเรียนการสอนมีคุณภาพ และทุกปีโรงเรียนจะใช้งบประมาณในการเรียนการสอนและทุกๆ อย่างประมาณ 8 ล้านบาท ในจำนวนนี้ 3-4 ล้านบาท จะเป็นงบจากกระทรวงศึกษาธิการ และ 4-5 ล้านบาท จะเป็นงบที่ต้องจัดหากันเอง และส่วนหนึ่งก็จะเกิดขึ้นในรูปแบบมูลนิธิและเป็นงบจาก BSM ที่จะสนับสนุนให้กับนักเรียนเป็นประจำทุกปี

“ผมมองว่าการสร้างโรงเรียน การสร้างเด็กให้มีความรู้เป็นการลงทุนอย่างหนึ่งที่แม้ว่าจะไม่เห็นกำไรในรูปตัวเงิน แต่การศึกษาอนาคตของเด็ก 1 คนที่เติบโตอย่างมีคุณภาพ มีความรู้ ไม่สร้างปัญหาให้สังคมคือกำไรที่เกิดขึ้นอย่างสวยงาม และเป็นกำไรที่มีคุณค่าอย่างมาก เพราะเมื่อเราเห็นเด็กประสบความสำเร็จ เมื่อเด็กเห็นเราซึ่งเป็นผู้ให้โอกาส แววตาที่มีความสุข แววตาที่มีความสำเร็จคือกำลังใจที่สำคัญมาก”

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในการสร้างโรงเรียนและสร้างเด็กยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องในทุกปี และเพื่อให้โรงเรียนสามารถที่จะเลี้ยงตัวเองได้ ขณะเดียวกันก็วางแผนให้เด็กที่จบการศึกษาได้มีแหล่งงานรองรับ อนาคตโรงเรียนแห่งนี้จะขยายไปสู่โรงเรียนที่ฝึกด้านวิชาชีพด้วย ดังนั้นจึงมีแนวคิดจะสร้างโรงแรมในพื้นที่ที่เหลือ ขนาดประมาณ 23 ห้อง เพื่อไว้ให้เด็กฝึกงานและเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปดูงานด้วย

นอกจากทำโรงแรมแล้ว ทุกวันนี้ที่โรงเรียนจะมีการทำการเกษตรเพื่อเป็นอาหารภายในโรงเรียนด้วย และเพื่อให้ผู้ปกครองของเด็กๆ ในพื้นที่ได้มีส่วนร่วม ในแต่ละสัปดาห์ก็จะมีโครงการให้ผู้ปกครองมาทำงานที่โรงเรียน 2 ครั้ง/สัปดาห์ เพื่อให้มีส่วนร่วมในการร่วมกันพัฒนาโรงเรียนและชุมชน

อีกทั้งเด็กๆ ที่ได้เข้าไปเรียนในโรงเรียน “โบว์มอนท์ร่วมพัฒนา” ทุกคนจะเรียนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะตั้งใจในการสร้างและลงทุน เพื่อเด็กๆ ทุกคนจะได้มีความรู้ หวังว่าวันหนึ่งโรงเรียนแห่งนี้จะเป็นต้นแบบการศึกษาที่ครบวงจร

เรียกได้ว่า...การลงทุนมีหลายแบบ ไม่จำเป็นว่าผลตอบแทนจะต้องเป็นตัวเงินเสมอไป