posttoday

Nikon Day และเรือธง

27 มีนาคม 2559

เห็นชื่อเรื่อง อย่าเพิ่งด่วนตัดสินว่าเป็นเรื่องของกล้องและเรือ ไม่เกี่ยวอะไรกับ “สิงสาราสัตว์”

โดย...ปริญญา ผดุงถิ่น

เห็นชื่อเรื่อง อย่าเพิ่งด่วนตัดสินว่าเป็นเรื่องของกล้องและเรือ ไม่เกี่ยวอะไรกับ “สิงสาราสัตว์” นะครับ มันเกี่ยวอย่างแน่นอน

ผมเพิ่งไปเดินงาน Nikon Day 2016 ที่ห้างสยามพารากอน เมื่อวันเปิดงานพฤหัสฯ ที่ผ่านมา มีแม่เหล็ก 2 ก้อน ดูดให้ผมรีบไปงานนี้ตั้งแต่วันแรกแบบห้ามใจไม่อยู่ มันคือการเปิดตัวครั้งแรกของกล้องใหม่ล่าสุดที่กำลังเป็นกระแสครึกโครมในระดับโลก คือ Nikon D5 และ Nikon D500

Nikon D5 เป็นกล้องเรือธงของค่าย อัพเกรดขึ้นมาจากเรือธงลำเก่าอย่าง D4s แบบก้าวกระโดดอย่างแท้จริง ในราคาเท่าๆ เดิม (แค่ประมาณ 210,000 บาท!) ช่างภาพสัตว์ป่าคนใดได้เป็นอาวุธคู่ใจ ก็น้องๆ มีอาวุธมหาประลัยในมือเลยทีเดียว

เท่าที่ลองถ่ายในงานด้วย ISO 6400 ซึ่งสุดเพดานใช้งานจริงๆ ของ Nikon D4 ของผมเอง (อดีตเรือธงกับเขาเหมือนกัน อิอิ) ผมอึ้งกับคุณภาพไฟล์ของ D5 ว่าสัญญาณรบกวน หรือ Noise ทำได้ดีกว่า D4 แบบชนะขาด ทั้งที่ขนาดไฟล์ใหญ่ขึ้น มาพร้อมกับการรัวที่เร็วขึ้น และจุดโฟกัสที่มากมายมหาศาลถึง 153 จุด จากเดิมมีแค่ 51 จุดเท่านั้น

Nikon Day และเรือธง

 

แต่คุณสมบัติที่ผมเห็นว่ามีประโยชน์สุดๆ กับงานถ่ายภาพสัตว์ป่า ก็เป็นการโฟกัสได้ในแสงมืดมาก ระดับ -4EV เรียกว่ามองด้วยตาเปล่าเห็นเป็นเงาตะคุ่มไปหมดแล้ว ขณะที่เรือเก่าๆ อย่าง D4 แค่ -2EV เท่านั้น ที่ว่ามีประโยชน์ เพราะสัตว์ป่ามันชอบจริ๊ง ปรากฏตัวในตอนโพล้เพล้แสงจะหมดแหล่ไม่แหล่!

อย่างไรก็ตาม ความสนใจของผมพุ่งไปที่กล้องรุ่น D500 มากกว่า เจ้านี่คือกล้องตัวคูณระดับโปร ที่ทาง Nikon ไม่ผลิตมาขายนานหลายปีแล้ว โดยไม่ทราบเหตุผลกลใดเหมือนกัน ปล่อยแต่ตัวท็อปหลอกๆ ออกมาตลอด เริ่มตั้งแต่รุ่น D7000 D7100 จนถึง D7200 ในปัจจุบัน

คอนเซ็ปต์ใหม่ของ Nikon เป็นการให้ D500 มีความสามารถราวกับ D5 ย่อส่วน โดยยกเครื่องในของ D5 มาไว้ในตัวหลายๆ อย่าง ความเร็วระดับ 10 เฟรมต่อวินาที พร้อมบัฟเฟอร์มหึมายิงรวดเดียว 200 รูป ก็เป็นสมรรถนะแบบ “โปรตัวจริง” ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในสาย D7000 ทั้งหลาย

งาน Nikon Day 2016 ยังมีจนถึงค่ำวันอาทิตย์ที่ 27 มี.ค. ใครสนใจไปจับหรือลองเรือธงใหญ่ D5 กับเรือธงน้อย D500 ยังทันครับ