posttoday

เปิดโปรไฟล์ "รุด ฟาน นิสเตลรอย" ผู้มากอบกู้"ปิศาจแดง"แมนยู

28 ตุลาคม 2567

ทันทีที่การจากไปของเอริก เทน ฮาก แสงก็สาดไปที่ รุด ฟาน นิสเตลรอย ผู้ช่วยผู้จัดการทีมที่ถูกดันขึ้นมาเป็นนายใหญ่ทีม แมนยู ชั่วคราว โพสต์ ทูเดย์ พาไปทำความรู้จักกับ อดีตตำนานกองหน้าของทีมปิศาจแดง ที่ก้าวมาเป็นนายใหญ่คนใหม่ (ชั่วคราว) ของทีมปิศาจแดงกัน

การแต่งตั้ง รุด ฟาน นิสเตบรอย ขึ้นมาทำหน้าที่ผู้จัดการทีมชั่วคราวของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แทนเอริก เทน ฮาก ที่โดนไล่ออกนั้น อาจไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรมากนัก เพราะหากเป็นแฟนบอลที่ตามมานานจะพอมองออกว่า 

นี่คือตัวแทน หากเกิดกรณีที่เทน ฮาก ไปไม่รอดกับการทำทีมปิศาจแดงจริงๆ

และก็เป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดกัน จากผลงานและแท็กติกส์แปลกๆเพี้ยนๆเข้าใจยากของเอริก เทน ฮาก มันส่งผลต่อฟอร์มการเล่นของทีม จนแมนยูจมอยู่ที่ 14 ของตารางและฟางเส้นสุดท้ายคือเกมที่บุกไปแพ้เวสต์แฮม 1-2 แบบโชคร้ายด้วยพิษกรรมการ 
 

รุด ฟาน นิสเตลรอย (ขวา) เข้ามาช่วยงานเทน ฮาก พร้อมกับ เรเน่อ ฮาเค่ (ซ้าย)

ย้อนกลับไปช่วงช่วงเดือนกรกฎาคม 67 ที่ผ่านมา แมนยู ของกลุ่ม INEOS ของเซอร์จิม แรทคลิฟฟ์ และทีมผู้บริหารได้ไปทาบทาม รุด ฟาน นิสเตลรอย เข้ามาเป็นผู้ช่วยโค้ชให้กับเทน ฮาก 

ซึ่งดีกรีของ ฟาน นิสเตลรอย แฟนบอลปิศาจแดงจะทราบดีว่านี่คือกองหน้าที่เก่งที่สุดของทีม เขาสวมเสื้อหมายเลข 10 ไล่ล่าตาข่ายและคว้าแชมป์ร่วมกับทีมปิศาจแดงมาแบบนับไม่ถ้วน ซึ่งหลังจากเลิกเล่นเขาก็หันเหไปทำหน้าที่ผู้ฝึกสอนตามวิถีของคนลูกหนัง

รุด ฟาน นิสเตลรอย  ปัจจุบันอายุ 48 ปี เขาเริ่มผันตัวมาทำงานสายเทรนเนอร์ด้วยการเป็น ผู้ช่วยโค้ชก่อน จากนั้นก็ผันตัวมาเป็นโค้ชมาตั้งแต่ปี 2014 หรือราว 10 ปีมาแล้ว 

เขาเคยเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ราว 2 ปีด้วยกันในช่วงปี 2014-2016.

จากนั้น"เฮียรุด" ได้ผันตัวมาเป็นโค้ชกองหน้าและโค้ชทีมชุดเยาวชนของ พีเอสวี ไอด์โฮเฟ่น ตั้งแต่ชุด U18, U19 และ U21 ประมาณ 6 ปี ตั้งแต่ปี 2016-2022 

ปีถัดมา รุด ฟาน นิสเตลรอย ขยับขึ้นมาเป็นเฮดโค้ช ทีมชุดใหญ่ของ พีเอสวี ไอด์โฮเฟ่น  ก่อนจะพาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของเนเธอร์แลนด์และแชมป์ ดัตช์ ซุเปอร์ลีก ในฤดูกาล 2022/2023  ก่อนจะลาออกจากสโมสรและว่างงานจนได้รับการแต่งตั้งมาเป็นผู้ช่วย เอริก เทน ฮากในฤดูกาลนี้

ซึ่งก่อนจะมาแมนยู มีหลายทีมสนใจจะฟาน นิสเตลรอยไปคุมทีมไม่ว่าจะเป็น เบิร์นลีย์ ทีมในเดอะแชมเปี้ยนชิพ หรืออีกหลายทีมในเยอรมนี และ สเปน  

แต่นิสเตลรอย ก็ได้ปฏิเสธไปทั้งหมดเพื่อที่จะมาเป็นผู้ช่วยโค้ชของเอริก เทน ฮากในฤดูกาล 2024/2025 

จนกระทั่งเจ้าตัวถูกแต่งตั้งมาทำทีมแทน เอริก เทน ฮาก ที่ถูกไล่ออกไปนั่นเอง

ภาพที่เห็นมาตั้งแต่ต้นฤดูกาลคือทั้งคู่มักจะปรึกษากันตลอด (เพราะทีมมักจะทำผลงานไม่ดี)
 

เปิดโปรไฟล์ รุด ฟาน นิสเตลรอย 

สำหรับ รุด ฟาน นิสเตลรอย เคยค้าแข้งกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ระหว่างปี 2001-06 เจ้าตัวลงสนามไป 219 นัด ทำได้ 150 ประตู กับอีก 30 แอสซิสต์ คว้าแชมป์ได้ทั้ง พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ

ส่วนงานโค้ชเในทีมชุดใหญ่ รุด ฟาน นิสเตลรอย คุม พีเอสวี ไอนด์โฮเฟน 1 ฤดูกาล ในซีซั่น 2022-23 คุมทีมไป 50 นัด ชนะ 34 นัด เสมอ 8 นัด แพ้ 8 นัด ยิงได้ 127 ประตู เสีย 60 ประตู โดยสามารถพาทีมคว้าแชมป์ โยฮัน ครัฟฟ์ ชิลด์ และ เคเอ็นวีบี คัพ (ดัตช์ คัพ)
เปิดโปรไฟล์ \"รุด ฟาน นิสเตลรอย\" ผู้มากอบกู้\"ปิศาจแดง\"แมนยู