posttoday

พันธมิตรเล็งเอาผิดปปช."วัชรพล"ยันยึดตามหลักฐาน

31 สิงหาคม 2560

พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเตรียมดำเนินคดี ป.ป.ช.หลังออกมติแทงกั๊กยื่นอุทธรณ์คดีสลายม็อบรายเดียว

พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเตรียมดำเนินคดี ป.ป.ช.หลังออกมติแทงกั๊กยื่นอุทธรณ์คดีสลายม็อบรายเดียว

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ อดีต โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผยว่า พธม.มีมติจะดำเนินคดีความอาญากับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ภายหลัง ป.ป.ช.มีมติจะยื่นอุทธรณ์ต่อ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดีสลายการชุมนุม พธม.เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 เฉพาะกรณีของ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) รายเดียว

"ป.ป.ช.ลงมติที่ไม่เป็นธรรมเป็นการฝืนมติ ป.ป.ช.ชุดเดิมที่มีหลักฐานชี้มูลความผิดจำเลยทั้ง 4 อย่างชัดเจน อีกทั้งมติของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ยกฟ้องคดีดังกล่าวพบว่ามีผู้พิพากษาเสียงข้างน้อยให้เอาผิดจำเลยทั้ง 3 คนด้วย จึงไม่มีเหตุที่จะไม่อุทธรณ์จำเลยอีก 3 คน" นายปานเทพ กล่าว

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า สาเหตุที่ ป.ป.ช.มีมติอุทธรณ์ผลคำพิพากษาคดีสลายการชุมนุม พธม.เฉพาะ พล.ต.ท.สุชาติ อดีต ผบช.น. เนื่องจากพิจารณาจากคำพิพากษากลาง คำวินิจฉัยส่วนตัวของผู้พิพากษาขององค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาฯ อย่างละเอียดแล้ว อีกทั้งการยื่นอุทธรณ์ต้องคำนึงความสำเร็จด้วย

ทั้งนี้ จะดำเนินการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาฯ ในวันที่ 31 ส.ค. 2560 เพื่อไม่ให้สุ่มเสี่ยงต่อกรอบเวลาตามรัฐธรรมนูญปี 2560

"มุมมองตามกฎหมายเป็นเรื่องของแต่ละบุคคลจะมีความเห็นอย่างไรแต่ยืนยันว่าไม่ใช่การช่วยเหลือ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อย่างแน่นอน และ ป.ป.ช. จะดำเนินการทุกอย่างตามพยานหลักฐาน" ประธาน ป.ป.ช. กล่าว

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า การที่ พธม.จะยื่นเรื่องประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ส่งประธานศาลฎีกาถอดถอนคณะกรรมการ ป.ป.ช.นั้น หากเห็นว่าเรื่องนี้เข้าเงื่อนไขสามารถทำได้ ไม่มีปัญหา ไม่กังวลที่จะถูกยื่นถอดถอน

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีความคิดเห็นต่อมติ ป.ป.ช. และตนเองไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วย

"คดีตั้งกี่ปีมาแล้ว ผมยังไม่ได้ยุ่งเกี่ยวเลย จังหวะนี้ผมต้องมาเป็น รมว.กลาโหมก็มาหาว่ายุ่งเกี่ยว ส่วนจะเป็นการให้ พล.ต.ท.สุชาติมารับบาปแทนหรือไม่ ผมไม่รู้เรื่อง สื่อถามแบบนี้ไม่ได้" พล.อ.ประวิตร กล่าว