posttoday

"แรงงาน" เปิดแผนระยะสั้น-ยาวแก้ปัญหาเด็กจบ ป.ตรี ตกงาน

18 มิถุนายน 2561

รมว.แรงงาน เผยแผนแก้ปัญหาเด็กจบปริญญาตรีว่างงาน - ระยะสั้นเร่งจับคู่คนหางานกับนายจ้าง ระยะยาวปรับหลักสูตรการศึกษาให้เข้ากับความต้องการตลาดงาน

รมว.แรงงาน เผยแผนแก้ปัญหาเด็กจบปริญญาตรีว่างงาน - ระยะสั้นเร่งจับคู่คนหางานกับนายจ้าง ระยะยาวปรับหลักสูตรการศึกษาให้เข้ากับความต้องการตลาดงาน

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาการว่างงานของผู้ที่จบปริญญาตรีกว่า 1.7 แสนคน ขณะนี้ได้มีกสนกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาว่างงานของผู้จบปริญญาตรีไว้ 2 ระยะ โดยระยะเร่งด่วนภายใน 3 เดือน ประกอบด้วย 1.แนะแนวอาชีพและส่งเสริมอาชีพอิสระให้บัณฑิตมีงานทำ มีรายได้จำนวน 2 พันอัตรา 2.จับคู่ตำแหน่งงานระหว่างผู้ที่กำลังหางานกับสถานประกอบการ ผ่านศูนย์บริการจัดหางานของกรมการจัดหางาน 2 หมื่นอัตรา หาตำแหน่งงานในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ 4.5 พันอัตรา

รวมถึงจัดนัดพบแรงงานในสถานศึกษา 2 หมื่นอัตรา ตำแหน่งงานในเครือข่ายหางานในอินเทอร์เน็ต อาทิ JobDB,BKK job,Jobtopgun,Adecco รวม 28,000 อัตรา และร่วมมือกับ Line Jobs เพิ่มช่องบริการรับสมัครงานผ่านไลน์‎ 20,000 อัตรา ตำแหน่งงานในต่างประเทศอีก 500 อัตรา

ส่วนระยะยาวภายใน 1-2 ปี กระทรวงฯ จะบูรณาการทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ในการแนะแนวอาชีพให้แก่นักเรียนตั้งแต่ระดับประถมศึกษา รวมทั้งปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการ รวมถึงเชื่อมโยงฐานข้อมูลกำลังคนระหว่างภาครัฐกับเอกชนเข้าด้วยกัน และการสร้างจิตสำนึกนักเรียน นักศึกษา และครอบครัวมีทัศนคติในการเลือกศึกษาต่อหรือเลือกประกอบอาชีพตามความรู้ ความสามารถ เพื่อให้สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้เร็ว รวมทั้งการขยายความร่วมมือกับโรงงานและสถานประกอบการในรูปแบบทวิภาคีตามโครงการ 3 ม. (มีงาน มีเงิน มีวุฒิการศึกษาเพิ่ม) เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาและประชาชนได้มีงานทำในสถานประกอบการ ควบคู่ไปกับการศึกษาต่อในสถานศึกษาด้วย