posttoday

แสวง บุญมี เผยเสร็จรับรองเลือกตั้งส.ส. กกต.พร้อมเดินหน้าสอย

23 มิถุนายน 2566

'แสวง บุญมี' เผยภาพรวมส.ส.รับหนังสือรับรองเรียบร้อยดี เหลืออีก56คนครบ500 หลัง 24มิ.ย.66 หากมีตกค้างเปิดชั้น5รับเอกสารได้ เตรียมรับเลือกตั้งส.ว.ที่ครบวาระและอบจ.

นายแสวง บุญมีเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าว่า การเปิดให้ส.ส.เข้ามารับเอกสารรับรองเลือกตั้ง ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี หลังวันที่ 24มิ.ย.2566 หากมีส.ส.ตกค้างการมารับหนังสือรับรอง สามารถเดินทางมารับหนังสือได้ที่ชั้น5 ของสำนักงานกกต.

ส่วนสัปดาห์หน้าจะเริ่มพิจารณาคำร้องเรียนการเลือกตั้งได้เลยหรือไม่นั้น ก็อยู่ที่สำนักงานกกต.ว่า คณะกรรมการสืบสวนทำงานมาได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งเป็นการทำทยอยเข้ามาแล้ว

หลังจากนี้จะมีการสรุป เรื่องของการบริหารจัดการส่วนงานการเลือกตั้ง และ กรรมการประจำหน่วย (กปน.) เพราะที่ผ่านมามีปัญหาระหว่างทาง ว่าจะปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างไร ต่อไปก็จะเห็นภาพชัดเห็นปัญหา ว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นอีก ที่เราเจอระหว่างทาง ทั้งนี้ยอมรับว่าบางเรื่องก็ไม่ใช่เรื่องจริงแต่จำเป็นต้องทำตามนั่นซึ่งคนคิดว่าต้องเป็นอีกแแบบหนึ่งแต่กฎหมายเขียนไว้อย่างนั้นบางครั้งต้องชี้แจงเพราะอาจจะไม่เข้าใจ ส่วนการเลือกตั้งใหญ่ครั้งต่อไป เป็นการเลือกส.ว.ที่จะครบวาระ และการเลือกตั้งอบจ. 

สำหรับบรรยากาศการเข้ารับเอกสารรับรองส.ส.ได้ทยอยเข้ารับเอกสาร เช่น น.ส.จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 4 พรรคภูมิใจไทย , นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส. ชัยภูมิ เขต 3 พรรคภูมิใจไทย ,นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรีเขต 1 พรรคพลังประชารัฐ และยังมีตัวแทนรับมอบอำนาจจากพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคภูมิใจไทย เข้ารับหนังสือเพิ่มเติมด้วย รวมช่วงเช้ามีผู้มารับหนังสือแล้ว 7 คน 

ล่าสุดมี ส.ส. รับหนังสือรับรองไปแล้วในช่วง4 วันแรก  444 คน แบ่งเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อทั้งสิ้น  92 คน   ส.ส.แบบแบ่งเขต  352 คน  จากทั้งหมด 500 คน  จึงยังเหลือ ส.ส.ที่ไม่มารับหนังสือรับรองอีกเพียง 56 คนและมีรายงานว่าวันที่24 มิถุนายนนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล  หัวหน้าพรรคภูมิใจได้นัดส.ส.ของพรรคว่าจะมารับหนังสือรับรองพร้อมกันที่กกต.