posttoday

'วิษณุ'ชี้โหวตนายกฯต้องยึดข้อบังคับการประชุมรัฐสภา

11 กรกฎาคม 2566

วิษณุ เครืองาม ชี้ การลงมติเลือกนายกฯไม่ว่าเสนอกี่ชื่อ ต้องยึดข้อบังคับการประชุมรัฐสภาสามารถแก้ไข เปลี่ยนแปลงได้ ไม่ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พูดถึงแนวทางผลการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีว่า มีทั้ง มีมติเห็นชอบ ไม่เห็นชอบ และงดออกเสียง ซึ่งแม้ว่าจะมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ มากกว่า 1 คน ก็จะใช้แนวทางเดียวกัน โดยขั้นตอนการลงมติต้องยึดตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ซึ่งขณะนี้มีประธานรัฐสภาและสมาชิกรัฐสภาครบแล้ว จึงขึ้นอยู่กับสมาชิกรัฐสภาจะมีความเห็นอย่างไร เพราะตามมาตรา 272 ไม่ได้ระบุถึงวิธีการ ดังนั้นเมื่อเป็นข้อบังคับของรัฐสภา ก็สามารถแก้ไข เปลี่ยนแปลง และตีความได้ โดยรัฐสภาต้องเป็นผู้ตีความเอง ไม่ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ 

สำหรับกรณีหากศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องข้อร้องเรียน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ปมถือหุ้นไอทีวี ในระหว่างที่จะมีการลงมติเลือกนายกฯ รัฐสภาควรดำเนินการอย่างไรนั้น นายวิษณุ มองว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย แต่เป็นความเห็นทางการเมืองของแต่ละฝ่าย ซึ่งมีทั้งจุดยืนที่เหมือนหรือแตกต่างกัน  
 

ดังนั้นประธานและสมาชิกรัฐสภาต้องหารือกันว่ามีความเห็นให้ดำเนินการอย่างไร และควรยึดการปฏิบัติตามความเห็นนั้น แต่ส่วนตัวไม่ขอแสดงความเห็น ว่าควรเลื่อนวันลงมติเลือกนายกฯ ออกไปก่อนหรือไม่