posttoday

แพทองธาร เผย จัดงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่ 70 แห่ง ดันไทยจุดหมายปลายปี คนทั่วโลก

10 พฤศจิกายน 2566

เศรษฐา เปิดงาน Thailand Winter Festivals ระบุ พร้อมเป็นผู้นำด้านเฟสติวัลของโลก ชี้ ไทยมีศักยภาพอีกมาก แพทองธาร แย้ม จัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ 70 แห่งทั่วประเทศ หวังเป็นจุดหมายปลายปีคนทั่วโลก มาเที่ยวเมืองไทย หวังเป็นจุดเริ่มต้นดันไทยเป็น ฮับเฟสติวัลของภูมิภาค

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการแถลงข่าวและพิธีเปิดงาน Thailand Winter Festivals โดยมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานแถลงข่าว นายกรัฐมนตรีสวมผ้าพันคอ เป็นผ้าย้อมครามจากจังหวัดสกลนคร ขณะที่นางสาวแพทองธาร มาในชุดผ้าไหม ลักษณะคล้ายเสื้อโค้ทกันหนาว ที่ทำมาจากผ้าท้องถิ่นในพื้นที่ภาคอีสาน
 

นายเศรษฐากล่าวว่า รู้สึกดีใจที่จะมีการจัดงาน Thailand Winter Festivals และงาน Colorful Bangkok Winter Festival 2023 โดยมีเป้าหมายทำให้เทศกาลที่สองงานเป็นหนึ่งในกลไกในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในไทย ด้วยงานเทศกาลที่มีมากกว่า 3,000 งาน และอีก 200 งานที่จัดขึ้น ทั้งหมดมีความหลากหลาย ทั้งด้านศิลปะ อาหาร กีฬา งานแสงสี และงานประจำปี การจัดงานครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือของกระทวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคเอกชน ภายใต้การทำงานของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาเวอร์แห่งชาติ รัฐบาลตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านเฟสติวัลของโลก 

คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาเวอร์แห่งชาติ ได้ผลักดันแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรค สร้างเครือข่ายเชื่อมโยงองค์ความรู้ให้ประเทศไทยพร้อมเดินหน้าเป็นเฟสติวัลคันทรีในอนาคต เชื่อประเทศไทยยังมีศักยภาพอีกมาก ยังมีนโยบายจะอื่นที่จะสนับสนุน ทั้งการยกระดับสนามบิน นโยบายวีซ่าฟรี การสร้างพลังอำนาจในการดึงดูดสินค้า คุณค่าการเมืองในเกิดซอฟต์พาวเวอร์ ยอมรับกว่าจะทำให้สำเร็จต้องสร้างอีโคซิสเต็มให้แข็งแรง แต่ถ้าไม่เริ่มต้นไม่มีทางเกิดขึ้น รัฐบาลพยายามทำอย่างจริงจัง ระดมทุกภาคส่วนมาวางแผน พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ไปด้วยกัน วันนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นของมิติใหม่ ที่จะเปิดโอกาส เปิดพื้นที่ เปิดความฝันของคนไทยและพร้อมรับเป็นผู้นำสร้างซอฟต์พาวเวอร์ สร้างประเทศไทย ให้มีพลังทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 

นางสาวแพทองธารกล่าวว่า ประเทศไทยมีประเพณีต่างๆที่สำคัญ ลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ ที่จังหวัดสุโขทัย รวมถึงการจัดงานคริสต์มาสยาวไปถึงช่วงปีใหม่ ปีนี้จะมีการจัดงานเคาท์ดาวน์ในช่วงปีใหม่พร้อมกัน 70 แห่งทั่วประเทศ จะเป็นโอกาสสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายปีของคนทั่วโลก รวมทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเป็นฮับเฟสติวัลของภูมิภาค

วันนี้รัฐบาลเดินหน้าเต็มกำลังในการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อให้ประเทศไทยถูกจดจำในแผนที่โลกอีกครั้ง เชิญชวนประชาชนเฉลิมฉลองกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้มีความสุข