posttoday

'จุลพันธ์'รมช.คลังแจงกมธ.การเงินกู้แจกดิจิทัลเป็นทางออกเดียวที่โปร่งใส

15 พฤศจิกายน 2566

ณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ ประธานกมธ.การเงิน เผย รมช.คลัง จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ แจงออกพ.ร.ก.กู้เงิน5แสนล้านแจกดิจิทัลวอลเล็ต10,000บาท เป็นทางออกเดียวที่โปร่งใส เตรียมเชิญฝ่ายคัดค้านและผู้ว่าธปท.ให้ข้อมูลอีกด้านต้นเดือนธ.ค.66

นายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ สส.น่าน พรรคเพื่อไทยในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงผลการประชุมกมธ.ซึ่งได้เชิญนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง มาสอบถามเรื่องโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า นายจุลพันธ์ รมช.คลังตอบกระจ่างทุกคำถาม แต่เรื่องพ.ร.บ.กู้เงิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังก็ได้พูดถึงความจำเป็นเร่งด่วน แต่กรรมาธิการได้มีข้อเสนอหลายเรื่องให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเช่นกัน
 

เป็นข้อเสนอที่เกี่ยวกับของรายละเอียดของโครงการ ไม่ได้มีข้อเสนอทางเลือกของงบที่จะใช้ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็ตอบชัดว่า ตอนนี้การออกพ.ร.บ.กู้เงินเป็นทางเดียว แต่จะเป็นพ.ร.กหรือพ.ร.บ.แต่ตอนนี้เป็นพ.ร.บ.เนื่องจากมีความโปร่งใสและเพื่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเต็มที่ในสภา และในชั้นกรรมาธิการก็สามารถที่จะปรับเปลี่ยนรายละเอียดได้ แต่ถ้าหากออกเป็นพ.ร.ก. ซึ่งจะมีผลบังคับใช้และจะต้องรอสภาเปิดจึงจะนำเข้ามาพิจารณา และจะมีประเด็นอื่นตามมาฉะนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดคือออกพ.ร.บ.กู้เงิน

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะมีการเชิญผู้ที่คัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทและผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาสอบถามในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2566