posttoday

มนพร สวน ศิริกัญญา อ่านรายงานแลนด์บริดจ์ ผิดฉบับ ย้ำ รัฐบาลฟังเสียงประชาชน

22 มกราคม 2567

มนพร รมช.คมนาคม สวนกลับ ศิริกัญญา ก้าวไกล อ่านรายงานแลนด์บริดจ์ ผิดฉบับ เตรียมส่งสภาฯ-รัฐบาลพิจารณา ย้ำ รัฐบาลฟังความเห็นต่าง พร้อมเร่ง ชดเชย เรื่องกระทบประชาชน ไม่กังวลถูกลากเป็นประเด็นการเมือง พร้อมชี้แจง สิ่งที่ประเทศชาติ ประชาชนได้ประโยชน์จากโครงการ

ที่ท่าเรืออเนกประสงค์ จ.ระนอง นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนรายงานการศึกษาแลนด์บริดจ์ว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้(แลนด์บริดจ์) ประชุมกัน 10 ครั้ง มีหน่วยงานต่างๆชี้แจง 50 ครั้ง การขอให้ทบทวนรายงานถือเป็นความเห็นของสมาชิกส่วนหนึ่ง ในกมธ.มีคนคัดค้านเพียงแค่ 2 เสียง หลังจากนี้จะส่งร่างรายงานผลการศึกษาเข้าไปให้สภาพิจารณา สมาชิกสามารถแสดงความคิดเห็นกันได้อย่างกว้างขวาง สามารถเพิ่มประเด็นและตั้งข้อสังเกตต่างๆเพิ่มเข้าไปได้ หากที่ประชุมสภาฯให้ความเห็นชอบ จะส่งไปให้รัฐบาลเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อ 
 

กรณีน.ส.ศิริกัญญา ตั้งข้อสังเกต รายงานดังกล่าวไม่ตรงกับข้อเท็จจริงที่รัฐบาลจะดำเนินการ เช่น เรื่องท่อส่งน้ำมันนั้น ประเด็นเรื่องท่อน้ำมันอยู่ในข้อพิจารณาของกรรมาธิการนั้น น.ส.ศิริกัญญา อาจไปดูความเห็นเดิม ที่ไม่ใช่ข้อมูลปัจจุบัน หากจะใช้ความเห็นเดิมรัฐบาลชุดที่แล้วคงไม่ต้องมีการตั้ง กรรมาธิการแลนด์บริดจ์ในรัฐบาลชุดปัจจุบัน การที่ตั้งกรรมาธิการฯ เพราะต้องการความคิดเห็นในปัจจุบัน ไม่เช่นนั้นเราคงหยิบร่างเดิมมาพิจารณา

วันนี้โลกเปลี่ยนไป ความต้องการประชาชนเปลี่ยนไป ยืนยันรัฐบาลรับทราบทั้งความเห็นด้วยและความเห็นต่าง โดยเฉพาะความเห็นต่างเราจะรับฟังให้มากที่สุด ประชาชนต้องการอะไรหรือสิ่งที่เราจะต้องชดเชย เช่น ที่อยู่อาศัย ประมงพื้นบ้าน ระบบนิเวศน์ เชื่อมั่นว่าบริษัทที่เขาจะมาลงทุนต้องมีทีมศึกษา ไม่ใช้เฉพาะรายงานของรัฐบาลไทยอย่างเดียว
 

"ยืนยันว่าเรารับฟังความคิดเห็นประชาชน การมาประชุมครม.สัญจร จ.ระนอง จะมาเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เรากล้าสบตาประชาชน จะเปิดหู เปิดตา รับฟังทุกความเห็น วันที่ 23 ม.ค. ถ้ามีโอกาสจะเชิญตัวแทนผู้เห็นต่างเข้าพบนายกรัฐมนตรี"นางมนพรกล่าว 

เมื่อถามว่า รัฐบาลมีทางออกให้กับชาวประมงพื้นบ้าน ที่ออกมาคัดค้านหรือไม่ นางมนพร กล่าวว่า เราต้องถามความต้องการของชาวประมงก่อนว่าเขาต้องการอะไร แน่นอนว่า เมื่อมีโครงการใหญ่ๆ เข้ามาจะต้องสูญเสียบางอาชีพไป ต้องหาสิ่งทดแทนที่ดีกว่ามาให้ประชาชน ซึ่งความเปลี่ยนแปลงย่อมต้องนำสิ่งที่ดีกว่าเข้ามาเสมอ ไม่เช่นนั้นโลกคงไม่มาไกลถึงขนาดนี้ จากการลงพื้นที่ ไม่ได้พบเฉพาะคนที่เห็นด้วย แต่ไปรับฟังคนที่เห็นต่าง 

ถามว่า มองว่าประเด็นแลนด์บริดจ์ ถูกนำมาเป็นประเด็นการเมืองหรือไม่ นางมนพร กล่าวว่า ขณะที่ถูกโจมตีลากมาเป็นประเด็นการเมือง ถือเป็นโอกาสที่ดีของรัฐบาลในการตอบข้อมูลเชิงวิชาการ และความต้องการของประชาชน เปิดกันให้เห็นว่า ถ้าโครงการนี้มาประชาชนจะสูญเสียอะไร และประชาชนและประเทศชาติจะได้อะไร ถือเป็นเวทีที่ให้รัฐบาลชี้แจง และได้สื่อสารข้อมูลที่ถูกต้องตรงไปตรงมาได้มากขึ้น