posttoday

ภูมิธรรม ปฏิเสธ นายกรัฐมนตรี ขีดเส้นภายใน24เม.ย. ต้องส่งรายชื่อปรับครม.

22 เมษายน 2567

ภูมิธรรม แจง เที่ยง22เม.ย. นายกรัฐมนตรี นัดพรรคร่วมรัฐบาล คุยเรื่องประชามติ ดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำ นัดแกนนำพรรคร่วม คุยเมื่อ 21เม.ย. ไม่ได้พูดเรื่องปรับครม. พูดแค่เรื่องแนวทางแก้รัฐธรรมนูญ ทำประชามติ ปฏิเสธกระแสข่าว นายกฯขีดเส้น 24เม.ย. ต้องส่งรายชื่อปรับครม.

KEY

POINTS

  • ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ ปฏิเสธ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขีดเส้น 24เม.ย. พรรคร่วมรัฐบาลต้องส่งรายชื่อการปรับครม.
  • ภูมิธรรม ระบุ นายกรัฐมนตรี นัดหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลพูดคุย 22เม.ย. มีแค่เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ทำประชามติ เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ไม่มีเรื่องปรับครม.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่21เม.ย.ได้มีการนัดประชุมพูดคุยกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล หารือถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องการทำประชามติ ไม่มีการพูดเรื่องการปรับครม. หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้สอบถามเช่นกัน ถ้าชัดเจนว่าจะมีการปรับครม. เป็นเรื่องของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พิจารณาความเหมาะสม และนัดพูดคุยกับหัวหน้าพรรคการเมืองอีกครั้ง ถ้าสรุปเรียบร้อยก็จบ แต่ขณะนี้ยังไม่มีประเด็นดังกล่าว

ถามว่ากระแสข่าวพรรคเพื่อไทยขีดเส้นให้ส่งรายชื่อปรับ ครม. ภายในวันที่ 24 เมษายน นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นรองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 และเป็นผู้อาวุโสอยู่ในพรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้ยินเรื่องนี้เลย เวลานี้สิ่งที่ตนได้ยินเรื่องปรับ ครม. คือได้ยินจากสื่อเป็นหลัก ถ้าจะถามว่าเป็นอย่างไรก็ต้องถามสื่อว่า เอาข้อมูลจากไหนมา เมื่อเช้าพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ก็ไม่มีเรื่องนี้ 

ในช่วงเที่ยงวันที่22เม.ย. นายกรัฐมนตรีจะนัดหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค มาพูดคุยเรื่องการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต อยากให้ทุกเรื่องที่จะเข้าครม. ได้มาพูดคุยกันก่อน เพราะจะต้องพิจารณา ถ้าจะมีการปรับอะไรก็ปรับ เพราะถ้าออกจาก ครม. แล้วมันเป็นความเห็นร่วมกัน เวลาประชุมหัวหน้าพรรคร่วม อย่าไปโฟกัสว่าจะเป็นเรื่องปรับ ครม. ขอย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มี แต่ถ้าจะมีวันใดวันหนึ่ง มีวันไหนก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจเต็ม