posttoday

ธนาธร ยุ ถอดสลักแบบเดิม บุกอีสาน-กลาง ชวนสมัครสว.67 เข้าไปแก้รัฐธรรมนูญ

22 เมษายน 2567

ธนาธร ปลุกแนวร่วมลงสมัครสว.67 เตรียมเดินสายอีสาน-กลาง ย้ำ ต้องมีสว.อิสระ ยึดมั่นประชาธิปไตย เข้าไปแก้รัฐธรรมนูญ เลือกบุคคลในองค์กรอิสระ บุคคลในองค์กรยุติธรรม เพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตย วอนคนมีศักยภาพ ควักเงิน 2500 ไปสมัครกันให้มาก ถอดสลัก ป้องกันสว.แบบเดิมกลับมา

KEY

POINTS

  • นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เตรียมเดินสายรณรงค์ภาคอีสาน ภาคกลาง เพื่อชักชวนให้คนมีศักยภาพ ลงสมัครสว.2567 ป้องกันไม่ให้ได้สว.แบบเดิมกลับมา
  • ธนาธร ระบุต้องการเห็นสว.อิสระ เข้าไปฟื้นฟูประชาธิปไตย แก้ไขรัฐธรรมนูญ และมีใจยึดมั่นประชาธิปไตย ในการเลือกบุคคลเข้าไปทำหน้าที่ในองค์กรอิสระ 

วันที่ 22 เมษายน ที่อาคารอนาคตใหม่ ย่านรามคำแหง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญสว.ประชาชน เพื่อรณรงค์ชวนประชาชนออกไปลงสมัครรับเลือกตั้งสว. ปี 2567ว่า คณะก้าวหน้าเริ่มเดินหน้ารณรงค์ สัปดาห์ที่ผ่านมา เดินทางไปรณรงค์ในภาคใต้ สัปดาห์หน้า จะไปรณรงค์ในภาคอีสานและภาคกลาง 

ตั้งแต่ปี 2562 มีความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อปิดสวิชต์สว. รวมถึงประเด็นอื่นๆ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากสว.เลย ขณะที่สว.ชุดปัจจุบัน คสช. จิ้มเลือก ซึ่งจะแตกต่างจากการเลือกรอบนี้ ที่ประชาชนสามารถสมัครเองได้ตามวิชาชีพของตน และประชาชนจะสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูประชาธิปไตย

หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำเป็นจะต้องใช้เสียง 1 ใน 3 ของสว. 200 คน ในการเลือกตั้งสว. 2567 จึงต้องการสว. 70 คน เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ และสามารถนำเส้นทางประเทศกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยให้ได้ในที่สุด 

นายธนาธรกล่าวว่า บทบาทของสว.ปี 2567 จะมีวาระทั้งหมด 5 ปี จะมีอำนาจในการแต่งตั้งคนในองค์กรอิสระต่างๆ เช่น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 7 ใน 9 คน กรรมการ กกต. 5 ใน 7 คน หรือ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 6 ใน 7 คน รวมถึงจะได้สรรหา กสทช. ยกชุด 7 คน ซึ่ง กสทช. เป็นองค์กรสำคัญที่ตัดสินกรณีการควบรวมทรู-ดีแทค สว.มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการเปลี่ยนแปลงสังคมและเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตย 

นายธนาธรกล่าวอีกว่า วิถีทางเดียวที่จะฟื้นฟูกลับมาได้ก็คือ ทำให้องค์กรที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ตำรวจ อัยการ ศาล ราชทัณฑ์ และองค์กรอิสระ ทั้งหมดกลับมาอยู่บนความยุติธรรม ทั้งหมดนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ประเทศไทยกลับมาฟื้นฟูประชาธิปไตยและอยู่กันแบบสมานฉันท์ 

เราสามารถถอดสลักและแก้ปมทั้งหมดนี้ได้ หากมีสว.ประชาชน และมีสว.ที่ยึดมั่นหลักการประชาธิปไตย จะมีสว.อย่างนี้ได้ ต้องขอให้พี่น้องประชาชนลงแรงกัน สิ่งนี้เป็นการขอที่เรียกร้องจากทุกคนมาก เพราะเป็นการเรียกร้องให้คนจ่ายเงิน 2,500 บาท และเสียเวลาเพื่อไปสมัครและโหวต แต่หากคนที่มีศักยภาพและคนที่มีทรัพยากรเรื่องนี้ไม่ลงมือทำเรื่องนี้ ก็จะได้สว.แบบเดิมกลับมา 
 

"หากได้สว.แบบเดิมที่ไม่หนักแน่นในอุดมการณ์และหลักการประชาธิปไตย การผลักดันวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ก้าวหน้าก็จะเป็นไปได้ยาก ยิ่งมีประชาชนจำนวนมากไปลงสมัครสว. ที่ไม่รับเงินทองหรืออามิสสินจ้างมากขึ้นเท่าไหร่ โอกาสที่จะทำให้เกิดสว. ที่เป็นอิสระเข้าไปดำรงตำแหน่งก็จะมีสูงขึ้น"นายธนาธรกล่าว

ประธานคณะก้าวหน้ากล่าวอีกว่า สำหรับไทม์ไลน์การรับสมัครสว. เพื่อเชิญชวนประชาชนที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจลงสมัครสว. ลงสมัครรับเลือกตั้ง ในวันที่ 11 พ.ค. 2567 สว.ชุดปัจจุบันจะหมดวาระลง และจะมีการเปิดรับสมัครผู้ประสงค์เป็นสว.ภายในวันที่ 27 พ.ค. 2567 ภายใน  22 มิ.ย. 2567 จะเป็นวันเลือกตั้งระดับอำเภอ 29 มิ.ย. 2567 จะเป็นวันเลือกตั้งระดับจังหวัด และภายใน 9 ก.ค. 2567 จะเป็นการเลือกตั้งระดับประเทศ