posttoday

นายกฯเศรษฐาตั้งวิษณุนั่งที่ปรึกษากฎหมายหลังศาลรับคำร้อง 40 สว.

28 พฤษภาคม 2567

วิษณุ เครืองาม รับนั่งที่ปรึกษากฏหมาย นายกฯเศรษฐา ขอให้รอคำสั่งอย่างเป็นทางการ หลังมีการพบกันเมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ มีการหารือปมศาลรธน.รับคำร้อง40สว. ด้าน นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ระบุ คำสั่งแต่งตั้งไม่จำเป็นต้องเข้าครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีข่าวคำสั่งแต่งตั้ง นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ว่าขอให้รอคำสั่งอย่างเป็นทางการ 

ข่าวการแต่งตั้งนายวิษณุ เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย เกิดขึ้นหลังนายกฯเศรษฐาไปขอคำปรึกษาจากนายวิษณุ เมื่อช่วงวันหยุดของสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้อง40สว.ให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯเศรษฐา กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

นายเศรษฐา ได้ประสานขอเข้าพบนายวิษณุ ตั้งแต่ช่วงปฎิบัติภารกิจที่ต่างประเทศแล้ว และนายกฯยังได้ทาบทามนายวิษณุ เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย 

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า นายวิษณุ  ตอบรับหรือปฎิเสธการทาบทามของนายกฯเศรษฐา ขณะที่นายกฯเศรษฐากล่าวย้ำคำเดิมว่า รอคำสั่งอย่างเป็นทางการและไม่เป็นที่ชัดเจนว่าจะมาช่วยงานด้านใด และนายกฯเศรษฐาก็ไม่ตอบคำถามสื่อที่ว่า การไปทาบทามนายวิษณุเป็นที่ปรึกษาแสดงว่ารัฐบาลยังมีช่องโหว่ด้านกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งจะถึงขั้นแต่งตั้งนายวิษณุให้เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ด้วย 

ขณะที่นายวิษณุ เปิดเผยกับเนชั่นทีวี ว่ามีการพูดคุยกับนายเศรษฐา เมื่อวันที่ 25พ.ค.67 ที่บ้านพัก นายกฯเศรษฐา คงจะมาบ้านใครสักแห่ง และอยู่ใกล้ๆบ้านของตนเอง จึงแวะเข้ามาพบปะพูดคุย นายกฯเศรษฐายังเล่าถึงการเดินทางไปปฏิบัติราชการที่ยุโรป ฝรั่งเศส รวมถึงที่เป็นประเด็น40 สว. ยื่นคำร้องศาลรัฐธรรมนูญ กระทั่งมีข่าวว่านายกฯ เซ็นคำสั่ง แต่งตั้ง เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการ ครม.

ทั้งนี้ยอมรับว่าได้รับตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักเลขาครม.จริง ตำแหน่งนี้เป็นการพูดคุยกับ สำนักเลขาธิการ ครม. หลังจากตนพ้นตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี ไว้นานแล้ว ซึ่งพอท่านนายกฯเศรษฐา ทราบข่าว ก็มาเรียนให้ตนทราบว่า จะมีการลงนามแต่งตั้งนายวิษณุ เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการครม.   

ทั้งนี้ตำแหน่งดังกล่าว ไม่ใช่ตำแหน่งข้าราชการทางการเมือง ไม่มีอัตราเงินเดือน หรือต้องแสดงบัญชีหนี้สินทรัพย์สินอะไร และก็ไม่เหมือนตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ แต่อย่างใด 

 

ด้าน นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คำสั่งแต่งตั้งดังกล่าวไม่จำเป็นต้องนำเข้าที่ประชุม ครม.