posttoday

'ประพันธ์ คูณมี'มั่นใจคำร้อง40สว.ครบถ้วนปมยื่นถอดนายกฯเศรษฐา

31 พฤษภาคม 2567

สว.ประพันธ์ คูณมี เผย กลุ่ม40สว. พร้อมชี้แจงเพิ่มปมยื่นคำร้องถอดนายกฯเศรษฐาหากศาลรธน.มีคำสั่ง แต่เชื่อมั่นในรายละเอียดของคำร้องเดิมครบถ้วนชัดเจน

นายประพันธ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา (สว.)  เปิดเผยว่า กลุ่ม40สว.พร้อมชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ หากมีคำร้องให้ไปชี้แจงเพิ่มเติม หลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 17 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่ กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าตามคำร้องของ40สว.มีรายละเอียดที่ชัดเจน โดยเฉพาะพฤติการณ์ตามคำร้องในมาตรา160(4)และ(5) เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และไม่ฝ่าฝืน มาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง เพราะรายละเอียดอยู่ในคำสั่งศาลฎีกาที่วินิจฉัย พฤติการณ์ของนายพิชิต ไว้อย่างละเอียดและทุกขั้นตอน

"มีการมอบของให้เจ้าหน้าที่ใครบ้างอย่างไร และเจ้าหน้าที่ได้นำของมาคืน และศาลฎีกานอกจากสั่งลงโทษ เรื่องละเมิดอำนาจศาลยังมอบให้เจ้าหน้าที่ไปแจ้งความฐานให้สินบนเจ้าพนักงาน และผู้ตัดสินคดีเป็นประธานศาลฎีการวมถึงรองประธานศาลฎีกาในขณะนั้น ได้ชี้ความผิดแล้ว"  นายประพันธ์ กล่าว 

ขณะที่พลตำรวจเอก ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ได้มีการเตรียมรายชื่อสว.ไว้แล้วหากศาลรัฐธรรมนูญต้องการให้ชี้แจงในประเด็นใดเพิ่มเติมนอกเหนือไปจากคำร้องที่ได้ยื่นไปก่อนหน้านี้