posttoday

เศรษฐา มั่นใจ ทักษิณ ยังอยู่ไทย พร้อมสู้คดี112 ไม่คิดหนี

04 มิถุนายน 2567

เศรษฐา มั่นใจ ทักษิณ ชินวัตร ยังอยู่ไทย ไม่คิดหนี พร้อมสู้คดี112 เผยไปอยู่ต่างประเทศมา 17ปี คงไม่คิดไปที่ใด แพทองธาร ยืนยัน อดีตนายกฯยังสบายดี ไม่ขอให้ความเห็น เพื่อไทย เดินหน้าชงกฎหมายนิรโทษกรรม เมิน สส.เพื่อไทย ไม่เห็นด้วยดึง วิษณุ ช่วยงานกฎหมาย หวังสส.ก้าวข้ามสีเสื้อ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังอยู่ในประเทศหรือไม่ว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่4มิ.ย. ได้พบกับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะบุตรสาวของนายทักษิณ ที่สถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี ที่ครบรอบ 24 ปี นางสาวแพทองธารยืนยันว่า นายทักษิณ สบายดี มั่นใจว่า นายทักษิณ ไม่ได้ออกนอกประเทศ พร้อมสู้คดี เพราะอยู่ต่างประเทศมาแล้ว 17 ปี ซึ่งนานพอแล้ว จึงจะต้องว่ากันไปตามกระบวนการ เชื่อว่า นายทักษิณ ไม่ได้คิดไปที่ใดแล้ว 

นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะตอบคำถามต่อการนิรโทษกรรมในคดีที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 ล่าสุด นายทักษิณ ถูกดำเนินคดีดังกล่าวด้วย เนื่องจาก เคยได้พูดไปมากแล้ว ได้แสดงจุดยืนชัดเจนแล้ว 

นายเศรษฐายังกล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากพรรคเพื่อไทย หลังจากแต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีว่า ได้ชี้แจงไปมากแล้ว วาทกรรม ถือเป็นเรื่องหนึ่ง แต่ไม่สามารถปฏิเสธผู้ที่มีความรู้ความสามารถได้ ไม่ได้หมายความว่า ทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทยไม่เก่ง แต่ที่ประสบปัญหากันมาจึงต้องการคนเก่งเข้ามาช่วยเหลือ ส่วนสีเสื้อหรือขั้วการเมือง เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ต้องคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก และการขับเคลื่อนนโยบายที่จะต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ

หวังว่า สส.ของพรรคเพื่อไทย จะมีความเข้าใจ ไม่เคยแบ่งแยกหรือลงพื้นที่เฉพาะจังหวัดที่พรรคเพื่อไทยมีสส.มาก แต่ลงพื้นที่ทุกภาค จึงเป็นเจตนารมณ์ชัดเจนว่า การทำหน้าที่ของตนไม่ได้ทำเพื่อประชาชนภาคใดภาคหนึ่ง รัฐมนตรีหลายๆคน มีความเข้าใจถึงปัญหาที่รัฐบาลทั้งในปัจจุบันและอดีตประสบมา การทะเลาะเบาะแว้งในอดีตรัฐบาลไม่ปรารถนาให้เกิดขึ้น ได้เน้นย้ำมาโดยตลอดว่า อย่าพัฒนาในพื้นที่เฉพาะของตนเองหรือพรรคพวกตนเอง ยืนยันว่า ได้แสดงออกมาโดยตลอดว่า ไม่มีสีเสื้อ และพยายามเดินหน้าต่อไป 

ส่วนการทำความเข้าใจที่นายวิษณุ เคยช่วยงานมาตั้งแต่สมัยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้วนั้น นายเศรษฐากล่าวว่า ประวัติศาสตร์มีความชัดเจนอยู่แล้ว ขอให้ดูผลงาน และความตั้งใจของนายวิษณุในการทำงานร่วมกันต่อไปในอนาคต 

นายเศรษฐากล่าวถึงกระแสความความกังวลที่พรรคเพื่อไทยจะเสียคะแนนมวลชน ที่จะหันไปสนับสนุนพรรคการเมืองฝั่งซ้ายอื่นว่า การที่ประชาชนจะเลือกพรรคการเมืองใด การทำงานของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ความยากจน หนี้นอกระบบ ราคาสินค้าเกษตร ที่ต้องใช้เวลาแก้ไข มั่นใจว่า รัฐบาลชุดนี้ รัฐมนตรีทุกคน ทำงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน