posttoday

ประธาน กกต.เผยภาพรวมเลือก สว.ระดับอำเภอเรียบร้อยดี ไม่หวั่นเป็นโมฆะ

09 มิถุนายน 2567

ภาพรวมการเลือก สว.ในระดับอำเภอ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่กังวลว่า การเลือก สว.ครั้งนี้ จะเป็นโมฆะ เพราะ กกต.ได้ดำเนินการตามหน้าที่ และกฎหมาย

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ ประธาน กกต.ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการเลือก สว.ที่เขตหลักสี่ ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต ภายหลังไปตรวจการเลือก สว.ที่สนามในจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาแล้ว โดยไม่กังวลว่า การเลือก สว.ครั้งนี้ จะเป็นโมฆะ เพราะ กกต.ได้ดำเนินการตามหน้าที่ และกฎหมาย และไม่มีคำสั่งใด ๆ ที่จะต้องยุติการเลือก สว.ในวันนี้ (9 มิ.ย.) พร้อมยืนยันว่า ภาพรวมการเลือก สว.ในระดับอำเภอ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้สมัครเข้าใจกติกา จึงทำให้สบายใจได้ถึงการจัดการเลือก สว.ครั้งนี้

 

ประธาน กกต.ยืนยันด้วยว่า การเลือก สว.ในระดับอำเภอวันนี้ (9 มิ.ย.) ทั้งประเทศ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามกฎหาย และข้อปฏิบัติ ซึ่งแม้บางอำเภอ จะมีผู้สมัครน้อย ก็ไม่มีปัญหา และขั้นตอนต่าง ๆ น่าจะเสร็จสิ้นเร็ว เพราะจำนวนผู้สมัครไม่ได้เกินกว่าที่ กกต.ประเมินไว้ โดยจะมีการประกาศผลการเลือก สว.ในระดับอำเภอบริเวณที่ทำการเลือก สว.บริเวณหน้าหน่วย และจะมีการประกาศผลบนเว็บไซต์ กกต.ต่อไป

ประธาน กกต.ยังกล่าวถึงกรณีที่หากมีคำร้องยื่นคัดค้านการเลือก สว.ในระดับอำเภอไม่สุจริตเที่ยงธรรมว่า สามารถยื่นคำร้องได้ภายใน 3 วัน โดยจะมีการสืบสวนไต่สวน หากพบความผิดพลาดในการปฏิบัติหน้าที่ กกต.ก็มีอำนาจสั่งให้มีการเลือกใหม่ได้ ก่อนที่จะมีการเลือกระดับจังหวัด โดยย้ำว่า จะทันเวลาหากต้องมีการเลือกซ่อมในระดับอำเภอ 

 

ส่วนหากจะมีผู้สมัคร หรือผู้สังเกตการณ์เลือก สว.ขอดูกล้องวงจรปิด เพื่อตรวจสอบกระบวนการเลือก สว.นั้น ประธาน กกต.ชี้แจงว่า สามารถทำได้ โดยยื่นเป็นคำร้องมายัง กรรมการ กกต. เพื่อความโปร่งใส