posttoday

มติกกต.สั่งนับคะแนนเลือกสว.ระดับอำเภอ สายค.ในเขตบางเขนใหม่

14 มิถุนายน 2567

มติ กกต. สั่งนับคะแนนเลือกสว.ระดับอำเภอ ส่วนสายค.ในเขตบางเขนใหม่ หลังผู้สมัครท้วงปมขานคะแนนไม่ตรงกับบัตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติสั่งให้มีการนับคะแนนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอใหม่ ส่วนสายค. ในเขตบางเขน กทม.ช่วงบ่ายวันนี้ตั้งแต่เวลา13.00 น.ที่ห้องประชุม รร.ประชาภิบาล เขตบางเขน กทม.เนื่องมาจากมีผู้สมัครได้ทักท้วงเรื่องการขานคะแนนไม่ตรงกับบัตรในวันเลือกแยะยื่นร้อง เมื่อวันที่ 12  มิ.ย.67 ภายในกรอบระยะเวลา 3 วันหลังการเลือกสว.ระดับอำเภอ

มติให้นับคะแนนเลือกสว.ใหม่ในเขตนี้ เนื่องจากการเลือกสว.รอบ2หรือรอบไขว้ แบ่งผู้ผ่านการเลือกสว.รอบแรกออกเป็นเป็นสายมี 5 กลุ่ม โดยสาย ค. มี 1 กลุ่ม มีผู้เข้ารอบ  1 คน อีก 4 กลุ่ม มีผู้เข้ารอบกลุ่มละ 5 คน รวม21 คน ใช้บัตรลงคะแนนทั้งหมด 84 ใบเป็นบัตรเสีย 3 ใบ เท่ากับว่า จะต้องนับคะแนนออกมาอยู่ที่ 81 คะแนน แต่เมื่อรวมคะแนนแล้วมีเพียง 80 คะแนน หายไป 1  คะแนน ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานผู้สมัครสว.กลุ่มดังกล่าวไปร่วมฟังการนับคะแนนใหม่ด้วย

ทั้งนี้ กกต.ประชุมพิจารณาเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับกระบวนการเลือกและการนับขานคะแนน  สว.ระดับอำเภอ  รวม 8 คำร้อง  โดยจะต้องมีมติและหากจะให้มีการนับคะแนนใหม่ต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนการเลือกระดับจังหวัดวันที่16  มิ.ย.67