posttoday

ครบรอบ57ปี ยิ่งลักษณ์ 7ปีต่างแดน กับความ(คาด)หวัง ชินวัตร 2568ปูปิ๊กบ้าน

20 มิถุนายน 2567

ผลพวงจากคดีจำนำข้าว มรสุมการเมือง ทำให้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่ปี2560 ว่ากันว่า ในมิติการเมือง ยิ่งลักษณ์ ยังคงทรงอิทธิพลทางความคิดอยู่เหมือนเดิม ทักษิณ ชินวัตร พี่ชาย คาดหวังว่าในปี2568 ยิ่งลักษณ์ จะได้เดินทางกลับประเทศไทย

KEY

POINTS

  • 21มิ.ย.67 ครบรอบวันเกิด 57 ปี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 
  • ยิ่งลักษณ์ โดนมรสุมจากคดีจำนำข้าว มรสุมการเมือง เดินทางออกนอกประเทศเมื่อปี 2560
  • ทักษิณ ชินวัตร พี่ชาย ตั้งความหวังปี2568 ยิ่งลักษณ์ จะได้กลับมาได้ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ ที่เชียงใหม่
  • แม้ ยิ่งลักษณ์ จะเดินทางออกนอกประเทศไปนาน แต่ยังมีอิทธิพลทางความคิดต่อ แวดวงการเมืองไทย ไม่เปลี่ยนแปลง 

21 มิถุนายน วันครบรอบวันเกิด 'ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร' นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย นับจากมรสุมการเมืองถาโถมเข้าใส่ ผลพวงจากคดีรับจำนำข้าวและคดีทางการเมือง ยิ่งลักษณ์ หลบออกนอกประเทศตั้งแต่ปี 2560 นับจากวันนั้น ถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 7 ปี กับการ 'จากบ้านเกิด' ต้อง 'ใช้ชีวิตต่างแดน' 

21 มิถุนายน 2510 ถึง 21 มิถุนายน 2567 ในวัย 57 ปี วันเกิดปีนี้เวียนบรรจบอีกรอบ เป็นปกติธรรมดา ในวันครบรอบวันเกิด บรรดาคนใกล้ชิด สส. อดีตสส. แกนนำพรรคเพื่อไทย มักรวมตัวจัดกิจกรรมเล็กๆน้อยๆให้ “นายกฯปู” ตามคำเรียกขานของ กลุ่มคนรักยิ่งลักษณ์ 
 

บางปี คนใกล้ชิดในพรรคเพื่อไทย รวมตัวกัน ทำบุญ ถวายสังฆทาน ปล่อยปลา ตกเย็น จัดงานวันเกิด เป่าเทียน จากแดนไกล พร้อมกับเปิดใจ เล็กๆน้อยถึงเหล่าแฟนคลับ คนใกล้ชิด เช่นเดียวกันกับ คนใกล้ชิดทั้งในพรรคเพื่อไทย ต่างพรรค ใช้ช่องทาง ไลน์ Facebook Instagram อวยพร ส่งความรัก ความหวังดี ในวันครบรอบวันเกิด ขณะที่เจ้าตัว ตอบกลับในความปรารถนาดี เช่นกัน 

แม้ยิ่งลักษณ์ จะยังใช้ชีวิตในต่างแดน ยังคงรัก คิดถึงเมืองไทยอยู่ตลอดเวลา การให้สัมภาษณ์กับ มดดำ-'คชาภา ตันเจริญ' ในรายการแฉ ในวันเกิดเมื่อปี 2566 เธอ ยังคงห่วงใยในภาวะ ความเป็นอยู่ เศรษฐกิจ ผู้คนในเมืองไทย และยิ่งเมื่อ เธอ พูดถึง เมืองไทย เรื่องราว  ‘การกลับบ้าน’ ทำให้เจ้าตัวถึงกับ เสียงสั่นเครือ ออกมาเลยทีเดียว
 

 

แม้ในปีนี้ คนที่เคยใช้ชีวิตในต่างแดนด้วยกัน พี่สิน-'ทักษิณ ชินวัตร' เบิกทางนำร่องเดินทางกลับประเทศไทยมาแล้ว และก็ตั้งความหวัง


“นายกฯปู อวยพรสงกรานต์ก่อนที่ผมจะเดินทางมาเชียงใหม่ ก็เลยบอกเดี๋ยวปีหน้า(2568) เรามาทำบุญด้วยกัน สงกรานต์ปีหน้า นายกฯปูคงได้มีโอกาสมาทำบุญ”

ยิ่งลักษณ์ จากเมืองไทยไปนาน ทว่า ในมิติทางการเมือง ยังคงทรงอิทธิพลทางการเมือง ทรงอิทธิพลทางความคิด ต่อผู้คนในพรรค มีผลต่อการตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ ไม่เปลี่ยนแปลง 

7 ปีกับการ จากลาเมืองไทย แต่ในแง่ความสัมพันธ์ ความรัก ความเคารพ ที่บรรดาสส. รัฐมนตรี แกนนำพรรค สมาชิกพรรคเพื่อไทย ยังคงมีให้กับ ยิ่งลักษณ์ เหมือนเดิม ในช่วงเวลา ว่างเว้นจากการงาน มักเห็นภาพข่าว อดีตสส. สมาชิกพรรคเพื่อไทย หลายคน เดินทางไปเยี่ยมเยียน ยิ่งลักษณ์ ในประเทศแถบเอเชีย หรือ ในประเทศแถบยุโรป อยู่บ่อยครั้ง

ขณะที่ นส.ยิ่งลักษณ์ เองยังคง ส่งสัญญาณมาทั้ง 'ทางปิด' และ 'ทางเปิด' ทั้งที่เป็นข่าว ไม่เป็นข่าว ถึงเหล่าคนใกล้ชิด แฟนคลับ อยู่บ่อยครั้ง ล่าสุด ในเฟซบุ๊คส่วนตัว ยิ่งลักษณ์ เพิ่งร่วมแสดงความยินดี หลังจาก กฎหมายสมรสเท่าเทียม ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ ในชั้นสว. 

"ตอนเป็นนายกฯ เราฝันเห็นภาพคู่รักทุกคู่มีสิทธิเท่ากัน รัฐบาลและสภาฯในขณะนั้นจึงเริ่มผลักดัน พ.ร.บ.คู่ชีวิต เพราะเราเชื่อว่า ถ้าเริ่มต้นนับ 1 ได้ก่อน ไม่นานจะถึงเส้นชัยได้แน่นอน 
เส้นทางการต่อสู้ยาวนานมาจนถึงวันนี้ วันที่ กฎหมายสมรสเท่าเทียม เกิดขึ้นในประเทศไทย นี่คือความร่วมมือร่วมใจกันของทุกฝ่าย ทั้งภาคประชาชน รัฐบาล และฝ่ายนิติบัญญัติ คนไทยทุกคน คู่รักทุกคู่ จะสามารถแต่งงานกันได้ และจะมีสิทธิเท่าเทียมกันโดยไม่ถูกเลือกปฏิบัติ
ดิฉันดีใจมาก ที่เคยได้เป็นส่วนหนึ่งในเส้นทางสายนี้ และยินดีกับความสำเร็จของกฎหมาย ‘ความรัก’ เราเลือกได้ด้วยหัวใจ ไม่ว่าจะรูปแบบไหน ดิฉันภูมิใจกับทุกคนเสมอค่ะ #สมรสเท่าเทียม  #lovewins "

หนทางการเดินทางกลับประเทศ ไม่เพียงเฉพาะคนใน 'ครอบครัวชินวัตร' คนใกล้ชิด ต่างเฝ้ารอ ให้ยิ่งลักษณ์ เดินทางกลับประเทศไทย ในเร็ววัน แต่ในเรื่องของคดีความ หลักเกณฑ์ทางกฎหมาย เงื่อนไข ช่องทาง ปัจจัยต่างๆ ดีล ฝ่ายเสนาธิการยังคงต้องเดินเรื่อง ทำหน้าที่หนักกันต่อไป 

 ปีหน้า 2568 ยิ่งลักษณ์ จะได้กลับมา เล่นน้ำสงกรานต์ ทำบุญ ไหว้บรรพบุรุษ ที่เชียงใหม่บ้านเกิด ตามที่ ทักษิณ วาดหวังเอาไว้ และ จะได้กลับมา เฉลิมฉลองวันเกิดในวัย 58 ปี แบบออฟไลน์ บนแผ่นดินไทยหรือไม่ ยังปริศนาบนเครื่องหมายคำถาม ที่ต้องร่วมกันขบคิด ติดตามกันต่อไป