posttoday

จับตา กลุ่มสีน้ำเงินเดินเกมดัน พล.อ.เกรียงไกร ประธานวุฒิสภา มงคล นั่งรอง1

27 มิถุนายน 2567

วุฒิสภาชุดใหม่ เริ่มคึกคัก จับตาความเคลื่อนไหวสว. กลุ่มสีน้ำเงิน เดินเกมวาง พล.อ.เกรียงไกร คนใกล้ชิด ภูมิใจไทย อนุทิน เต็งนั่งประธานวุฒิสภา ดัน มงคล อดีตผู้ว่าบุรีรัมย์ ทำหน้าที่รองประธานคนที่1 ส่วนรอง2 เตรียบทาบทาม ผู้หญิง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เมื่อวันที่ 26มิ.ย. เสร็จสิ้นลง กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับคะแนนมากสุดในแต่ละกลุ่ม 10 อันดับแรก จาก20กลุ่ม จำนวน 200 คน ที่จะเป็นว่าที่สว. และอีก5อันดับถัดไปแต่ละกลุ่ม รวม 100 คน สำหรับบัญชีสำรองสว. ที่มี สว.ในสายที่ใกล้ชิดบางพรรคการเมือง เข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้เริ่มมีความเคลื่อนไหว ต่อกระบวนการเลือก ประธานวุฒิสภา คนใหม่ 

สำหรับแคนดิเดตตำแหน่งประธานวุฒิสภาคนใหม่นั้น เริ่มมีการเคลื่อนไหว พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตผู้ช่วย ผบ.ทบ. และอดีตแม่ทัพภาค 4 ที่ได้รับคะแนนมาเป็นอันดับ 1 ในผู้สมัคร สว.กลุ่ม1 กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง จากจ.สุราษฎร์ธานี พล.อ.เกรียงไกร เป็นอดีตเตรียมทหาร(ตท.) รุ่น22 มีคอนเนกชั่นที่ดีกับพรรคภูมิใจไทย มีความสนิทคุ้นเคยกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ก่อนลงสมัคร สว. พล.อ.เกรียงไกร ได้รับการแต่งตั้งจากนายอนุทินให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย เมื่อวันที่ 22ธ.ค.2566 
 

ขณะที่นายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง และอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ลงสมัคร สว.กลุ่ม1 กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง จากจ.บุรีรัมย์ ส่วนรองประธานวุฒิสภา อีกตำแหน่ง มีการหารือกันว่า ตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาที่มี 2คน อาจจะให้มีผู้หญิง เข้ามาเป็นรองประธานวุฒิสภาอีก 1คน