posttoday

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณ ลิซ่า โปรโมทท่องเที่ยวไทย พิธา แนะรัฐบาล นำไปต่อยอด

30 มิถุนายน 2567

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณ ลิซ่า ช่วยโปรโมทท่องเที่ยวไทย เตรียมบิน อินเดีย เพิ่มสายการบินมาไทย พิธา ยกเป็นผู้ทำ คุณูปการให้ประเทศ เสนอรัฐบาล นำไปต่อยอดการท่องเที่ยว ชี้ Soft Power ต้องไม่ใช่ การยัดเยียด บังคับให้เสพความเป็นไทย แนะดูตัวอย่าง ทีมงานลิซ่า ยึดแนวคิด Outside in

นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการต่อยอด MV ของ ลิซ่า หรือ นางสาวลลิษา มโนบาล ที่ถ่ายทำที่ถนนเยาวราช จนทำให้นักท่องเที่ยวแห่ไปเที่ยวเยาวราชว่า ต้องขอขอบคุณลิซ่า คำนึงถึงประเทศที่เป็นบ้านเกิดเมืองนอน ถนนเยาวราช มีศักยภาพสูงมาก นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก ไม่อยากพูดถึงแค่เยาวราช เพราะถนนทรงวาดวาดหรือที่อื่นๆ บริเวณใกล้เคียง หรือ วัดภูเขาทอง มีศักยภาพในการท่องเที่ยวและดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างดีมาก ขอบคุณผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ทำงานร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ลงพื้นที่ไปดูแลเรื่องความสะอาดสุขอนามัยทั้งหมด การที่ลิซ่ามาโปรโมทเพลง เชื่อว่า นักท่องเที่ยวต้องเดินทางมาอย่างแน่นอน ซึ่งมาแล้วก็จะต้องไม่ผิดหวัง 

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยด้วยว่า มีแผนที่จะไปเยือนอินเดีย ระหว่างวันที่ 15 - 16 สิงหาคมนี้ ซึ่งจะมีการหารืออย่างเป็นทางการครั้งแรก และจะหารือถึงเรื่องการบิน ที่จะเชิญสายการบินของอินเดียมา ลงที่ประเทศไทยมากขึ้น แต่ปัญหาใหญ่ของการท่องเที่ยวปัจจุบัน คือ จำนวนไฟลท์บิน ที่บินเข้ามาไม่เพียงพอ 

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษา​หัวหน้า​พรรค​ก้าวไกล​ กล่าวว่า ได้ฟังเพลง Rockstar ของลิซ่าแล้ว ทุกอย่างเป็นระดับโลกทั้งหมด คำร้อง คำแร๊ป รวมไปถึงเทคนิคการถ่ายทำ ถือเป็นผลงานระดับโลก ในฐานะคนไทยก็ภูมิใจ ขณะเดียวกันมี Local Content จำนวนมาก การเต้นหรือคนที่อยู่ในภาพประกอบของ Music Video ก็เป็นคนไทยทั้งนั้น ต้องขอชื่นชมไปยังคุณลิซ่าและบริษัทด้วย ที่ทำให้ประเทศไทยได้รับความสนใจ อย่างน่าเหลือเชื่อ

ที่ผ่านมาไม่มีบุคคลใดทำได้เท่านี้ ซึ่งน่าจะทำให้เกิดการรับรู้ เพราะการที่คุณลิซ่า ร้องว่า Can you teach me Japanese? I said, ไฮ ไฮ  เป็นการแสดงให้คนภูมิภาคอื่น รู้ว่าในเอเชียมีหลายเชื้อชาติ มีความเป็นคนไทยอยู่ด้วย เป็นการเอาคนไทย เอาความสามารถไทย เอานักเต้นไทย ได้ข่าวว่า ช่างทำเล็บหรือช่างแต่งหน้าก็เป็นคนไทยด้วย
 

เมื่อถามว่ารัฐบาลสามารถนำโมเดลของลิซ่ามาผลักดันเป็น Soft Power ได้หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า "การที่ Power จะเป็น Power ที่  Soft ได้มันยัดเยียดหรือประดิษฐ์​ประดอยไม่ได้ อย่างที่ 2 ถ้าอยากถอดบทเรียน คือคุณลิซ่ารู้ว่าโลกต้องการอะไร แล้วย้อนกลับมา เขาเป็น Outside in ไม่ได้เป็น Inside out แบบที่เรานิยามความเป็นไทยกัน บังคับให้ทุกคนเสพความเป็นไทยตามที่เราต้องการ แต่เขาดูว่าความต้องการของโลกและเทรนด์โลกเป็นอย่างไร แล้วค่อยกลับมาทำในมุมมองของเขา แล้วค่อยนำเสนอ เลยกลายเป็นอำนาจที่อ่อนจริงๆ

เมื่อลิซ่าทำคุณูปการให้กับประเทศไทย ขนาดนี้แล้ว ดังนั้นต้องไปเตรียมเรื่องการท่องเที่ยวให้ดี เพราะในส่วนของ Demand ไม่มีปัญหาคนอยากมาท่องเที่ยวอยู่แล้ว คนนิยมชมชอบกรุงเทพ​ฯอยู่แล้ว อย่างเกาะสมุย เป็นเกาะระดับต้นๆของโลก อาหารเป็นระดับต้นๆ แสิ่งที่ต้องเตรียมคือ Supply ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว และการให้ข้อมูลหลายภาษา ทำให้ไกด์ไทย มีโอกาสเข้าไปอยู่ในโซ่มูลค่า เราว่าต้องมานั่งคิดแล้วในเมื่อคุณลิซ่าทำคุณูปการ รัฐบาลจะรับลูกอย่างไร อย่าทำให้สาธารณูปโภค การท่องเที่ยวเข้มแข็ง และทำให้เม็ดเงินการท่องเที่ยวกระจายออกไม่ใช่กระจุกตัว