posttoday

เรืองไกร ไล่จี้ ชาญ หยุดปฏิบัติหน้าที่ เศรษฐา โยน ให้เป็นไปตามกฎหมาย

02 กรกฎาคม 2567

เรืองไกร ร้อง อนุทิน รมว.มหาดไทย ตรวจสอบ ชาญ พวงเพ็ชร์ นายกอบจ.ปทุมธานี ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ หรือไม่ ยกเหตุ มีคดีค้างในศาลอาญาคดีทุจริต กฤษฎีกา มีความเห็นให้ควรหยุดปฏิบัติหน้าที่ เศรษฐา ย้ำ ไม่รู้จักส่วนตัว ขอให้เป็นไปตามกฎหมาย ย้ำ พร้อมทำงานร่วมกับ นายกอบจ.ปทุมธานี

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เปิดเผยว่า ช่วงนี้ว่างงาน จึงมีเวลาตรวจสอบหลายเรื่อง เช่น การสรรหาสว. ส่อโมฆะเพราะขัดรัฐธรรมนูญ การตราร่าง พ.ร.บ.งบประมาณเพิ่มเติม ส่อขัดกฎหมาย โครงการแจกเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ส่อขัดรับธรรมนูญและกฎหมาย ล่าสุดมาพบเรื่องใหม่ที่ต้องร้องขอให้มีการตรวจสอบโดยเร็ว คือ การเลือกตั้งนายกนายกองค์การบริหารจังหวัดปทุมธานี ที่เพิ่งประกาศผลไป ผู้ที่ชนะการเลือกตั้งคือ นายชาญ พวงเพ็ชร์

เมื่อตามข่าว พบว่าเป็นบุคคลที่อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ และยังมีความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่ให้ผู้กำกับดูแลผู้บริหารท้องถิ่น ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เมื่อศาลประทับรับฟ้องคดีทุจริต

ดังนั้นกรณีการเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี จึงมีเหตุอันควรขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รีบทำการตรวจสอบว่าผู้กำกับดูแลยังคงมีหน้าที่ที่จะต้องดูแลให้มีการหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามผลของกฎหมายอย่างเคร่งครัด หรือไม่ จึงได้ส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อให้ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายชาญ ที่ยังมีคดีที่ค้างจากข้อกล่าวหาทุจริตถุงยังชีพน้ำท่วมปี 2554 จนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ มีคำสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้จนถึงขณะนี้ นายชาญ ยังไม่สามารถทำหน้าที่ได้ว่า ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ไม่รู้จักนายชาญเป็นการส่วนตัว ไม่เคยมีการติดต่อกัน เป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยที่จะไปดำเนินการ ยืนยันว่า พร้อมทำงานร่วมกับนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นใคร