posttoday

ส่อวุ่น กกต.รับรองสว.ไม่ทัน 3ก.ค. เจอร้องเรียน ข้อสงสัยเลือกสว.67เพียบ

02 กรกฎาคม 2567

ส่อรับรองว่าที่ 200สว.ชุดใหม่ 100 คนบัญชีสำรอง ไม่ทัน 3ก.ค. หลัง ผู้สมัครสว.ยื่นกกต. ยื่นศาลปกครอง ขอให้ตรวจสอบ ข้อสงสัยกระบวนการเลือกสว.เพียบ กกต.ยังต้องตรวจสอบ เพื่อให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เผย กฎหมายเปิดช่อง ไม่กำหนดรับรองสว. ภายในกี่วัน

มีรายงานข่าวถึงกรณีมีผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เข้ายื่นร้องเรียนต่อกกต.ในการเลือกสว.ว่า ตามที่สำนักงาน กกต. ได้จัดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.)ปี2567 เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. และได้ว่าที่สว. 200 คน ที่ได้รับเลือกเป็นสว. และอีก 100 คนเป็นบัญชีสำรอง ตามกฎหมาย เมื่อได้ชื่อผู้ที่ได้รับเลือกเป็นสว.แล้วให้ กกต.รอไว้ 5 วัน เพื่อรอการยื่นร้องเรียนการเลือกครั้งนี้ หากไม่มีอะไรก็ประกาศรับรองชื่อ 200 คนได้ ตามที่นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ได้แถลงคาดว่าจะสามารถประกาศรับรองชื่อดังกล่าวได้ไม่เกิน 3 ก.ค.

ตอนนี้ กกต.อยู่ระหว่างการดำเนินการพิจารณาคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่มีคะแนนอยู่ในเกณฑ์ได้รับเลือกเป็น สว. ซึ่ง เป็นกระบวนการที่ต้องใช้ระยะเวลาอยู่บ้าง แต่คงไม่ล่าช้า

การประกาศผลการเลือกสว. ในวันที่ 3 ก.ค.เป็นกำหนดตารางการทำงานในเบื้องต้น ขณะนี้เนื่องจากประเด็นเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครจึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย โดยยืนยันว่าจะดำเนินการโดยเร็วและให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

มีรายงานอีกว่า ส่วนวันที่ 3 ก.ค.นี้ จะประกาศรับรองสว.200 คน ได้หรือไม่นั้น หรือประกาศไปก่อนแล้วค่อยมาสอยทีหลัง คงต้องหลังวันนั้น ส่วนการจะสอยก่อนหรือหลังนั้น ถ้ามีหลักฐานก็สามารถสอยได้เลย ทั้งนี้หากมีการรับรองสว.หลังวันที่ 3ก.ค. ไม่ผิด เพราะกฎหมายบอกว่าให้รอไว้ 5 วัน ไม่ได้บอกว่าให้ประกาศภายในกี่วัน ช้าหรือเร็วขึ้น อยู่กับพยานหลักฐานนั้นๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเลือกสว.จบลงไป มีผู้สมัครสว.67 หลายคน หลายกลุ่มทยอยเดินทางไปยื่นร้องเรียนทั้งที่กกต. พร้อมทั้งนำเอกสาร หลักฐาน ไปยื่นประกอบ เนื่องจากสงสัยต่อ การพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครสว.บางคน กระบวนการเลือกสว. มีการฮั้ว บล็อกโหวตหรือไม่ ขณะเดียวกัน มีผู้สมัครสว.อีกจำนวนหนึ่ง  ได้ไปยื่นต่อศาลปกครอง ขอไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อระงับการประกาศผลการเลือกสว.ในวันที่ 3 ก.ค.ออกไปก่อน โดยหยิบยกเหตุผล ความไม่โปร่งใส และความเชื่อมโยงทางการเมือง จากบางพรรค ที่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับกระบวนการเลือกสว.