posttoday

บิ๊กต่าย ย้ำ ใช้ดุลพินิจสุจริต ไม่หวั่น บิ๊กโจ๊ก ฟ้องกลับ ปมให้ออกราชการ

02 กรกฎาคม 2567

บิ๊กต่าย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เปิดใจสื่อเครือเนชั่น ย้ำ ช่วงรักษาการผบ.ตร. ลงนาม บิ๊กโจ๊ก ออกราชการไว้ก่อน ไม่ได้หวังสกัดใคร ใช้ดุลพินิจสุจริต ไม่หวั่น โดนฟ้องกลับ ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ แนะจับตาผลพิจารณา ก.พ.ค.ตร. วอนประชาชนเสพข่าว ปัญหาในสตช. อย่างมีวิจารณญาณ

หลังมติก.ตร. 12:0 ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม เห็นชอบคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ออกจากราชการไว้ก่อน ชอบด้วยกฎหมาย หลังจากนั้นพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เดินสายยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) และดำเนินการฟ้องร้องเอาผิดบุคคลที่เกี่ยวข้อง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ "บิ๊กต่าย" ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสื่อในเครือเนชั่น ถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องของการให้ออกจากราชการไว้ก่อนเป็นเรื่องของการอุทธรณ์ต่อ ก.พ.ค.ตร. ที่ต้องดูว่าจะวินิจฉัยออกมาเช่นไร หากวินิจฉัยว่า คำสั่งไม่ถูกต้องอย่างไร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ต้องปฏิบัติตามนั้น หากผลออกมาไม่เป็นคุณกับผู้ให้ออกจากราชการไว้ก่อน สามารถไปร้องศาลปกครองสูงสุดได้
 

เรื่องให้ออกจากราชการไว้ก่อนขอให้ไปตามกระบวนการ ถ้าเราจะเอาตามความรู้สึกว่า เราต้องถอน ต้องแก้ อาจจะมีผลกระทบกลับมาที่สตช.ก็ได้ ตอนนี้ผมไม่ได้เป็นรักษารการผบ.ตร.แล้ว เป็นหน้าที่ของท่านผบ.ตร.ที่จะพิจารณา แต่ควรรอกระบวนการของ ก.พ.ค.ตร.ก่อนว่ากระบวนการวินิจฉัยก่อน

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ไม่ได้กลัวและไม่ได้กังวลหากโดนฟ้องร้อง เพราะการใช้อำนาจในขณะเป็นรักษาการผบ.ตร. ยืนยันว่า ไม่มีใครมายุยงส่งเสริมหรือมีใครมาหลอก เพราะใช้เวลากว่าครึ่งเดือนในการพิจารณาลงนามในคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน และยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาไปสกัดแข้งสกัดขาอะไรหรือใครก็ตาม
 

“ดุลพินิจในการพิจารณาเลือกผบ.ตร. จะเลือกเจรตำรวจแห่งชาติ หรือรองผบ.ตร.คนใด ขึ้นเป็นผบ.ตร.อยู่ที่นายกรัฐมนตรีตามกฎหมาย ไม่ใช่ผบ.ตร.เหมือนอดีต เราต้องเคารพ บางทีผู้ที่มีอาวุโสต่ำกว่าเราจะได้รับเลือกขึ้นมาก็ได้ ไม่ใช่เรื่องที่จะมองว่าเราเป็นเบอร์หนึ่งนะ” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าว

ส่วนที่ผู้ที่ถูกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนมีความเคลื่อนไหวและฟ้องดำเนินคดี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐกล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของผู้ถูกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน สามารถออกมาชี้แจง ออกสื่อ ร้องทุกข์ ฟ้องร้องได้ ในฐานะผู้ออกคำสั่งว่ามั่นใจในพื้นฐานความสุจริตพร้อมกับทุกสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากนี้ไป

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ฝากบอกถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศท่ามกลางสถานการณ์แบบนี้ว่า อยากให้ตำรวจทุกคนหยุดคิดเรื่องนี้ ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมาย ขอให้ตำรวจมุ่งมั่นทำงานตามหน้าที่ตัวเอง อย่าหยุด อย่าสะดุด แล้วทำเพื่อประชาชน เพราะสิ่งที่ประชาชนสะท้อนกลับมาจะแสดงถึงความมั่นใจ ความเชื่อมั่นที่เขามีให้กับตำรวจ 

“ถ้าเราเอาสมาธิ เอาเวลามานั่งวิจารณ์ว่า คนนี้จะชนะ คนนี้จะแพ้ คนนี้จะติดคุก ผมว่ามันเป็นเรื่องที่เสียเวลากับเงินเดือนที่เราได้รับ พร้อมกับฝากถึงประชาชนอยากให้มีวิจารณญาณในการรับชมรับฟัง หรือดูข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดียว่า สิ่งใดจริงไม่จริงอย่าง ขอให้ใช้วิจารณญาณอย่างมาก” รองผบ.ตร.กล่าว