posttoday

Nation Insight ฟันธง สว.จัดตั้ง ได้ไปต่อ แม้เจอหลากวิบากกรรม การเลือก

03 กรกฎาคม 2567

2 บก.เครือเนชั่น ฟันธง สว.จัดตั้งได้ไปต่อ แม้กกต.ไม่ประกาศผล 3ก.ค. วิเคราะห์ มุมมองน่าเป็นห่วง วิบากกรรมสว.จัดตั้ง เกิดคำถามสารพัดไปยังกกต. อาจนำไปสู่ล้มกระดานได้ พบโพย จัดตั้ง ผู้สมัครไม่เลือกตัวเอง คนที่ขาดคุณสมบัติไปแล้วไปเลือกคนอื่น

วันที่ 3ก.ค. นายวีระศักดิ์ พงศ์อักษร นายบากบั่น บุญเลิศ บรรณาบริการบริหารเครือเนชั่น ร่วมกันจัดรายการ Nation Insight มองถึงปรากฎการณ์การเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ‘สว.จัดตั้ง ไปอย่างไรต่อ’ ตอนหนึ่งว่า เดิมกกต. จะประกาศผลการเลือกสว.วันที่ 3ก.ค. แต่กกต.เลื่อนการประกาศไป ซึ่งไม่รู้เมื่อไหร่ ไม่แน่ใจ สัปดาห์หน้าจะประกาศได้หรือไม่ แต่ถึงตอนนี้กระบวนการเลือกสว.ร้อนจนบอกไม่ได้ สัปดาห์หน้า อาจไม่แน่นอน คนก็ถามเลือกสว.จบแล้ว ไปอย่างไรต่อ เดินหน้าต่อ หรือ ล้มกระดาน สว.ผ่านการเลือก 20 กลุ่ม บางคนบอกกลุ่มสีน้ำเงินได้สว.ถึง123 คน ขณะที่บางคนบอกมีสายสีน้ำเงินได้มากถึง 140 คน ถือเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนสว.ทั้งหมด

เท่าที่ลองดู มีสายสีน้ำเงินถึง 123 คน แบ่งเป็นหลายจังหวัด ไม่ว่าจะมาจาก บุรีรัมย์ 11 คน สตูล 6 คน กทม.1 คน สุรินทร์ 6 คน อยุธยา 7 คน สงขลา 4 คน อุทัยธานี 5 คน อำนาจเจริญ 5 คน ศรีสะเกษ 4 คน สุราษฎร์ธานี 5 คน เพชรบุรี3คน เป็นต้น ขณะที่สายสีส้มได้ 18 คน ส่วนสายสีแดงได้ 12 คน

ตอนนี้พอผลการเลือกสว.ออกมา แต่ละกลุ่ม แต่ละสาขาอาชีพ ทำให้กกต.เจอของร้อน ต้องพิจารณาให้ดีในการรับรองผลการเลือกสว.67 มีกระแสสังคมเรียกร้องให้ล้มกระดานสว. ที่เป็น Key Point ได้คือ  

1.ผู้สมัคร 46,206 คน อาจเข้าข่ายไม่ยึดโยงประชาชน 
2.เจตจำนงผู้สมัคร คือ เปิดรับสมัครสว. ไม่ใช่เปิดรับสมัครโหวตเตอร์ โดยผลที่ออกมา มีผู้สมัครหลายคนได้คะแนน 0 คะแนน ขนาดตัวเอง ยังไม่เลือกตัวเอง 
3.พบโพย เลขชุด โหวตซ้ำ จัดตั้งเป็นกระบวนการ
4.คนที่ขาดคุณสมบัติไปแล้ว ในระดับจังหวัด แต่ก่อนหน้าระดับอำเภอ ไปเลือกคนอื่นมา ดังนั้นคนที่ขาดคุณสมบัติไปแล้ว มาเลือกคนอื่น คำถามคือ กระบวนการนั้นถูกต้องหรือไม่

“ตอนนี้กกต. กำลังสับสน กำลังพิจารณาจะยื้อ ยืดประกาศสว. ออกไปนานแค่ไหน ฝ่ายหนึ่งบอกแค่ 1 สัปดาห์ ในการตรวจคุณสมบัติ แล้วไปสอยทีหลัง อีกฝ่ายบอก ให้ยืดไปเดือนหนึ่ง แล้วค่อยประกาศผล อีกฝ่ายก็บอกให้ล้มกระดาน แต่ เนชั่นอินไซต์บอกว่า สว.ไปต่อ เพราะทีท่า กกต. จะไม่ล้มกระดาน แต่ก็ถือเป็นวิบากกรรมสว.จัดตั้ง”