posttoday

ทวี ลุยแก้กฎกระทรวง คดีนักโทษการเมือง ไม่เข้าคุก ติดกำไลอีเอ็มอยู่บ้านได้

04 กรกฎาคม 2567

พ.ต.อ.ทวี รมว.ยุติธรรม เผย เตรียมแก้กฎกระทรวง นักโทษคดีการเมือง ถ้าศาลให้ประกัน คดีไม่ถึงที่สุด ไม่ต้องติดคุก อยู่บ้านติดกำไลอีเอ็มได้ ระบุ ยังต้องดูว่า ศาลเห็นด้วยหรือไม่ แจง บุ้งทะลุวัง เสียชีวิต เสียสมดุลเกลือแร่ในเลือด ร่วมกับโรคหัวใจ ย้ำ ไม่มีร่องรอยถูกทำร้าย

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ตอบกระทู้ถามสด นางสาวศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ต่อการตรวจสอบการเสียชีวิตของ นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง ระหว่างถูกคุมขังที่เรือนจำ ตอนหนึ่งว่า สำหรับเรื่องคดีทางการเมือง เป็นเรื่องที่ให้ความสำคัญ สถิติปัจจุบันรวมถึงคดีเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มีอยู่ประมาณ 25 คน และช่วงหลังศาลให้ประกันตัวแล้ว ขณะนี้มีความพยายามที่จะทำตามหลักที่ว่า ตราบใดที่ศาลยังไม่ตัดสินถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ และพยายามที่จะผลักดันการแก้ไขกฎกระทรวง ในมาตรา 89/1 ซึ่งหากศาลเห็นด้วยอาจจะขอว่า ไม่ต้องเข้ามาอยู่ในราชทัณฑ์ ให้อยู่บ้านได้ แล้วติดกำไลอีเอ็ม

นอกจากนั้นจะผลักดันการปฏิรูปในเรื่องของการฝึกอาชีพ ให้ผู้ที่ออกจากราชทัณฑ์อย่างน้อยควรมีเงินเก็บสัก 10,000-100,000 บาท

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง การเสียชีวิตของน.ส.เนติพร ไม่พบร่องรอยการทำร้ายร่างกาย หากอ้างอิงจากใบมรณบัตรและการตรวจพิสูจน์ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติระบุว่า การเสียชีวิตเกิดจากการเสียสมดุลเกลือแร่ในเลือด ร่วมกับโรคหัวใจโต ภาพกล้องวงจรปิดในคืนเกิดเหตุพบว่าน.ส.เนติพรได้นอนหลับพักผ่อนเป็นปกติ เวลา 6.12 น. น.ส.เนติพร จะได้ลุกขึ้นมานั่งที่เตียง ก่อนจะมีการคว่ำหน้าลงและชักกระตุก

ในรายงานระบุว่า การเสียชีวิตที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แต่ระหว่างที่ช่วยยื้อชีวิตนั้น อาจจะเป็นปรากฏการณ์ที่เหมือนการเสียชีวิตแล้ว ยืนยันว่าการดำเนินการของกรมราชทัณฑ์ เป็นไปตามวิชาชีพมาตรฐานสากล และหลักทางการแพทย์ ส่วนรายละเอียดอื่นขอให้รอศาลที่จะมีความเที่ยงธรรมมากกว่า
 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เมื่อเข้ามาเป็นรัฐมนตรี พยายามดูว่าจะปฏิรูปกระทรวงยุติธรรม และปฏิรูปให้ราชทัณฑ์เป็นสถานที่ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด จะต้องเอางบสปสช.มาช่วย รวมถึงจะขอให้ราชทัณฑ์เป็นสถานฟื้นฟูสภาพทางสังคม และต้องให้เขามีเวลาในการที่เตรียมสู้คดี เมื่อไปเรือนจำก็ไม่ควรที่จะต้องใส่ชุดนักโทษ หรือหากอะไรที่เป็นวัฒนธรรมเดิมแล้วเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ขอให้มาพูดคุยกัน จึงพูดเสมอว่าดินแดนแห่งนี้เป็นดินแดนแห่งสร้างโอกาส เป็นการสร้างคนเพื่อไปสร้างชุมชนสร้างครอบครัว.