posttoday

กกต.7คน เห็นต่าง ยังไม่ประกาศ รับรองผลเลือก200สว.

08 กรกฎาคม 2567

7 กกต.นัดประชุม ถกเครียด ปมปัญหาเลือกสว. เผย กกต.แต่ละคนเห็นต่าง ยังไม่เคาะ รับรองผลสว.67 ทั้ง 200 คน ระบุ กฎหมายเปิดกว้าง ไม่ได้กำหนดวันชัด ต้องรับรองผลภายในกี่วัน เพียงแค่ ต้องทำให้กระบวนการเลือกสว.ระดับประเทศ เป็นไปอย่างสุจริต เที่ยงธรรม

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กรรมการกกต. 7 คน ร่วมประชุมร่วมกันแบบลับ เพื่อพิจารณาคำร้อง ประเด็นต่างๆ และรายงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) รวมไปถึงรายงานผลการเลือก สว.ระดับประเทศ ที่ดำเนินการไปเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่าน โดยใช้เวลาการประชุม ตั้งแต่ประมาณ 11.00 น. ถึงเวลาประมาณ 13.00 น.

มีรายงานว่า ที่ประชุมกกต. ยังไม่ได้รับรองรายงานผลการเลือกสว. แม้เรื่องดังกล่าว จะอยู่ในระเบียบวาระการประชุม เนื่องจาก กกต.แต่ละคน ยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันถึงการรับรองผลการเลือก สว. จึงมีเพียงการพูดคุยถึงงานที่ต้องดำเนินการให้ชัดเจน ก่อน ก่อนที่จะมีการประกาศรับรองผล

สำหรับการเลือกสว.ระดับประเทศ ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน ที่ได้ว่าที่สว.200คนเตรียมไปทำหน้าที่ และอีก 100 คน บัญชีสำรอง ซึ่งขณะนี้ ผ่านมาแล้วเกือบ 2 สัปดาห์ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาการรับรองผลการเลือกสว.ของ กกต. โดยระบุเพียงว่า สามารถรับรองผลได้ เมื่อพ้นกำหนด 5 วันหลังการเลือกในระดับประเทศเสร็จสิ้น หาก กกต.เห็นว่า กระบวนการเลือกเป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรม