posttoday

เปิดแฟ้ม ครม.23ก.ค.67 จับตาตรึงค่าไฟฟ้า4.18บาท-ยกระดับกำจัดปลาหมอคางคำ

23 กรกฎาคม 2567

นายกฯเศรษฐานั่งหัวโต๊ะประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณามาตรการตรึงค่าไฟ 4.18บาท/หน่วย "ธรรมนัส" เสนอยกระดับกำจัดปลาหมอคางดำ ตั้งจุดรับซื้อการันตีราคา กก.ละ15บาทเริ่ม 1 ส.ค.67 ยกเลิกคำสั่งคสช.ที่หมดความจำเป็น

เมื่อวันที่ 23ก.ค.2567 การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมมีวาระสำคัญในหลายเรื่อง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน จะรายงานให้ที่ประชุมรับทราบการตรึงค่าไฟฟ้างวดปลายปี 2567  (ก.ย.-ธ.ค.) ที่อัตรา 4.18 บาทต่อหน่วย ก่อนนี้นายกฯเศรษฐาให้ทำมาตรการดูแลค่าไฟฟ้าให้กับประชาชน และเมื่อสัปดาห์ก่อนนายพีระพันธุ์ได้หารือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับการตรึงค่าไฟฟ้าในอัตราดังกล่าว 

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอให้ครม.พิจารณายกระดับการกำจัดปลาหมอคางดำที่กำลังระบาดอย่างรวดเร็วในแหล่งน้ำหลายจังหวัดเป็นวาระแห่งชาติ รวมทั้งพิจารณาจัดตั้งเป็นจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ โดยการันตีราคารับซื้อที่กิโลกรัมละ 15 บาท โดยจะเริ่มรับซื้อตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้

กระทรวงคมนาคม เสนอ รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างราชอาณาจักรไทยและราชอาณาจักรภูฏาน

คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เสนอ ขออนุมัติดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายเด่นชัย - เชียงราย – เชียงของ และโครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายบ้านไผ่ - มหาสารคาม - ร้อยเอ็ด - มุกดาหาร -นครพนม ของการรถไฟแห่งประเทศไทยในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

กระทรวงการคลัง เสนอ ร่างกฎกระพรวงกำหนดกรณีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุโดยวิธีเฉพาะเจาะจง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

กระทรวงแรงงาน เสนอ การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดส่งแรงงานไทยไปสาธารณรัฐ เกาหลีภายใต้ระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ และขอความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาร่วมของการประชุมระดับรัฐมนตรี Abu Dhabi Dalogue ครั้งที่ 7  (Abu Dhabi Dailogue Seventh Ministerial Dectaration)

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เสนอ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

 

 

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกา เสนอ ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติบางฉบับที่หมดความจำเป็นและไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน พ.ศ. ....โดยยกเลิกประกาศ คสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช.รวมทั้งสิ้น 10 ฉบับ ประกอบด้วย

  1. ประกาศ คสช. ฉบับที่ 10/2557 เรื่อง ให้อำนาจหน้าที่ ของนายกรัฐมนตรี เป็นอำนาจหน้าที่ของหัวหน้า คสช.ลงวันที่ 22 พฤษภาคม 2557
  2. ประกาศ คสช. ฉบับที่ 11/2557 เรื่อง การสิ้นสุดของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ลงวันที่ 22 พฤษภาคม 2557
  3. ประกาศ คสช. (เฉพาะ) ที่ 25/2557 เรื่อง ให้มารายงานตัว หรือแจ้งเหตุขัดข้อง ลงวันที่ 23 พฤษภาคม 2557
  4. ประกาศ คสช. ฉบับที่ 29/2557 เรื่อง ให้บุคคล มารายงานตัวตามคำสั่งของ คสช. ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2557
  5. ประกาศ คสช. ฉบับที่ 41/2557 เรื่อง กำหนดให้การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเรียกบุคคลให้มารายงานตัวเป็นความผิด ลงวันที่ 26 พฤษภาคม 2557
  6. ประกาศ คสช. ฉบับที่ 49/2557 เรื่อง ความผิดสำหรับ การสนับสนุนการชุมนุมทางการเมือง ลงวันที่ 30 พฤษภาคม 2557
  7. คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 23/2558 เรื่อง มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2519 ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2558
  8. คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 35/2559 เรื่อง มาตรการ ในการแก้ไขปัญหาการครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินป่าภูทับเบิกในท้องที่ตำบลวังบาลและตำบลบ้านเนิน อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ลงวันที่ 5 กรกฎาคม พุทธศักราช 2559 
  9. คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2560 เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง ลงวันที่ 17 มกราคม 2560 
  10. คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 16/2561 เรื่อง การดำเนินการ ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 

กระทรวงคมนาคม เสนอ การลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เพื่อบริหารจัดการโครงการฝึกอบรมสำหรับประเทศกำลังพัฒนา

กระทรวงกลาโหม เสนอ ขอโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567ในแผนงานบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้  เป็นเงินราชการลับ

คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ เสนอ ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าก่อสร้าง อาคารที่พักอาศัยส่วนกลาง ขนาด 68 ครอบครัว จำนวน 2 อาคาร และอาคารที่จอตรถ สูง 8 ชั้น จำนวน 1 หลัง แขวงสามเสนใน เขตพญาไทกรุงเทพมหานคร

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ ขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 57  และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง
-เสนอ การจัดทำเอกสาร National Commitment สําหรับการประชุมสุดยอดว่าด้วยกีฬาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sport for Sustainable Development Surnmit: S45D Summit) ในห้วงการแข่งขันก็หาโอลิมปิคฤดูร้อน 2024 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส
-เสนอรายงานประเทศมองโกเลียขอเปิดสถานกงสลกิตติมศักดิ์มองโวเสีย ณ จังหวัดชลบุรี และแต่งตั้งตั้งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์มองโกเลีย ณ จังหวัดชลบุรี (นายนิธิวัชร์ เรืองฉัตรศรีกุล)
-เสนอ การสิ้นสุดหน้าที่ของกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐฟินแลนด์ ณ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และการแต่งตั้งกงสุลกิดติมศักดิ์ที่สาธารณรัฐฟินแลนด์ ณ จังหวัดหวัดชลบุรี (นายฤทธิกร ศิริประเสริฐโชค)

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ การรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือ ลุ่มน้ำโขง-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 15 การประชุมรัฐมนตรีหุ้นส่วนลุ่มน้ำโขง-สหรัฐฯ ครั้งที่ 3 และการรับตำแหน่งประธานร่วมของหุ้นส่วนส่วนลุ่มน้ำโขง -สหรัฐฯ ในปี 2568

วาระเพื่อรับทราบ

กระทรวงพลังงาน เสนอ ร่างกฎกระทรวงระบบการขนส่งก๊าซธรรมขาติทางท่อ พ.ศ. ....

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้าทรงแบนเคลือบ อะลูมิเนียม 55%  ผสมสังกะสีโดยกรรมวิธีจุ่มร้อนต้องเป็นไปตามมาตรฐาน
-เสนอ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรรมรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ....
-เสนอ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้าทรงแบนรีดเย็นเคลือบสังกะสีโดยกรรมวิธีจุ่มร้อน ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ....

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอ ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง มาตรการป้องกันและปราบปราม การค้ามนุษย์ในสถานประกอบกิจการ โรงงาน และยานพาหนะ

 
กระทรวงพาณิชย์
เสนอ ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ไม้พะยูงเป็นสินค้าที่ต้องห้าม ให้ไม้ท่อน ไม้แปรรูป และไม้ล้อมบางชนิด เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และให้สิ่งประดิษฐ์ของไม้และถ่านไม้เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรอง ในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

สภาผู้แทนราษฎร เสนอ รายงานผลการศึกษา เรื่อง รายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมาธิการรายไตรมาสที่ 1 (ตุลาคม - ธันวาคม) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ของคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ

กระทรวงพาณิชย์ เสนอ รายงานผลการเดินทางเยือนสาธารณ์รัฐประชาชนจีนและสาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาวของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย)

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เสนอ รายงานสรุปผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะกรณีการป้องกันภาวะความพิการแต่กำเนิด

สภาเกษตรกรแห่งชาติ เสนอ (ร่าง) ข้อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก (ไก่ง่วง) ในประเทศไทย

สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เสนอ การดำเดินการเกี่ยวกับการเปิด การขยายเวลา และการปิดผ่านแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอ การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ตำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง

กระทรวงการคลัง เสนอ การแต่งตั้งผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองเงินฝาก
-เสนอ รายงานผลการดำเนินการของสถาบันการเงินประชาชนประจำปี 2566

กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา  เสนอ แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

กระทรวงสาธารณสุข เสนอ การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545

กระทรวงยุติธรรม เสนอ รายงานประจำปีคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอ รายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.ศ. 2566 และรายงานผลการติดตาม การดำเนินงานตามข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในรายงานสถามการณ์คุณภาพ สิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2564