posttoday

สมชัย ชี้ พรรคประชาชน ส่งผู้สมัครสส.พิษณุโลก ต้องสังกัดพรรคครบ90วัน

09 สิงหาคม 2567

จับตา 45วัน เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก สมชัย ยก พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. มาตรา41 ระบุชัด ผู้สมัครสส. ต้องสังกัดพรรคครบ 90 วัน แนะทางออก ส่งผู้สมัคร พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ในพิษณุโลกลงแทนได้ ย้อนคำพูด พิธา ปลุกแนวร่วม เอาความแค้นไปลงในคูหาเลือกตั้ง ราชบุรี พิษณุโลก

ภายหลังจากทราบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้ยุบพรรคก้าวไกล ตัดสิทธิ์การเมือง กรรมการบริหารพรรคทั้ง 11 คน เป็นเวลา 10 ปี เมื่อวันที่ 7ส.ค.  โดยนายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีตสส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็น 1ใน 11 กรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิ์การเมือง ทำให้ต้องมีการจัดเลือกตั้งซ่อมแทนตำแหน่งที่ว่างลง ภายใน 45 วัน คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นภายในเดือน กันยายน  

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี การเลือกตั้งซ่อมสส.พิษณุโลก โดยพรรคประชาชนยืนยันจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง แต่กฎหมายระบุถึง คุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้งสส. ต้องสังกัดพรรคเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 90วันว่า ความจริง ส่งผู้สมัครได้ แต่ต้องเป็นยายมี ยายมา ตาสี ตาสา ที่เป็นสมาชิกพรรคของ ถิ่นกาขาวชาววิไล ในจังหวัดพิษณุโลก จะอยู่เขตใดก็ได้ ขอให้อยู่ในจ.พิษณุโลก 


แต่คนที่เพิ่งมาเป็นสมาชิกพรรคประชาชน ที่เป็นคนมาจากพรรคก้าวไกลเดิมแล้วเพิ่งมาเป็นสมาชิกพรรคประชาชน คงจะลงสมัครไม่ได้ เพราะสังกัดพรรคยังไม่ครบ 90 วัน ซึ่งเป็นไปตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส. พ.ศ.2561 มาตรา41 ที่บัญญัติว่า บุคคลผู้มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ เป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสภาผู้แทนราษฎร
(3) เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งแต่เพียงพรรคการเมืองเดียว เป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่าเก้าสิบวันนับถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในกรณีที่มีการเลือกตั้งทั่วไปเพราะเหตุยุบสภา ระยะเวลาเก้าสิบวันดังกล่าวให้ลดลงเหลือสามสิบวัน

นายสมชัย ยังโพสต์เฟซบุ๊คอีกครั้งว่า ยินดีกับ พรรคประชาชนและหัวหน้าพรรคคนใหม่  และสำหรับภารกิจแรกที่จะเลือกตั้งซ่อม เขต 1 จ.พิษณุโลก  มีประเด็นต้องพิจารณา คือ
1. การเลือกตั้งซ่อม จะเกิดขึ้นภายใน 45 วันนับแต่มีเหตุให้เลือกตั้งซ่อม (ดูมาตรา 104 และ มาตรา 102 ของรัฐธรรมนูญ) 
2. วันเลือกตั้งซ่อมที่อยู่ในกรอบเวลา หากกำหนดให้เป็นวันอาทิตย์  อาทิตย์สุดท้ายคือ 15 กันยายน 2567
3. ในการรับสมัคร ผู้สมัครต้องมีสถานะเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้นไม่น้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง  (ดูมาตรา 41(3) ของ พ.ร.ป. สส.) ดังนั้น ต้องเป็นสมาชิกตั้งแต่ 17 มิถุนายน 2567 
4. สมาชิกพรรคประชาชน ที่เป็นสมาชิกพรรคถิ่นกาขาว ฯ เดิม ที่มีคุณสมบัติครบจึงมีสิทธิสมัคร  ส่วนที่เพิ่งสมัครใหม่วันนี้ จะขาดคุณสมบัติ ในเรื่องต้องเป็นสมาชิก 90 วันก่อนถึงวันเลือกตั้งครับ
 

ทั้งนี้ เมื่อคืนวันที่ 7ส.ค. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวตอนหนึ่งหลังทราบผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคก้าวไกล ตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคว่า แม้ต้องอำลานักการเมือง สส. ขณะเดียวกันจะเริ่มต้นทำการเมืองในฐานะพลเมือง ไม่ทิ้งประชาชนไปไหน และทำทุกวิถีทางในฐานะคนไทย เพื่อทำให้บ้านเมืองดีขึ้น ช่วยให้พรรคได้จัดตั้งรัฐบาล เข้าใจว่าประชาชนผิดหวัง โกรธแค้น วันนี้เศร้าเสียใจ แต่พรุ่งนี้เอาพลังงานที่มี ไม่ให้กัดกินเรา ไประเบิดในคูหาทุกการเลือกตั้ง นับจากนี้ไป ไม่ท้อ ประชาชนที่ฟังอยู่ 2-3จังหวัด ไม่ต้องรอนาน ในการเลือกตั้งซ่อมสส.เขต1 พิษณุโลก ในฐานะประชาชน เป็นผู้ช่วยหาเสียงได้ การเลือกนายกอบจ.ราชบุรี วันที่ 1 ก.ย. ขอให้ประชาชนผลักดันเป็นพลังเชิงบวก ไปจนถึงการเลือกตั้งในปี2570