posttoday

แกนนำพรรคร่วม เคาะรองประธานสภาฯ ให้ "ภูมิใจไทย"

12 สิงหาคม 2567

แกนนำพรรคร่วม เคาะรองประธานสภาฯ ให้ "ภูมิใจไทย" - "เพื่อไทย" ขอกลับไปทบทวนสลับเก้าอี้รองประธานฯ คนที่ 1 - ยืนยันไม่แตะเก้าอี้ "วันนอร์" พร้อมให้ "พปชร.-พท." ตกลงกันส่งผู้สมัครชิง สส.พิษณุโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมหัวหน้า และแกนนำพรรคร่วงรัฐบาลในวันนี้ (12 ส.ค.67) ว่า ที่ประชุมได้มีการพูดคุยถึงการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ที่ว่างลงว่า ตามธรรมเนียม พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และพรรคร่วมรัฐบาลอันดับที่ 2 เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 

แต่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมานี้ เป็นลักษณะพิเศษ ที่ในอดีตพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ไม่สามารถตกลงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรกันได้ ตนเองจึงได้ประสานให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ซึ่งเป็นคนกลาง ที่หลายฝ่ายยอมรับให้มาทำหน้าที่ และแบ่งตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรให้พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล พรรคละ 1 ที่นั่ง 

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้เสนอให้เป็นไปตามธรรมเนียม คือ รองประธานสภาฯ ควรเป็นของพรรคแกนนำรัฐบาล ซึ่งที่ประชุมหัวหน้า และแกนนำพรรคร่วงรัฐบาลในวันนี้ (12 ส.ค.67) พรรคภูมิใจไทย ได้ยืนยันว่า จะขอทำหน้าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎร 1 ที่นั่ง แต่จะเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 หรือคนที่ 2 พรรคภูมิใจไทยไม่ขัดข้อง แต่พรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันในประเด็นดังกล่าวกับกรรมการบริหารพรรคฯ ที่ประชุมฯ จึงให้ทั้ง 2 พรรคไปตกลงกัน และจะต้องให้ได้ข้อสรุปก่อนวันพุธที่ 14 ส.ค.นี้

ส่วนกรณีที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ออกมาระบุพอใจในตำแหน่งดังกล่าวแล้วนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่ยาก หากพรรคเพื่อไทยเห็นด้วยตามนี้ ก็ต้องอยู่ตามนี้ ไม่มีอะไรต้องเปลี่ยนแปลง แต่หากจะมีการเปลี่ยนแปลง คะแนนเสียงก็เพียงพอ จึงจะต้องรอดูตามความเป็นจริง 

ส่วนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรของพรรคประชาชาติ ที่นายวันมูหะมัดนอร์ ทำหน้าที่อยู่นั้น ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้อง 

นายภูมิธรรม ยังเปิดเผยอีกว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขตการเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคก้าวไกล ได้อันดับ 1 / พรรคพลังประชารัฐ อันดับที่ 2 และพรรคเพื่อไทย อันดับที่ 3 ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า ให้พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย ไปตกลงกัน แต่ยืนยันว่า แนวโน้มที่พักร่วมรัฐบาลจะส่งผู้สมัครนั้นมีเพียงพรรคเดียว

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมในวันนี้ (12 ส.ค.) ไม่ได้มีการหารือถึงการเตรียมการเสนอร่างพระราชบัญญัติสถานบันเทิงครบวงจร หรือ เอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ตามที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุก่อนหน้านี้

ร่างกฎหมายดังกล่าว ที่ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นและจะเสร็จสิ้นในวันที่ 18 ส.ค.67 นี้ จะต้องมีการหารือร่วมกันในพรรคร่วมรัฐบาลก่อนที่จะมีการเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีพิจารณาหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ตามขั้นตอนเมื่อการดำเนินการประชาพิจารณ์เสร็จสิ้นแล้ว ก็จะต้องส่งไปที่คณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาก่อนที่จะส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตามขั้นตอน 

แต่ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณานั้น พรรคร่วมรัฐบาล ก็อาจจะมีการพูดคุยกันก่อน ซึ่งอาจจะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไม่ทันในสัปดาห์หน้า และให้รอไปตามกระบวนการ

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าวใช่หรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ชี้แชงว่า พรรคร่วมฯ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่หากผ่านการพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไปแล้ว ก็แสดงว่ามีความเห็นตรงกัน

นายภูมิธรรม ยังเปิดเผยสาเหตุ ที่มีการเรียกประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในวันหยุดว่า เนื่องจาก ตนเอง จะต้องมีภารกิจเดินทางไปต่างประเทศในวันพรุ่งนี้ (13 ส.ค.) จึงเรียกประชุมเพื่อพูดคุยกันก่อนเนื่องจากมีวาระสำคัญที่ต้องหารือ ในการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร และการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก ก่อนที่จะไปร่วมพิธีที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง 

ส่วนสาเหตุการใช้ตึกไทยคู่ฟ้าในการหารือนั้น นายภูมิธรรม บอกว่า นายกรัฐมนตรีไม่อยู่ แต่ตนได้ขออนุญาตนายกรัฐมนตรีแล้ว และนายกรัฐมนตรีรับรู้ว่าตนจะขอใช้สถานที่ในการประชุม