posttoday

"สมชัย"ชี้ช่องเอาผิดจริยธรรม"อุดม"ปมพูดติดตลกยุบก้าวไกล

22 สิงหาคม 2567

"สมชัย ศรีสุทธิยากร" ชี้ช่อง ร้องป.ป.ช.เอาผิดจริยธรรม"อุดม สิทธิวิรัชธรรม" ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ปมพูดติดตลกยุบก้าวไกล ตามมาตรา 234 ของรัฐธรรมนูญ

กรณีโซเชียลมีเดียแชร์คลิปของนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พูดติดตลก ในการบรรยายในงานเสวนาที่จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 ส.ค.2567 กรณียุบพรรคก้าวไกลเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมและกาลเทศะ

กระทั่งต่อมา นายวิโจน์ ลักขณาอดิสร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ได้แนะนำให้นายอุดมอ่านมาตรฐานจริยธรรมตุลาการฯ เชื่อว่าหลังจากที่ได้อ่านด้วยอายุของนายอุดมน่าจะปรับปรุงตัวเองได้ไม่ยากนักและเชื่อว่าหากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านอื่น ได้ดูคลิปการพูดของนายอุดมแล้ว หลายคนก็น่าจะไม่เห็นด้วย 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก   ปั่นไปไหน - สมชัย ศรีสุทธิยากร ระบุว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ก็มีมาตรฐานจริยธรรมที่ต้องยึดถือปฏิบัติเช่นเดียวกับที่ใช้กับ สส. สว. และรัฐมนตรี ในหมวดจริยธรรมอันเป็นค่านิยมหลัก  

 

 

ข้อ 17 ระบุว่าต้อง “ไม่กระทำการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่ง“ในหมวดจริยธรรมทั่วไป ข้อ 23 ต้อง “ปฏิบัติต่อประชาชนด้วยความเต็มใจ โปร่งใส ปราศจากอคติและเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์“ การอภิปรายในที่สาธารณะที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อตำแหน่งตุลาการ และมีอคติ ไม่เคารพศักดิ์ศรีของบุคคลอื่น

เป็นประเด็นที่สามารถร้องเอาผิดทางจริยธรรม ต่อ ปปช. ตามมาตรา 234 ของรัฐธรรมนูญได้ใครพบเห็นว่ามีการกระทำที่เข้าข่าย ดำเนินการได้เลย