posttoday

จับตา เพื่อไทย ดัน ชูศักดิ์ ร่วมครม.อุ๊งอิ๊งค์1 ช่วยงานกฎหมายรัฐบาล

23 สิงหาคม 2567

เพื่อไทย เฟ้นหานักกฎมายช่วยงาน รัฐบาลแพทองธาร ชูศักดิ์ ศิรินิล ฝ่ายกฎหมายเพื่อไทย เต็งหามร่วมครม.อุ๊งอิ๊งค์1 ช่วยงานด้านกฎหมาย กลั่นกรองเอกสารสำคัญ ก่อนนายกฯลงนาม ชี้ ผู้มีอำนาจเพื่อไทยชั่งใจให้ ชูศักดิ์ นั่ง รองนายกรัฐมนตรี หรือ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

สำหรับความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) หรือ ครม.แพทองธาร1 ตามที่ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริยเดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ได้ชื่อรัฐมนตรีจากทุกพรรคการเมืองมาครบจนเกินจำนวนโควตารัฐมนตรี จากนั้นส่งให้ สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นำไปตรวจสอบคุณสมบัติอย่างละเอียด รอบคอบ คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีอย่างละเอียดแล้วเสร็จ ขั้นตอนต่อไปนำรายชื่อคณะรัฐมนตรี ชุดใหม่ ขึ้นทูลเกล้าฯ 
 

ในส่วนของโควตารัฐมนตรี ยังไม่นิ่งบางตำแหน่ง โดยเฉพาะในกลุ่มรัฐมนตรี ที่มีชื่อจะโดนปรับออกจากครม.ไป โดยเฉพาะในกระทรวงกลาโหม ที่มีข่าวว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย หรือ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิชย์ จะมานั่งเป็นรมว.กลาโหม ซึ่งทั้งสองคน ล้วนเป็นรัฐมนตรีว่าการ หากคนใดคนหนึ่งมาทำหน้าที่ จะต้องมีการหาคนมาแทน ตำแหน่งรมว.พาณิชย์ ของนายภูมิธรรม มีกระแสข่าวว่า มีชื่อ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง จากรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือให้นายพิชัย นริพทะพันธ์ มาทำหน้าที่ เช่นเดียวกับกรณี หากขยับนายเสริมศักดิ์ มาเป็นรมว.กลาโหม ตำแหน่งรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จะต้องมาคนมาแทน โดยมีตัวเต็งทั้ง นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย อยู่ในข่ายที่จะมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวเช่นกัน 
 

อย่างไรก็ดี ตำแหน่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน ของครม.แพทองธาร1 คือ ในการประสานหานักกฎหมายมืออาชีพ มาช่วยงาน เพราะก่อนหน้า นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษากฎหมายตระกูลชินวัตร และที่ปรึกษากฎหมายของพรรคเพื่อไทย พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

รัฐมนตรีที่มารับผิดชอบ ดูแลงานด้านกฎหมายของรัฐบาลถือว่ามีความสำคัญยิ่ง เพราะต้องเป็นคนที่ร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยมานาน ได้รับความไว้วางใจจากผู้มีอำนาจในพรรค การหานักกฎหมายมาช่วยงาน กลั่นกรอง ดูแลเรื่องสำคัญๆของนายกรัฐมนตรีก่อนจะลงนามในเอกสารสำคัญๆ ถือว่ามีความสำคัญมาก 

ขณะนี้ชื่อของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และประธานฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลพรรคพลังประชาชน กำลังถูกจับตามอง โดยผู้มีอำนาจในพรรคเพื่อไทย อยากได้คนในพรรคเพื่อไทย มาทำงาน ช่วยงานนางสาวแพทองธารและรัฐบาล โดยผู้มีอำนาจในพรรคเพื่อไทย กำลังพิจารณานายชูศักดิ์ ว่าจะให้ไปดำรงตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี หรือ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี