posttoday

เพื่อไทย อ้างประเทศต้องเดินหน้า ขอให้ทิ้งอดีต เชิญประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาล

28 สิงหาคม 2567

เพื่อไทย อ้างปัญหาประชาชนต้องแก้ไข ประเทศต้องเดินหน้า ขอให้ทิ้งความขัดแย้งไว้ข้างหลัง เชิญ ประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล ปัด หักหลังประชาชน เดชอิศม์ รีบขอบคุณเพื่อไทย ให้ความสำคัญ นัด29ส.ค.ประชุมกรรมการบริหารพรรค ไม่กังวลคุณสมบัติ ทำพลาดเก้าอี้รัฐมนตรี

เวลา 11.25 น. วันที่ 28 ส.ค.ที่รัฐสภา นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลแก่นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีสส.ทั้ง 2 พรรคร่วมเป็นสักขีพยาน 

นายสรวงศ์ กล่าวว่า  เมื่อวันที่ 27 ส.ค พรรคเพื่อไทยพูดคุยกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายเดชอิศม์ว่า จะยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการให้กับพรรคประชาธิปัตย์เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารประเทศ และเป็นรัฐบาลร่วมกัน ในส่วนของโควตารัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์ประกอบไปด้วย รมว. 1 ตำแหน่ง รมช. 1 ตำแหน่ง หรือไม่นั้น ขอให้เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ไม่ขอก้าวล่วงในเรื่องนี้ 

ถามอีกว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์จะทำงานร่วมกันได้จริงหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า อย่างที่นายเดชอิศม์เคยกล่าวไว้ เมื่อก่อนคือเมื่อก่อน แต่ปัจจุบันมั่นใจว่า ในสภาผู้แทนราษฎรทุกคนมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน ทำให้ประชาชนและประเทศชาติไปได้ด้วยดี ไม่มีสส.พรรคเพื่อไทยคัดค้าน ขอให้นำคำสัมภาษณ์ของนายเดชอิศม์เป็นที่ตั้งว่าประเทศชาติต้องเดินหน้าต่อ ทุกอย่างผ่านไปแล้ว ประเทศชาติต้องเดินหน้าต่อ พรรคของพวกเราร่วมต่อสู้กันมานาน วันนี้มาถึงคนรุ่นใหม่ที่มาดูแลพรรค ส่วนอุดมการณ์ทางการเมืองก็เป็นเรื่องของอุดมการณ์ แนวทางการทำงานเราไปด้วยกันได้แน่นอน 
 

เมื่อถามว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้ง 2 พรรค หักหลังประชาชน เพราะที่ผ่านมาเคยพาประชาชนออกไปชุมนุมแล้วเกิดการบาดเจ็บล้มตาย แต่สุดท้ายกลับมาจับมือกันตั้งรัฐบาล นายสรวงศ์ กล่าวว่า ในอดีตอุดมการณ์ทางการเมืองของเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ไม่เหมือนกันเลย แต่วันนี้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารพรรค หัวหน้าทั้ง 2 พรรค รวมถึงเลขาธิการพรรคและสมาชิกพรรคทุกคนมุ่งหน้าไปในทิศทางเดียวกันว่า ปัญหาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนต้องได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้นเพราะประเทศชาติถอยหลังไปมาก ดังนั้นจึงถึงเวลาแล้วที่จะต้องเดินหน้าร่วมกัน อะไรไม่เข้าใจกันหรือความขัดแย้งต้องทิ้งไว้ข้างหลัง 

เมื่อถามว่าพี่น้องเสื้อแดงได้สะท้อนความคิดเห็นถึงการเข้าร่วมรัฐบาลในครั้งนี้หรือไม่ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พี่น้องเสื้อแดงวันนี้ก็ได้มีการพูดคุยกันอยู่ และเห็นตรงกันว่าถ้าเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมทุกคนเข้าใจได้ 
 

เมื่อถามถึงเหตุผลในการเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล นายสรวงศ์ กล่าวว่า การบริหารประเทศก็เป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร แต่พวกเราที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องทำให้เสียงในสภามั่นคง ไม่ได้เชิญเพียงแค่พรรคประชาธิปัตย์ แต่เชิญหลายส่วนให้เข้าร่วมรัฐบาลด้วย เพื่อร่วมพัฒนาประเทศต่อไป 

ต่อข้อถามว่าเป็นแผนปิดสวิตซ์ 3 ป.ใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า “ไม่ใช่แผน ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้เกิดขึ้นด้วยความตั้งใจ แต่พอถึงวันนี้เราทำงานร่วมกัน 1 ปีแล้ว เราเห็นถึงคำอภิปรายต่างๆ ของพรรคประชาธิปัตย์ เราก็ดูการทำงานของผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ในยุคนี้ คิดว่าก็สามารถทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทยได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าการจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ในครั้งนี้จะทำให้ผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยไม่พอใจหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ขอให้ดูที่ผลงาน มั่นใจหากร่วมกันทำงานแล้วผลงานออกมาดี และมองอีกมุมหนึ่งความขัดแย้งได้หายไปแล้ว และร่วมมือกันทำงานจะเป็นสิ่งที่ดีมากกว่า 

นายเดชอิศม์กล่าวว่า ขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ให้ความไว้วางใจพรรคประชาธิปัตย์ เห็นความสำคัญของพรรคในการที่จะช่วยกันดูแลประเทศ หลังจากนี้พรรคประชาธิปัตย์ จะต้องนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและที่ประชุม สส.ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 29 ส.ค. นี้ 
เมื่อถามถึงการทำความเข้าใจกับผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ในภาคใต้ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า วันนี้ประชาธิปัตย์ไม่มีความขัดแย้ง เรามีแต่ความรักความเข้าใจ และการให้อภัยกัน ต้องเข้าใจว่าเหตุการณ์เมื่อ 20-30 ปีที่ผ่านมา กับปัจจุบันไม่เหมือนกัน ปัญหาของประเทศ แนวคิด การพัฒนาประเทศไม่เหมือนกัน ดังนั้นพอถึงเวลาที่เราพูดคุยกันได้  ที่เรารักกัน เป็นสิ่งที่ดีงา
ม 
เมื่อถามว่ากลุ่มของนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คัดค้านการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย  นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้อาจมีความคิดเห็นเป็น 2 ฝ่าย แต่เมื่อมีมติของพรรคก็ต้องปฏิบัติตาม จากนี้ถ้ามีคนในพรรคโหวตแตกต่างจากมติของพรรคคงทำเช่นนั้นไม่ได้ 

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่มีคนเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคสำรอง นายเดชอิศม์ กล่าวว่า เราไม่ได้เป็นพรรคสำรอง รอบที่แล้ว สส.จำนวน 16 คนก็ได้โหวตให้ หลายคนบอกว่าเราต้องไปร่วมรัฐบาลในเวลานั้น แต่เราก็ไม่ได้ไปร่วม เพราะเหตุการณ์เมื่อปีที่แล้วกับวันนี้ก็ไม่เหมือนกัน จึงต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ และย้ำว่าไม่เกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐ แต่เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย 

เมื่อถามว่านโยบายใดที่พรรคประชาธิปัตย์จะนำไปร่วมผลักดันกับรัฐบาล นายเดชอิศม์ กล่าวว่า อยู่ที่นายกฯ ว่าจะให้กระทรวงใด สบายที่ได้ร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย มีความรักและการให้อภัยซึ่งกันและกัน

ถามว่ากังวลหรือไม่ว่าจะมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี นายเดชอิศม์ กล่าวสั้นๆ ว่า ไม่กังวล ยังไม่ทราบเลยว่าเรื่องใน ป.ป.ช.ของตนคือเรื่องอะไร น่าจะไม่เกี่ยวอะไร ถ้ามีเรื่องร้องเรียนทุกคนก็ไม่มีใครเป็นกันได้ เพราะคนนั้นคนนี้ก็ไปร้องเรียน ส่วนรายชื่อบุคคลที่พรรคจะส่งไปเป็นรัฐมนตรีนั้น ต้องรอที่ประชุมพรรคก่อน 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุพรรคเพื่อไทยตระบัดสัตย์นั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า คำนี้ฮิตเหลือเกิน ก็แล้วแต่ ทุกอย่างมองกันที่ผลงาน ต่อจากนี้ไปอีก 3 ปี ภายใต้การนำของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตนขออย่างเดียวให้โอกาสนายกฯ และครม.ชุดใหม่ได้ทำงาน ถ้าทำอะไรผิดหรือไม่ดีค่อยร้องเรียน ไม่ใช่ออกมาพูดเพียงอย่างเดียว ขอให้ดูที่ผลงาน 

เมื่อถามถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นร้องเรียนกรณีซุกหุ้นของ น.ส.แพทองธาร นายสรวงศ์ กล่าวว่า เรามีทีมกฎหมายดูอยู่แล้ว และคิดว่าจะไม่เป็นประเด็น 

เมื่อถามว่ามีการพูดคุยกับพรรคไทยสร้างไทยหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า เดี๋ยวต้องพูดคุยกัน แต่ตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุย 
 

ต่อมานายสรวงศ์ ได้ลงนามในเอกสาร ส่งจดหมายเทียบเชิญ พรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล 

เพื่อไทย อ้างประเทศต้องเดินหน้า ขอให้ทิ้งอดีต เชิญประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาล

น.ต.สุธรรม ระหงษ์ รองหัวหน้าพรรคตามภารกิจ และผู้อำนวยการพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่พรรคได้รับเทียบเชิญจากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้ว จะนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการตามข้อบังคับ คือ เลขาธิการพรรคเพื่อไทยได้ยื่นหนังสือเทียบเชิญให้กับทางตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์แล้วที่สภา ตอนนี้ทางพรรคก็มีการลงเลขรับหนังสือเรียบร้อย และตนก็ได้หารือกับหัวหน้าพรรคแล้ว คาดว่าจะมีการนัดประชุมกรรมการบริหารพรรค วันที่29 ส.ค. เวลา 17.00 น. จากนั้นจะมีการประชุมร่วมกรรมการบริหารพรรคกับสส. ในเวลา 17.30 น. โดยวาระการประชุมจะเป็นการพิจารณาการร่วมรัฐบาล และการเสนอชื่อบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งทางการเมือง คาดว่าจะใช้เวลาในการประชุมนานพอสมควร เพราะจะมีประเด็นที่ต้องพิจารณากัน และคงจะมีการเปิดรับฟังความเห็นกันอย่างกว้างขวาง

 

เพื่อไทย อ้างประเทศต้องเดินหน้า ขอให้ทิ้งอดีต เชิญประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาล