posttoday

โค้งสุดท้ายครม.อิ๊งค์1 รทสช. ดัน พล.อ.ณัฐพล รมช.กลาโหม แทน พิมพ์ภัทรา

29 สิงหาคม 2567

โผครม.แต่ละพรรคร่วมรัฐบาล เริ่มลงตัว ทันเดดไลน์ เพื่อไทย 30ส.ค. รวมไทยสร้างชาติ ยืนยัน 4 เก้าอี้ตามเดิม จับตา ดึง บิ๊กเล็ก พล.อ.ณัฐพล น้องรัก พล.อ.ประยุทธ์ ช่วยกลาโหม แทนโควตา พิมพ์ภัทรา อีก 2 ตำแหน่ง ไม่ขยับ พีระพันธ์ นั่งพลังงาน เอกนัฏ กปปส. เต็งนั่ง รมว.อุตสาหกรรม

สำหรับความคืบหน้าการพิจารณาเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรี เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น เป็นไปตามกำหนดการของ พรรคเพื่อไทย ที่อยากให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ส.ค. รายชื่อผู้ที่คาดหมายจะมาเป็น รัฐมนตรี แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก 

มีรายงานความเคลื่อนไหวพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ในส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรค แม้จะมีการยืนยัน 4 ตำแหน่งตามเดิม ประกอบด้วย 


นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นั่งรองนายกรัฐมนตรี ควบรมว.พลังงาน 

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค นั่งรมว.อุตสาหกรรม  

นายสุชาติ ชมกลิ่น นั่งรมช.พาณิชย์   

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมช.คลัง

ล่าสุดมีกระแสข่าวจากพรรครวมไทยสร้างชาติว่า ได้มีการเปลี่ยนแปลงเก้าอี้โควตารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของ นางสาวพิมพ์ภัทรา โดยมีชื่อของพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการรมว.กลาโหม และอดีตเลขาธิการสภาความมั่นคง(สมช.) มานั่งเป็นรัฐมนตรีช่วยกลาโหมแทน  


พล.อ.ณัฐพลถือเป็นโควตาบุคคลภายนอกของพรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ณัฐพล ถือได้ว่ามีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่สมัยที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ทำงานใกล้ชิดและถือเป็นน้องรักของพล.อ.ประยุทธ์ 

ในยุครัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อมีกระแสข่าวการปรับครม. มีชื่อพล.อ.ณัฐพล ติดโผนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีในกระทรวงกลาโหม มาโดยตลอด