posttoday

ตามคาด มติกรรมการบริหารประชาธิปัตย์ 34 เสียง หนุน ร่วมรัฐบาลแพทองธาร

29 สิงหาคม 2567

มติกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ โหวตร่วมรัฐบาลแพทองธาร สมาชิกกังวล รัฐบาลอยู่ไม่ยาว เข้าร่วมแล้วไม่คุ้ม ขณะที่มติประชุมสส. ไม่คัดค้าน จัดสรร 2ตำแหน่งลงตัว เฉลิมชัย นั่งกระทรวงทรัพย์ฯ เดชอิศม์ รมช.สาธารณสุข เตรียมหารือกับเพื่อไทย วางแนวทางทำงาน

วันที่ 29ส.ค. เวลา 17.30น. มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และสส.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยสส. ต่างร่วมเข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อขอมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค หลังจากได้รับเทียบเชิญจากพรรคเพื่อไทย เชิญเข้าร่วมรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

มีรายงานข่าวจากที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ที่มีสมาชิกร่วมสะท้อนมุมมองอย่างหลากหลาย บางคนมองว่า หากเข้าไปเป็นรัฐบาลคุ้มหรือไม่ อนาคตไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร หากรัฐบาลอยู่ไม่ยาว การเข้าร่วมรัฐบาลครั้งนี้ก็ไม่คุ้ม เมื่อเข้าร่วมรัฐบาลแล้ว ก็ต้องทำงานเต็มที่ แต่อาจจะถูกรวมไปเป็นผลงานของพรรคแกนนำรัฐบาล 

ขณะที่การทำหน้าที่ฝ่ายค้านในเวลานี้ถึงจะทำหน้าที่ได้ แต่ก็ไม่เต็มที่ เพราะเสนอประเด็นอะไรไปพรรคแกนนำฝ่ายค้านก็ไม่เห็นด้วย

มีรายงานอีกว่า หลังจากที่กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงความคิดเห็นเสร็จสิ้น  ที่ประชุมขอมติที่ประชุม ผลปรากฎว่า มีมติเอกฉันท์ 34 เสียง เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ส่วนนายเฉลิมชัย หัวหน้าพรรค ไม่ได้ลงคะแนนตามข้อบังคับพรรค

ต่อมามีการประชุมสส.พรรคและกรรมการบริหารพรรค

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค สส.  ร่วมแถลงภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคร่วมกับสส.พรรคประชาธิปัตย์ว่า ที่ประชุม พรรคประชาธิปัตย์ มีมติที่จะเข้าร่วมรัฐบาล  ที่ประชุมกรรมการบริหารมีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะเข้าร่วมรัฐบาล  ในส่วนของการประชุมร่วม สส. และกรรมการบริหารพรรค มีมติในการที่จะให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลในครั้งนี้  มติครั้งนี้ก็ได้ทำหนังสือไปถึงพรรคเพื่อไทย เพื่อที่จะให้รับทราบและมีการพูดคุยเรื่องของที่จะทำงานร่วมกันต่อไปในวันข้างหน้า 

จากการพูดคุยในเบื้องต้น พรรคประชาธิปัตย์ได้รับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี 2 ตำแหน่ง ที่ประชุมได้มีมติให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน  เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ให้นายเดชอิศม์ ขาวทอง เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข