posttoday

ป.ป.ช.ไต่สวน44สส.อดีตก้าวไกลปมลงชื่อแก้112แจ้งข้อหาดูพฤติกรรมรายบุคคล

30 สิงหาคม 2567

"สาโรจน์ พึงรำพรรณ" รองเลขาป.ป.ช. เรียก 44สส.อดีตก้าวไกลไต่สวนลงชื่อแก้มาตรา112 ยังไม่แจ้งข้อหาผิดจริยธรรมร้ายแรงดูพฤติกรรมรายบุคคลยันจยก่อนครบ2ปี

นายสาโรจน์ พึงรำพรรณ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องให้ตรวจสอบจริยธรรม 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกล ที่ร่วมลงชื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติยุบอดีตพรรคก้าวไกล ว่า ป.ป.ช.ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวน และอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานและเชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง 44 สส.และพยานบุคคลมาให้ถ้อยคำ เป็นกระบวนการไต่สวนตามปกติ หลังจากมีการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้วก็จะมีการพิจารณารวบรวมพยานหลักฐานว่ามีบุคคลใด มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะแจ้งข้อกล่าวหา

"ขณะนี้ได้ทยอยเรียกสส.มาให้ถ้อยคำแต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลใด ส่วนกรอบระยะเวลาในการดำเนินการจะต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ซึ่งตามกรอบของกฎหมายต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี แต่ป.ป.ช.คงไม่รอ"  
 

เมื่อถามว่าจะนำคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมาเป็นส่วนประกอบในการพิจารณาคดีหรือไม่ ยืนยันว่า ไม่ว่าพยานหลักฐาน เอกสารใดๆ รวมทั้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก็จะนำมาเป็นส่วนประกอบในการพิจารณาพิจารณา ซึ่งการตรวจสอบในเรื่องของการฝ่าฝืนจริยธรรม ก็จะต้องดูพฤติการณ์ประกอบหลายอย่าง ดังนั้นอะไรที่เป็นประโยชน์ ก็จะนำมาพิจารณาทั้งหมด  ซึ่งหลักการพิจารณาในเรื่องของการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม ก็จะต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลเป็นหลัก