posttoday

ไทยเศรษฐ์ ผ่องถ่ายอำนาจ ชาดา ดัน ซาบีดา ร่วมครม.อิ๊งค์1 สานงานมหาดไทย

03 กันยายน 2567

ด้วยมาตรฐานทางจริยธรรม แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตั้งมาตรฐานเอาไว้สูง ทำให้ คุณสมบัติรัฐมนตรีบางคนเกิดสะดุด โดยเฉพาะ ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย มาเป็น ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ บุตรสาว มาสานงานต่อ ในกระทรวงมหาดไทย ร่วมเป็นหนึ่งในครม.แพทองธาร1

KEY

POINTS

  • แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุ ภายในสัปดาห์นี้ นำรายชื่อครม.ทูลเกล้าฯ
  • นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำ การตรวจสอบคุณสมบัติ และเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรม มากเป็นพิเศษ สำหรับ ครม.แพทองธาร1
  • ครม.แพทองธาร1 มีตระกูลการเมือง พรรคร่วมรัฐบาล เกิดการผ่องถ่ายอำนาจอย่างน้อย 2 กลุ่ม 
  • ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ยอมรับว่า ได้ถอนชื่อตัวเองออกจากความเป็น รัฐมนตรี
  • ชาดา ส่งรายชื่อ ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ บุตรสาว มานั่งรมช.มหาดไทย  สานต่องานในกระทรวงมหาดไทย  

อิ๊งค์-'แพทองธาร ชินวัตร' นายกรัฐมนตรี กำหนดมาตรฐานจริยธรรม คุณสมบัติ ครม.แพทองธาร1 เอาไว้สูง ไม่อยากให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ทำให้ รัฐมนตรีจากรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ที่เคยคาดว่าจะได้รับตำแหน่ง และ ว่าที่รัฐมนตรี มาร่วมงาน รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร มีบางคน อาจไม่ได้ไปต่อ ผลจาก คดีค้างคารอการตัดสิน คดีที่ตัดสินไปแล้วแม้ไม่ถึงที่สุด เรื่องราวในอดีต คาบเกี่ยว จริยธรรม อาจจะ ทำให้เกิดปัญหาในอนาคต   

แพทองธาร นายกรัฐมนตรี 'ภูมิธรรม เวชยชัย' ผู้จัดการรัฐบาล ประสานเสียง ภายในสัปดาห์นี้ นำรายชื่อ รัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ
 

ปมปัญหาคุณสมบัติรัฐมนตรี ส่งผลมาถึง การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ครม.อิ๊งค์1 ในช่วง โค้งสุดท้าย  'ชาดา ไทยเศรษฐ์' รมช.มหาดไทย ไม่ได้ไปต่อ  

ศึกลุ่มน้ำสะแกกรัง 'เผด็จ นุ้ยปรี' มือขวาชาดา ลาออกจากนายกอบจ.อุทัยธานี กะทันหัน ท้าชน แหม่ม-'มนัญญา ไทยเศรษฐ์' น้องสาวชาดา และอดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ ต่างฝ่ายต่างไม่ยอม พร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง จวบจนวันเปิดรับสมัครวันแรก 2ก.ย. โทรศัพท์ ปริศนา ระดับ “เจ้าของค่ายสีน้ำเงินตัวจริง” สายตรง เผด็จ เดินมาพูดคุย มนัญญา เก็บใบสมัคร ชะลอการสมัครลงเลือกตั้งออกไป 

 “ผมรักน้องที่สุดในโลกอยู่แล้ว ทุกอย่างอยู่ที่เขาตัดสินใจ แค่นั้นเป็นสิทธิ์ของเขาแค่นั้นเอง” ชาดา ตอบคำถามสื่อมวลชน ก่อนประชุมครม. 3ก.ย. 


พรรคภูมิใจไทย ยืนยัน 8 รายชื่อจาก 5 กระทรวง รัฐมนตรีคนเดิมมาโดยตลอด จนกระทั่งมีสายตรง ถึงแกนนำภูมิใจไทย บอกถึง คุณสมบัติรัฐมนตรีบางคน ไม่ผ่านด่านการตรวจสอบ
 

ทำให้มีการเปลี่ยนโผ เปลี่ยนรายชื่อ รัฐมนตรีอย่างเร่งด่วน เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ชาดา พา ซาบีดา ไปพบปะ แนะนำตัว 'อนุทิน ชาญวีรกูล' หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และรมว.มหาดไทย ก่อนที่จะมีการ ส่งประวัติไปให้ สำนักคณะรัฐมนตรี ตรวจสอบคุณสมบัติ

“ชาดา ไทยเศรษฐ์” รมช.มหาดไทย และ ผู้กว้างขวางอุทัยธานี ยืนยันมาโดยตลอด ไม่มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรี 

ศึกเลือกตั้งนายกอบจ.อุทัยธานี เคลียร์ลงตัว ไร้ปัญหา ฝ่ายหนึ่งยอมถอย ฝ่ายหนึ่งเดินต่อ อีกฝ่ายยอมถอย 

จากที่เคยประเมินถ้า ชาดา ถอย ไม่รับตำแหน่งรมช.มหาดไทย จะส่งไม้ต่อให้ 'มนัญญา ไทยเศรษฐ์' น้องสาว เข้ามาทำหน้าที่แทน แต่เกิดเหตุพลิกผันอีกครั้ง

นายชาดา ให้สัมภาษณ์ยอมรับ ส่งชื่อ 'ซาบีดา ไทยเศรษฐ์' บุตรสาว มาเป็น รมช.มหาดไทย แทน

ว่าที่ รัฐมนตรี รัฐบาลอิ๊งค์ เครือข่ายตระกูลการเมือง ยังคงโควตารัฐมนตรีในมือเหมือนเดิม พลังประชารัฐ-กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส ผ่องถ่ายอำนาจ พี่น้อง “พรหมเผ่า” พี่ชาย มา น้องชาย ธรรมนัส มาเป็น อัครา 

 ‘ไทยเศรษฐ์’ ภูมิใจไทย จากบิดา มาเป็น บุตรสาว ชาดา มาถึง ซาบีดา เพื่อมาสานงานในกระทรวงมหาดไทย ที่ยังค้างคา

เป้าประสงค์ “ผู้ครอบครอง-ผู้นำเพื่อไทย” นอกจาก หาเสียงมาเติมรักษา ‘เสถียรภาพ’ รัฐบาลอย่างมั่นคงแล้ว ‘ภาพลักษณ์’ โฉมหน้าครม.แพทองธาร1 ก็ต้องออกมาดีที่สุด เท่าที่จะทำได้