posttoday

จุลพันธ์ รับ รัฐบาล ปรับเปลี่ยนรายละเอียด แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่น

03 กันยายน 2567

สภาฯ โหวตผ่านวาระ2 มาตรา6 งบกลาง ศิริกัญญา สงสัย โยกเงินชำระหนี้ธนาคาร โปะงบกลาง68 กระตุ้นเศรษฐกิจ ดิจิทัลวอลเล็ต 1.8แสนล้าน ทั้งที่ยังไม่รู้รายละเอียดโครงการ จุลพันธ์ แจง งบถึงมือประชาชนแน่ รับ เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขแจกเงินหมื่นดิจิทัล เตรียมแจง หลังรัฐบาลแถลงนโยบาย

วันที่ 3ก.ย. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2568 วาระที่ 2 ขณะที่พิจารณามาตรา 6 งบประมาณรายจ่ายงบกลางกว่า 842,000 ล้านบาท ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2568 เสียงข้างมากปรับแก้ โดยกรรมาธิการฯ ได้การเปลี่ยนแปลงงบประมาณสำหรับการชำระหนี้ จากธนาคารของรัฐ 5 แห่งราว 35,000 ล้านบาท ไปใส่ไว้ในงบกลางสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้รัฐบาลมีงบกลางสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 187,700 ล้านบาท จากเดิมที่คณะรัฐมนตรีเสนอมาในวาระแรก 152,700 ล้านบาท 
 

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะกรรมาธิการงบประมาณฯ เสียงข้างน้อย เสนอให้ตัดลดงบกลางนายกรัฐมนตรีออก 152,700 ล้านบาท เนื่องจากงบประมาณส่วนหนึ่ง รัฐบาลนำมาจากการชักดาบ เบี้ยวหนี้ธนาคารของรัฐ 35,000 ล้านบาท มาใส่ในงบกลางฯ สำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยให้นำกลับไปชำระหนี้ธนาคารรัฐตามเดิม

ปัจจุบันยังไม่มีคณะรัฐมนตรี ยังไม่มีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา จึงยังไม่มีความชัดเจนในรายละเอียดโครงการ ดังนั้น จึงไม่ทราบว่า เหตุใดสภาฯ จะต้องอนุมัติงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ให้กับรัฐบาลที่ยังจัดตั้งไม่เสร็จสิ้น รวมถึงงบประมาณ 35,000 ล้านบาท ที่รัฐบาลชักดาบหนี้ธนาคารรัฐ ยังไม่เพียงพอสำหรับงบประมาณการแจกดิจิทัลวอลเล็ตในส่วนที่เหลืออีก จึงตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดรัฐบาลถึงต้องไปตัดงบชำระหนี้ของธนาคารรัฐมาก่อน และเสนอว่า ควรรอแถลงนโยบายฯ ให้จบก่อน แล้วค่อยออกเป็นพระราชบัญญัติโอนงบประมาณ ตัดลดงบประมาณจากกระทรวงต่าง ๆ มาจ่ายเข้าสู่โครงการจะดีกว่า
 

งบประมาณ 35,000 ล้านบาท ที่รัฐบาลเบี้ยวหนี้ธนาคารรัฐ มาใส่ในงบกลางกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ ในชั้นอนุกรรมาธิการ ไม่มีอนุฯ ใดเสนอตัดงบประมาณในการชำระหนี้ให้กับธนาคารรัฐ แต่หลังจากการพิจารณารายงานอนุกรรมาธิการเสร็จสิ้นแล้ว กลับมีมติคณะรัฐมนตรีเพิ่ม ขอเปลี่ยนแปลงงบประมาณ 35,000 ล้านบาทดังกล่าว จึงไม่ทราบว่า รัฐบาลจะรีบเปลี่ยนแปลงงบประมาณทำไม ทั้งที่ยังไม่ทราบว่าจะเดินหน้าโครงการอย่างไร 

นายวีระ ธีระภัทรานนท์ กรรมาธิการฯ เสียงข้างน้อย สัดส่วนจากพรรคก้าวไกล เสนอให้ตัดงบกลางออกทั้งหมด เพราะการเปลี่ยนแปลงงบประมาณจากการชำระหนี้ธนาคารรัฐวิสาหกิจ 5 แห่ง มาไว้ในงบกลางการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ ไม่สมเหตุผลและยังไม่มีความจำเป็น เพราะขณะนี้ เกิดความสับสนในเป้าหมายและวิธีการของรัฐบาล ในการดำเนินโครงการดิจิตอลวอลเล็ต รัฐบาล จะมีการแจกเป็นเงินสดให้กับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในเดือนกันยายนนี้  หากจะต้องดำเนินการเป็นการจ่ายเงินสด หมายความว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตถือว่า ยกเลิกไปโดยพฤตินัยแล้วหรือไม่ แม้จะยังไม่ได้มีการระบุว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจสำหรับงบประมาณปี 68 จะออกมาในรูปแบบไหน จึงเห็นว่า สส.ควรทบทวนในการอนุมัติงบกลางนี้เพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งที่รัฐบาลจะดำเนินการต่อ 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการฯ เสียงข้างมาก ชี้แจงกรณีที่กรรมาธิการเสียงข้างน้อย ตั้งข้อสังเกตการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่เสร็จสิ้น และรายละเอียดโครงการดิจิทัลวอลเล็ตยังไม่ชัดเจน เหตุใดจึงจะต้องอนุมัติงบกลางกระตุ้นเศรษฐกิจให้รัฐบาลก่อนว่า ในความชัดเจนการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันแล้วว่า จะยังคงเดินหน้าโครงการต่อ แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนในรายละเอียดโครงการ เมื่อมีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเสร็จสิ้นแล้ว จะมีการชี้แจงรายในรายละเอียดที่ชัดเจนต่อไป ยืนยันว่า งบประมาณฯ 2567 เพิ่มเติม รวมถึงงบกลาง จากงบประมาณฯ 2568 จะได้ใช้ประโยชน์ และถึงมือประชาชนทั้งจำนวน เพื่อเป็นกลไกการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

การเปลี่ยนแปลงงบประมาณก้อนนี้ ชอบด้วยกฎหมายทุกประการ ตามกฎหมายวินัยการเงินการคลังของรัฐ แม้ในขั้นตอนการรับหลักการของสภาผู้แทนราษฎร จะได้มีการเตรียมงบประมาณไว้สำหรับการชำระหนี้ให้กับธนาคารรัฐ 5 แห่ง แต่การเสนอเปลี่ยนแปลงงบประมาณนี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงตามความเห็นการทบทวนงบประมาณของธนาคารรัฐ ที่เห็นว่า สามารถชะลอได้ เพื่อให้รัฐบาลนำไปกระตุ้นเศรษฐกิจก่อน 

จากนั้นประธานที่ทำหน้าที่ประชุม ได้ให้สส.ที่ประชุม ลงมติ ปรากฎว่า ที่ประชุมฯ มีมติเสียงข้างมาก 265 เสียง ต่อ 154 เสียง ให้ความเห็นชอบในมาตรา 6 งบประมาณรายจ่ายงบกลางกว่า 842,000 ล้านบาท 

ช่วงเช้าวันเดียวกัน อาคารชินวัตร3 นอกจากนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะตอบคำถามสื่อมวลชน ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี แล้ว ช่วงหนึ่งผู้สื่อข่าวถามว่านายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ออกมาระบุว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในเฟสแรกจะเป็นเงินสด เฟสที่2 จะปรับรูปแบบเหมือนกับเฟสแรกหรือไม่ และอาจจะมีการแบ่งจ่ายตามงบประมาณ นางสาวแพทองธาร ตอบว่า ใช่ อย่างนั้นเลย แต่ขอให้รายละเอียดชัดเจนก่อน กลัวพูดไปแล้วจะมีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียด เดี๋ยวจะโดนหาว่าพูดไม่ตรง เราต้องทำการบ้านก่อน