posttoday

เช็กเสียง โหวตงบ68 รัฐบาลเพื่อไทยเสียงหาย กลุ่มธรรมนัส ปชป. มาไม่ครบ

05 กันยายน 2567

เช็กเสียงโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 68 ฝ่ายรัฐบาลเสียงหาย เพื่อไทย กลุ่มธรรมนัส ขั้วเฉลิมชัย ประชาธิปัตย์มาไม่ครบ 4 สส.ปชป. งดออกเสียง ไทยสร้างไทยเติมเสียงฝ่ายรัฐ กลุ่มบิ๊กป้อม ไม่เห็นด้วย 9 เสียง พล.อ.ประวิตร คงเส้นคงวา ไม่มีส่วนร่วมโหวต พรรคประชาชน ส่วนใหญ่ยืนตามมติพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โหวตผ่านวาระ 3 ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2568 ด้วยคะแนน 309 ต่อ 155 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 1 

จากการตรวจสอบพบว่า เสียงที่เห็นด้วยส่วนใหญ่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล โดยสส.พรรคเพื่อไทย  ส่วนใหญ่ลงคะแนเห็นชอบ ยกเว้น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ น.ส.ณัฐจิรา อิ่มวิเศษ สส.นครราชสีมา นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ ที่ไม่พบว่าลงมติใดๆ ขณะที่น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กดไม่ลงคะแนนเสียง แต่ต่อมาน.ส.ลิณธิภรณ์ ได้ชี้แจงภายหลังว่า กดเห็นด้วย แต่เครื่องลงคะแนนมีปัญหา 
 

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ในขั้วของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค เพิ่งจะนำ 21 สส. ตัดสินใจร่วมรัฐบาล โหวตสนับสนุนเหมือนมติฝ่ายรัฐบาลทั้ง 20 เสียง ขาดเพียง1คน นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ สส.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ไม่ได้ลงมติใดๆ แต่มี 4 สส. ที่งดออกเสียง ซึ่งเป็นคนละขั้วกับหัวหน้าพรรค ประกอบด้วย นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ และนายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ 

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แบ่งออกเป็น2 กลุ่ม ระหว่างกลุ่มของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา กับ กลุ่มของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค และสส.บัญชีรายชื่อ พบว่า สส.ในกลุ่มของร.อ.ธรรมนัส ที่มีจำนวน 20 คน ลงมติเห็นชอบ ยกเว้นนายชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว สส.สงขลา

สส.กลุ่มพล.อ.ประวิตร มี 20 คน ลงมติไม่เห็นด้วยเพียง 9 คน ส่วนคนที่เหลือไม่ปรากฎว่าลงมติใดๆ เช่น พล.อ.ประวิตร, น.ส.ตรีนุช เทียนทอง สส.สระแก้ว, นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ สส.สิงห์บุรี, นายปริญญา ฤกษ์หร่าย สส.กำแพงเพชร 
 

พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) พบว่าคนที่ลงคะแนนเสียงเห็นชอบ เป็นกลุ่มที่เคยโหวตสวน ประกอบด้วย นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร, นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี เป็นต้น สำหรับพรรคเล็ก 6 พรรค เป็นของรัฐบาลก็โหวตเห็นด้วยเช่นกัน

พรรคการเมืองขนาดเล็กที่อยู่ฝ่ายค้าน 3เสียง นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคไทยก้าวหน้า และนายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ลงมติไม่เห็นด้วยเหมือนกับมติของฝ่ายค้าน ยกเว้นนายกฤดิทัช แสงโยธิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคใหม่ แม้จะอยู่ฝ่ายค้าน แต่รอบนี้โหวตเห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณพ.ศ.2568

พรรคเสรีรวมไทย 1 เสียง ที่หัวหน้าพรรคประกาศถอนตัวจากรัฐบาล ขอเป็นฝ่ายค้านนั้น นายมังกร ยนต์ตระกูล สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค ไม่แสดงตนและไม่ลงคะแนน

สำหรับ พรรคประชาชน (ปชน.) พบว่า ส่วนใหญ่ลงมติไม่เห็นด้วยตามมติพรรค มีเพียงแค่นายวิทวิสิทธิ์ ปันสวนปลูก สส.ลำพูน และนายสิริน สงวนสิน สส.กทม. ที่พบว่าไม่มีการลงมติใดๆ