posttoday

อิ๊งค์ ขอให้รอแถลง แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ภูมิธรรม ย้ำ เปราะบางได้เงินสด ก.ย.

10 กันยายน 2567

นายกฯอิ๊งค์ ระบุ ขอให้รอแถลง ไม่พูดความคืบหน้าแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ยิ้มรับ เมื่อถูกถามซักซ้อมแถลงนโยบายรัฐบาล ภูมิธรรม ย้ำ ประชุมครม. 17ก.ย. นายกฯกดปุ่มแจกเงินหมื่น กลุ่มเปราะบาง เป็นเงินสด นำไปใช้อะไรก็ได้

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่อาคารชินวัตร 3 ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงการจ่ายเงินโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท 

นายกรัฐมนตรี โบกมือและกล่าวเพียงสั้นๆว่า ขอให้รอการแถลง

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีได้มีการซักซ้อมแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภาฯหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ยิ้มพร้อมกับยกนิ้วโป้ง โดยไม่ได้พูดอะไร ก่อนที่จะขึ้นลิฟต์ไปห้องทำงาน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 9ก.ย. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแจกเงินโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า ภายหลังจากแถลงนโยบายรัฐบาล จะมีการเสนอโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เข้าที่ประชุมครม.วันที่ 17 ก.ย.67 เพื่อขออนุมัติทันที เพื่อเร่งจ่ายเงินออกมากระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุดภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ 

ก้อนแรก 1.4 แสนล้านบาท จะจ่ายเป็นเงินสดโอนเข้าบัญชีโดยตรงให้กับผู้มีสิทธิโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการก่อนกว่า 14 ล้านคน จะใช้ที่ไหนก็ได้ ซื้อสินค้าอะไรก็ได้ ไม่ต้องมีสินค้าต้องห้าม
 
นายภูมิธรรมระบุอีกว่า ส่วนที่เหลือจะเป็นการจ่ายเงินแก่ผู้ลงทะเบียน และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ จะได้รับเงินแบ่งเป็น 2 รอบ รอบแรกหากระบบเสร็จไม่ทันจะได้รับเงินสดภายในสิ้นปีนี้ก่อน 5,000 บาท หากเสร็จทันจะได้เป็น ดิจิทัลวอลเล็ต

ส่วนที่เหลืออีก 5,000 บาทจะจ่ายให้ในปีหน้า โดยตั้งใจจะทำให้เป็นดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งได้ฝากให้กรมการค้าภายใน ช่วยรวบรวมร้านค้า มารองรับ เพราะเป้าหมายโครงการไม่ได้ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการนำพาประเทศเข้าสู่ระบบดิจิทัล และเตรียมพร้อมให้ประชาชน เรียนรู้เข้าสู่โครงสร้างการเงินใหม่