posttoday

Digital Wallet ได้ฤกษ์กดปุ่ม ล็อตแรก กับความหวังเงินหมุนในระบบ 1.4 แสนล้าน

10 กันยายน 2567

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม ระบุ ประชุมครม.17ก.ย. แพทองธาร ชินวัตร จะกดปุ่ม ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ล็อตแรก ให้กลุ่มเปราะบางกว่า 14 ล้านราย เกิดเงินหมุนในระบบกว่า 1.4 แสนล้านบาท จะเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ จะเป็นไปตามนั้นหรือไม่ คงต้องติดตามกันไป

KEY

POINTS

  • นโยบายเรือธง รัฐบาลเพื่อไทย Digital Wallet 1 หมื่นบาท ขยับเข้าใกล้ความเป็นจริง
  • ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม ระบุ จะมีการแจกเงินสำหรับกลุ่มเปราะบาง 14 ล้านราย เป็นกลุ่มแรก ภายในเดือนกันยายนนี้ 
  • แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประธานการประชุมครม. 17ก.ย. จะมีมติอนุมัติให้กลุ่มเปราะบาง 
  • รัฐบาล คาดหวังว่า การแจกจ่ายเงินถึงมือกลุ่มเปราะบาง 1 หมื่นบาท 14 ล้านราย จะเกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจในระบบกว่า 1.4 แสนล้านบาท 

นโยบายเรือธง ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท พรรคเพื่อไทย ใช้หาเสียง ย้ำนักย้ำหนา อายุ16ปี ได้ทุกคน ไม่กู้ หลังเลือกตั้ง14พ.ค.2566 หลังตั้งรัฐบาล ทำทันที 'เศรษฐา ทวีสิน' อยู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ 11 เดือน พ้นจากตำแหน่งไป เงินยังไม่ถึงมือประชาชน กระทั่งได้รัฐบาลใหม่ 'แพทองธาร ชินวัตร' นายกรัฐมนตรีคนที่31 เข้ามาสานงานต่อ ได้ฤกษ์ จะแจกแน่นอน กลุ่มเปราะบาง 14 ล้านคน ภายในเดือนกันยายน2567

'ภูมิธรรม เวชยชัย' รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแจกเงินโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

'ภายหลังจากแถลงนโยบายรัฐบาล จะมีการเสนอโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เข้าที่ประชุมครม.วันที่ 17 ก.ย.67 เพื่อขออนุมัติทันที เพื่อเร่งจ่ายเงินออกมากระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุดภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ ก้อนแรก 1.4 แสนล้านบาท จะจ่ายเป็นเงินสดโอนเข้าบัญชีโดยตรงให้กับผู้มีสิทธิโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการก่อน กว่า 14 ล้านคน จะใช้ที่ไหนก็ได้ ซื้อสินค้าอะไรก็ได้ ไม่มีสินค้าต้องห้าม
 
ส่วนที่เหลือจะเป็นการจ่ายเงินแก่ผู้ลงทะเบียน และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ จะได้รับเงินแบ่งเป็น 2 รอบ รอบแรก หากระบบเสร็จไม่ทันจะได้รับเงินสดภายในสิ้นปีนี้ก่อน 5,000 บาท แต่หากเสร็จทันจะได้เป็น ดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนที่เหลืออีก 5,000 บาทจะจ่ายให้ในปีหน้า ตั้งใจจะทำให้เป็นดิจิทัลวอลเล็ต ได้ฝากให้กรมการค้าภายใน ช่วยรวบรวมร้านค้ามารองรับ เป้าหมายโครงการไม่ได้ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการนำพาประเทศเข้าสู่ระบบดิจิทัล เตรียมพร้อมให้ประชาชน เรียนรู้เข้าสู่โครงสร้างการเงินใหม่ 

 

โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นโครงการสำคัญ เป็นเรือธงของรัฐบาล รัฐบาลจะเดินหน้าแน่นอน แต่อาจจะเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเพื่อให้ทุกคนสบายใจ ซึ่งได้ปรับมาให้เงินสด 10,000 บาททั้งหมดแก่กลุ่มเปราะบาง 14 ล้านคน จะใช้ที่ไหนก็ได้ ซื้อสินค้าอะไรก็ได้ ไม่มีสินค้าต้องห้าม ตามเป้าหมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้จะเป็นเงินสด ยังช่วยหมุนอยู่ในระบบเศรษฐกิจ เป้าหมายในรอบแรกจะกระตุ้นให้มีเงิน สะพัดในระบบได้ประมาณ 140,000 ล้านบาท และเมื่อรวมกลุ่มที่ 2 คาดว่าจะมีเงินหมุนในระบบ สองรอบประมาณ 280,000 – 300,000 ล้านบาท'

อิ๊งค์-'แพทองธาร ชินวัตร' นายกรัฐมนตรี ระบุถึงความคืบหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพียงสั้นๆว่า 'ขอให้รอการแถลง'

เป็นอันว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต กระเถิบเข้าใกล้ความเป็นจริง จากเลือกตั้งปี2566 กว่าจะสำเร็จ สัมฤทธิ์ผล ฝ่าด่าน ความเห็นทางกฎหมาย การปรับเปลี่ยนรูปแบบ ปรับเกณฑ์ ควานหาแหล่งเงิน เกลี่ยงบ โยกงบ ไม่ให้ผิดระเบียบ กว่าจะลงตัว ลงเอย นิยาม ทำทันที ใช้เวลา นานนับปี กว่าจะทำได้ 

แม้ช่วงระยะเวลา ยังไม่แน่ชัดว่า หลังจากประชุมครม.อย่างเป็นทางการครั้งแรก แพทองธาร นั่งหัวโต๊ะ 17 ก.ย. เมื่อมีมติที่ประชุมครม.ออกมาแล้ว

วันเวลา เงินจะไหลเข้ากลุ่มเปราะบางจะเป็น วันที่ 20 ก.ย. หรือ หลังจากนั้น แต่ที่แน่ๆ ก่อนสิ้นเดือนกันยายน ล็อตแรก กลุ่มเปราะบาง จะได้แน่นอน ไม่ต้องรออีกต่อไป
 

ส่วนสเต็ปต่อไป ผู้ใช้สมาร์ทโฟน ที่ไปลงทะเบียน ยังต้องรอ ความชัดเจน และ รูปแบบเงิน เงินสดทั้งหมด หรือเงินดิจิทัลทั้งหมด หรือ เป็นอย่างละครึ่ง ยังต้องรอความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลเพื่อไทย เป็นผู้แจกแจงรายละเอียด  

โครงการดิจิทัลวอลเล็ต นับตั้งแต่ พรรคเพื่อไทย ใช้เป็นนโยบายหาเสียง ผ่านการศึกษา ปรับรูปแบบ แนวทาง ใช้พลังถึง 2 นายกรัฐมนตรี เศรษฐา-แพทองธาร กว่าจะ ประชาชนจับต้องเม็ดเงิน

ความคาดหวังรัฐบาล หลังแจกจ่ายเงินให้กับประชาชน เติมเงินเข้าระบบกลุ่มเปราะบาง 14 ล้านคน จะเกิดพายุหมุน กระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ประมาณ 1.4 แสนล้านบาท และหวังเก็บ ฐานข้อมูล การใช้จ่ายประชาชน เข้าระบบ เพื่อเตรียมดำเนินการโครงการต่อไปในอนาคต จะสัมฤทธิ์ผลมากน้อยขนาดไหน ยังเป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าติดตามกันต่อไป